Đi tìm “cơ” trong “nguy.”

Vũ Kim Hạnh - Fb. Vu Kim Hanh

Cha con anh Nguyễn Văn Tạo ở xã Thường Thới Hậu A, Hồng Ngự, Đồng Tháp đón lũ về mà chỉ bắt được mớ cua, cá linh. Photo: Vũ Kim Hạnh
- Quảng Cáo -

Trời vẫn mưa rỉ rả suốt đêm. Giờ này đã gần 4 giờ sáng. Sài Gòn giờ cứ mưa là lo ngập, lo bị nước bao vây. Vậy mà tối qua, điện thoại bạn tôi từ Đồng Tháp Mười lại than, nước về nhưng thấp, cá tôm cua ốc chẳng thấy, sinh kế mùa này vẫn ngặt. Còn hai tiếng nữa. Sáng nay tôi hẹn cà phê (vĩa hè chân cầu Công Lý) với hai người bạn. Một cậu nhỏ bán vé số mới quen, em hẹn kể chuyện nhà ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Một anh bạn làm nghiên cứu thị trường, cộng tác với nhau gần hai mươi năm, thân thiết, bỗng mới đây anh hẹn cà phê chia tay, cả nhà đi Canada định cư. Cậu nhỏ bán vé số phải xa nhà, tị nạn môi trường. Anh bạn tôi tìm xứ khác định cư, tị nạn sinh kế hay niềm tin (anh làm giám đốc công ty, ổn mà?).

ban-hang-rongve-soLặng lẽ, cứ vậy, bạn bè tôi từ giã, lại có mấy người qua tới “bển” rồi mới email chào. Còn khách mới đến, xóm tôi gần đây cũng có nhiều. Những người phụ nữ gầy gò, lam lũ, mặt buồn, bán hàng rong và những chú nhỏ tuổi đi học mà chỉ thấy lảng vảng tay cầm vé số. Cơ quan chức năng nói là họ…có việc làm, không thất nghiệp. Vậy mà sao cứ nghĩ tới những đứa bé lạ mặt xuất hiện ngày càng nhiều thêm, lòng tôi buồn thắt.

 

Mấy tháng nay tôi đi về gặp gỡ nhiều người bàn chuyện đồng bằng. Vùng đất trù phú này gần đây đã nghe cảnh báo: đồng bằng sông Cửu Long đang tan rã. Quá nhanh, quá nguy hiểm vì biến đổi khí hậu. Quá đáng lo cho nạn nhiễm độc hóa chất của đất, của nước vì bị vắt kiệt cho sản lượng bị đòi tăng không ngừng. Chúng tôi bàn về ba chữ trường. Môi trường là vấn nạn lớn phải giải. Thị trường là cơ hội mà cũng đầy thách thức cạnh tranh. Và nếu hai bài toán lớn này giải không xong, ắt phải…đoạn trường.

- Quảng Cáo -

Tìm cơ trong nguy, giải các bài toán về biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập, ngày mai, 26/10, một diễn đàn lớn mở ra ở Cần Thơ cho 500 doanh nhân đồng bằng, 30 doanh nghiệp dẫn đầu cả nước, 25 chuyên gia ngoài nước và trong nước; 20 vị lãnh đạo TW và các địa phương, 30 chủ các dự án xuất sắc khởi nghiệp nông nghiệp và 100 nông dân tiên tiến đang “làm nông kiểu khác”.

buon-rau-photo-vu-kim-hanh
Ngồi rầu trên cánh đồng nứt toác, Bến Tre. Photo: Vũ Kim Hạnh

Hai báo cáo đề dẫn cho thảo luận buổi sáng, một là tình hình và các vấn đề, qua báo cáo nông nghiệp mà ngân hàng thế giới dành cho nông nghiệp VN 2016, và một về kinh nghiệm thích ứng biến đổi khí hậu các nước; Một phiên thảo kuận chung của 4 diễn giả nổi tiếng về 4 khía cạnh đáng quan tâm và 3 nhóm thảo luận sâu về 3 giải pháp cho đồng bằng. Buổi chiều là giao lưu, kết nối, hợp tác của 3 nhóm chuyên đề:

(1)cuộc gặp gỡ của hơn 20 thương hiệu gạo Việt ngon và sạch cùng các hệ thống phân phối lớn và các chuyên gia quốc tế về an toàn thực phẩm;

(2)gặp gỡ giữa các dự án khởi nghiệp với chuyên gia tư vấn và các nhà đầu tư và

(3)cuối cùng, cuộc chia sẻ giữa các chuyên gia hàng đầu và DN, nông dân về tư duy mới, kỹ thuật mới, công nghệ mới chuyển đổi nông nghiệp truyền thống sang NN sạch và thông minh. Có 5 chuyên gia quốc tế về biến đổi khí hậu, logistic, kỹ thuật nông nghiệp và xu hướng mới của an toàn thực phẩm toàn cầu, đến từ Hoa Kỳ, Israel, Pháp và Singapore.

xi-than-photo-vu-kim-hanh
Xỉ than của nhà máy nhiệt điẹn Duyên Hải, Trà Vinh, vấn nạn lớn môi tường ĐBSCL

Một ngày đầy ắp thông tin bổ ích, nhiều cơ hội gặp, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, cùng hợp tác kinh doanh và phối hợp hành động. Nếu bạn quan tâm, có thể tham khảo thông tin ở www.mekongconnect.vn. Và nếu muốn tham dự, bạn inbox cho tôi (để nhận những vé mời…cuối cùng dành cho bạn bè FB).

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here