Miền Tây: Đặc sản khan hiếm vì mùa lũ không lũ

Bông Điên Điển, loại đặc sản mùa lũ nay trở nên khan hiếm - Hinh Internet
- Quảng Cáo -

HẬU GIANG (CTM-Media) – Mùa nước nổi năm nay – theo cách gọi của người dân Miền Tây Nam Phần như An Giang, Châu Đốc, Hậu Giang – nước lũ không về đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân vùng này.

Cá, tôm và các loài thủy sản khác không còn theo dòng Cửu Long đổ về Việt Nam, qua Miền Tây như những năm, chục năm, trăm năm trước để nuôi sống và mang lại nhiều đặc sản, lợi tức cho bao gia đình sinh sống nơi này. Đối với người dân vốn đã thiếu thốn, chật vật với cuộc sống hàng ngày, nguồn thu nhập đặc biệt trời cho giờ cũng bị giữ lại ở thượng nguồn sông Mê Kông.

Ông Bạch Văn Ẩn ở Huyện Châu Thành Tỉnh Hậu Giang tỏ ra chán nản: “Xưa cá nhiều lắm. 4 năm trở lại đây ngày kiệt quệ, điêu tàn hết trơn. Cá lòng tong còn không có mà ăn”. Bà Nguyễn Thị Thà, Huyện Vị Thủy, Hậu Giang rầu rầu: “Rắn, cá, cua đồng, ốc giờ hiếm, không như hồi xưa nữa”

Không chỉ thủy sản, sông Mê Kông bao đời còn mang phù sa về khiến vùng châu thổ sông Cửu Long bao đời được mệnh danh là vựa lúa cả nước. Sắp tới, danh hiệu này chỉ còn là quá khứ vàng son. Đời sống dân Miền Tây sẽ ngày càng bị thu hẹp lại vì đất đai dần cằn cỗi, ảnh hưởng nặng nề đến năng suất hoa màu.

- Quảng Cáo -

Vài thập niên trước nhiều chuyên gia đã nhìn thấy viễn cảnh này và đã lên tiếng cảnh báo nhưng thực tế cho thấy những cảnh báo này chỉ rơi vào sự im lặng đáng sợ. Hàng trăm đập thủy điện và hệ thống tưới tiêu kéo dài từ TQ sang Thái, Lào và Campuchia dọc theo các nhánh sông Mê Kông đã lấy đi rất nhiều nước của dòng sông tối quan trọng này.

Hậu quả tồi tệ khác là do thiếu nước từ thượng nguồn khiến mực nước biển trở nên cao hơn mực nước sông. Thế là khối vùng đất ở đồng bằng sông Cửu Long đã nhiễm mặn nặng nề. Hoa màu thêm thất thu là hậu quả tất yếu.

Nhiệm vụ của một nhà cầm quyền là phải bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của dân. Tình trạng trái tự nhiên với phần thiệt hại nghiêng hẳn về phía dân Việt phải được giải quyết rốt ráo và thỏa đáng. Nếu không, Việt Nam sẽ không còn là quốc gia xuất cảng gạo thứ nhì thế giới và cuộc sống hàng triệu dân Miền Tây sẽ bị đảo lộn. Bất ổn xã hội càng gia tăng thêm sẽ là bước kế tiếp.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here