Chế độ CSVN không có luật bồi thường trong lĩnh vực dân sự

Chánh án Tòa án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình
Chánh án Tòa án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 27 Tháng Mười, 2016, tại cuộc thảo luận về dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) của Quốc Hội CSVN, Chánh án Tòa án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu rằng: ‘’Trên thực tế từ xưa đến nay, theo Luật bồi thường nhà nước cũ chủ yếu là bồi thường trong lĩnh vực tư pháp hình sự, oan sai. Còn trong lĩnh vực dân sự, hành chính là chưa có. Thế nên giờ chúng ta mở thêm cả các quyết định hành chính thì đây là phạm vi chúng ta chưa có kinh nghiệm’’.

Ông Bình nói thêm rằng: ‘’cho nên chúng ta làm dự án luật này tương đối nhiều điều nhưng để giải quyết tất cả bài toán của thực tiễn đặt ra thì tôi thấy chưa được, và để làm được là phải có nhiều văn bản dưới luật để hướng dẫn’’.

Đề cập đến việc lấy tiền ở đâu để bồi thường, ông Bình cho hay, dư luận cho rằng không thể lấy tiền thuế của dân đóng để chi trả cho chuyện oan sai.

‘’Trên thế giới một số nước họ lập ra 1 quỹ, nguồn tiền lấy từ tất cả những khoản thu được do phạm tội mà có, hối lộ, buôn lậu, ma tuý, rửa tiền… Và lấy quỹ này để trả cho bồi thường, không phải từ tiền thuế của dân. Ở các nước nguồn tiền này là đủ. Đây là câu chuyện nên tham khảo”, ông Bình đề nghị như vậy.

- Quảng Cáo -

Chuyện chế độ CSVN không có luật bồi thường trong lĩnh vực dân sự đã được các chuyên gia, luật sư nêu lên từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên một Chánh án Tòa án Nhân Dân Tối Cao của chế độ thú nhận chuyện này.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here