Cà Mau nợ lương giáo viên nhiều tỉ đồng

Tỉnh Cà Mau còn nợ giáo viên Huyện Thới Bình 4,2 tỉ đồng - Hình Internet
- Quảng Cáo -

CÀ MAU (CTM Media) – 30 Tháng 10, 2016. Nhìn chung so với các ngành nghề khác và so với ngành giáo dục và đào tạo của các nước khác, giáo viên Việt Nam có mức lương rất thấp. Lương các thầy cô giáo không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Hậu quả của chính sách lương thấp là tình trạng dạy thêm giờ tràn lan trên cả nước, gây thêm nhiều vấn nạn khác mà nạn nhân trực tiếp không ai khác hơn là giới học sinh và gia đình.

Đã thế Tỉnh Cà Mau còn không trả lương cho giáo viên đúng ngày. Số tiền nợ lương lên đến hàng chục tỉ đồng, chỉ tính từ 5 năm trở lại đây thôi, theo báo cáo mới nhất của sở tài chánh tỉnh. Vài ví dụ: Huyện Trần Văn Thời nợ 44,6 tỉ đồng, Huyện U Minh hơn 36 tỉ, Cái Nước hơn 18,7 tỉ đồng, Thới Bình hơn 16 tỉ …

Nguyên nhân, cũng theo sở tài chánh, là do năng lực quản lý và điều hành ngân sách của cán bộ ngành giáo dục yếu và không báo cáo tình hình nợ lương cho tỉnh kịp thời.

Ngoài ra còn thêm các nguyên nhân khác như sử dụng ngân sách sai mục đích, không đặt nặng vấn đề quản lý ngân sách, chi tiêu cho trường lớp không cân xứng và cũng không chú trọng đến việc tăng lương, trả lương.

- Quảng Cáo -

Trong cơn bão giá, lạm phát cao, đời sống giáo viên càng lúc càng thêm khó khăn và đã đưa đến tình trạng bất mãn không che giấu được nữa. Lãnh đạo Tỉnh Cà Mau buộc phải có biện pháp. Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký một công văn chỉ đạo các huyện sắp xếp, “ứng trước ngân sách” để “bảo đảm” trả dứt nợ trước ngày 20.11.2016.

Các UBND huyện liên quan đến vấn đề này đều bị lãnh đạo tỉnh kiểm điểm trách nhiệm.

Kiểm điểm, phê bình và ra lệnh giải quyết vấn đề nợ giáo viên thì rất dễ, chỉ cần ra công văn là xong, nhưng lấy tiền từ ngân sách nào, nguồn nào để trả nợ và tiếp tục trả lương cho giáo viên toàn tỉnh thì không thấy ông Hải đề cập đến.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Không đúng đâu! Nợ trợ cấp chứ ko phải nợ lương. Mấy ông tung hô lên để xin ngân sách tw rót về đấy. Những huyện nêu tên là những huyện được hưởng chương trình 135 của chính phủ. Giáo viên được phụ cấp gấp đôi bình thường nhưng không lãnh hàng tháng mà lâu lâu phát một lần nên mới nợ nhiều vậy. Có gv lãnh một lúc hơn 200 triệu nữa đấy.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here