Xử lý Vũ Huy Hoàng như “Dự Nhượng đả Long Bào”

FB Phạm Gia Hiền

Cách chức Vũ Huy Hoàng như "Dự Nhượng đả Long Bào"
- Quảng Cáo -

ĐẢ LONG BÀO

Sử Tàu có chép tích Dự Nhượng, vì muốn báo thù rửa nhục cho tri kỷ là Trí Bá, mà dăm lần bảy lượt tìm cách hành thích một người rất có thế lực là Triệu Vô Tuất. Âm mưu bại lộ, Dự Nhượng bị đem đi hành quyết. Được ban ân huệ cuối cùng, Nhượng chỉ xin Triệu Vô Tuất cởi áo khoác, cho Nhượng đâm vào đó, coi như thỏa phần nào nỗi thống hận. Tích này về sau được soạn giả Viễn Châu đưa vào cải lương, với tên gọi là “Dự Nhượng đả long bào”, là một trong những tích tuồng nổi tiếng và được hâm mộ nhất.

Suy cho cùng, sự “đả long bào” dù thể hiện ý chí, nhưng mặt khác cũng cho thấy sự bất lực của công lý. Nó có thể thỏa mãn cái khí phách của cá nhân, xoa dịu sự phẫn nộ của quần chúng, nhưng về bản chất là không có tác dụng với đối tượng đả kích.

Nhưng từ ngày 8/4 năm nay, ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu rồi, xử lý một cán bộ đã về hưu bằng hình thức cách chức – than ôi, chẳng phải cũng như “Dự Nhượng đả long bào” hay sao?

Hôm nay Ban Bí thư TƯ Đảng công bố quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 – 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng. Ông Hoàng nguyên là Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ban Bí thư cũng đề nghị thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Hoàng.

Nhưng từ ngày 8/4 năm nay, ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu rồi, xử lý một cán bộ đã về hưu bằng hình thức cách chức – than ôi, chẳng phải cũng như “Dự Nhượng đả long bào” hay sao?

- Quảng Cáo -

Cũng ngày hôm nay, đương kim Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh có phần giải trình trước Quốc hội. Nội dung đầu tiên được người đứng đầu ngành công thương tập trung giải trình là về các dự án “đắp chiếu”, hoạt động kém hiệu quả. Theo báo cáo của Chính phủ hiện có 5 dự án tồn đọng có số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỉ đồng là: Xơ sợi polyester Đình Vũ, lọc dầu Dung Quất, bột giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình, gang thép Thái Nguyên và nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thẳng thắn nhìn nhận: các dự án này đã bộc lộ những khiếm khuyết, lỗ hổng trong quản lý Nhà nước, đặc biệt là khung pháp lý. Đặc biệt, trong trách nhiệm của bộ chủ quản cũng như bộ chuyên ngành cần phải xem xét lại việc chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật, nhất là trong chất lượng các dự án đầu tư, khâu chiến lược, quy hoạch, chủ trương đầu tư, …. Không loại trừ những tồn tại, những hành động có sự cố ý vi phạm pháp luật Nhà nước trong quản trị, điều hành các hoạt động đầu tư tại DNNN.

Phần giải trình này của ông Trần Tuấn Anh được nhiều đại biểu ủng hộ.

Bởi vì nhiều người hẳn còn nhớ rằng, đúng 1 năm trước, cũng trong 1 phiên họp Quốc hội, với chính chất vấn về những dự án nghìn tỷ đang thua lỗ vạn tỷ, ông Vũ Huy Hoàng – tiền nhiệm của ông Trần Tuấn Anh – đã phủi sạch trách nhiệm quản lý của mình và thuộc cấp. Những lý do ông Hoàng đưa ra lúc đó, nào là “Dự án có công nghệ rất hiện đại, lần đầu tiên được đầu tư ở Việt Nam nên năng lực vận hành của đội ngũ cán bộ quản lý cũng như công nhân còn hạn chế…” (Dự án xơ sợi ở Đình Vũ – Hải Phòng). Nào là, “…do giai đoạn 2007 đến 2011 chi phí xây lắp tăng cao, do giá vật tư, nguyên liệu tăng, bình quân vật liệu xây dựng trong giai đoạn này tăng…” (Dự án gang thép Thái Nguyên).

Kiểu như vậy, không có một câu một từ nào nhận trách nhiệm về phía mình – dù ông Hoàng chính là “tư lệnh ngành” tới 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Chỉ mới tiếp nhiệm ít tháng, nhưng ông Trần Tuấn Anh đang được kỳ vọng như một mẫu hình chính khách hành động. Việc ông bãi bỏ Thông tư 37, “cởi trói” cho doanh nghiệp dệt may, được cho là làm lợi hàng nghìn tỷ đồng, vốn tiêu phí cho các thủ tục hành chính hoặc nhũng nhiễu. Nhưng di sản mà ông Tuấn Anh tiếp nhiệm quá… hoang mang, và chỉ qua 2 phiên giải trình trước Quốc hội về cùng 1 chủ đề cách nhau đúng 1 năm, đã cho thấy những gì tân Bộ trưởng Công thương sẽ phải làm. Không thể có chuyện nhân nhượng hay đổ tại cho… lịch sử. Sẽ phải quy trách nhiệm, và xử lý dứt khoát, thậm chí là mạnh tay.

Ngắn gọn thôi, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng không thể cứ cởi cái long bào treo lên cây cho người ta đánh vài cái là xong!

Cảnh cáo Vũ Huy Hoàng, truy bắt Trịnh Xuân Thanh: Uy tín ông Trọng suy giảm mạnh

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. Đúng là lý luận, cách một cái chức đã không còn tồn tại, thu hồi một cái ghế không còn được sử dụng thì đâu có gì tác dụng răn đe cụ thể ai đâu ?

  2. Đó là cái “chống tham nhũng” của anh cả Lú.

    Chúng ta ai cũng biết rằng anh Lú nhà ta đã “ôm” chức TBT từ tháng 1/2011 đến nay. Những vụ thua lỗ thất thoát kia xảy ra từ nhiệm kỳ trước của anh Lú. Nếu có tham ô, tham nhũng thì lúc đó cũng có phần trách nhiệm của anh Lú. Thế mà bao năm qua trong lúc những “tham ô” ấy, những “thất thoát” ấy, những “cố tình làm sai gây hậu quả nghiêm trọng” ấy đang diễn ra lúc đó anh Lú ngồi đó làm gì? Sao anh không nghe không thấy? Ai cũng thấy rằng anh Lú là loại “cha mẹ đẻ cái mồm ra trước”, “chưa lọt lòng đã nghe tiếng khóc”. Trong suốt thời kỳ ngồi ghế TBT, những gì anh làm được chỉ là đăng đàn phát biểu vớ vẩn, vung vít. Nhưng ừ thì dù sao ít nhất tứ chi bất lực thì anh cũng gỡ lại được cái mồm. Nhưng lúc đó mồm đâu? Sao không lôi mấy vụ này ra “mổ xẻ khám nghiệm tử thi” ngay khi “xảy ra án mạng”? Sao để chôn cất mấy năm rồi mới khai quật lên “gào hét” lấy tiếng? Hay lúc đó đã bị tống gì vào họng cấm khẩu rồi?

    Chúng ta đừng ngây thơ tưởng rằng không tham nhũng như anh Lú tức là hoàn toàn trong sạch nhá! Cái “chong xạch” kiểu anh Lú là không ăn phần “chia chác” nhưng không chê phần “cho biếu”. Đó là lý do tại sao có cái hài kịch “đánh áo” này xảy ra.

  3. Chien dich da ho diet ruoi da ket thuc ! Hau qua la mot dong chi trong dang bi cach chuc khi khong con chuc va dam bung bo , nang bi o duoi vo tay tan thuong cung nhau ca tung dang truong sang suot (( the hien thong diep chong tham nhung cua dang )))) that la tai tinh qua di thoi !!!!!!!!!’

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here