Tên đường Gia Long

Nguyễn Thông - Blog Nguyễn Thông

Đường Gia Long, Sài Gòn ngày xưa (nay là đường Lý Tự Trọng), phía trước là ngã tư Gia Long - Hai Bà Trưng.
Đường Gia Long, Sài Gòn ngày xưa (nay là đường Lý Tự Trọng), phía trước là ngã tư Gia Long - Hai Bà Trưng. Ảnh: reds.vn
- Quảng Cáo -

Cũng như mọi thế lực chính trị nhất thời khác, cộng sản có đúng có sai, có công có tội. Phủ nhận sạch trơn mặt này mặt nọ đều là không công bằng. Tôi sống với họ đã lâu, tôi biết họ có nhiều điều tốt, và cũng nhiều điều xấu.

Cải dở của người cộng sản là luôn cho rằng mình đúng, mình làm cái gì cũng đúng, để từ đó không chịu sửa sai, dù sai lè lè.

Họ nhận họ có công thống nhất đất nước nhưng ngay sau khi tiến vào Sài Gòn thì một trong những việc đầu tiên là xóa sổ tên đường Gia Long, vị hoàng đế có công thống nhất đất nước sau bao nhiêu năm chia năm sẻ bảy (chứ không chỉ chia đôi như thời họ), uy vũ còn bao trùm hơn họ. Làm như thế khác chi sổ toẹt vào chính mồm mình.

Đường Gia Long, Sài Gòn ngày xưa (nay là đường Lý Tự Trọng), phía trước Trung tâm Văn hóa Pháp.
Đường Gia Long, Sài Gòn ngày xưa (nay là đường Lý Tự Trọng), phía trước Trung tâm Văn hóa Pháp. Ảnh: reds.vn

Thời chúng tôi học phổ thông, suốt từ bé đến nhớn, họ dạy chúng tôi rằng Gia Long bán nước, “cõng rắn cắn gà nhà” (đến nỗi câu ghê gớm này chết luôn vào vua Gia Long), dựa vào Pháp để diệt Tây Sơn Nguyễn Huệ. Theo họ, dựa vào ngoại bang là cái tội không thể nào gột rửa. Nào họ không nghĩ tới chuyện chính họ cũng lôi Liên Xô, Trung Quốc về, để có thêm sức cho cuộc nồi da xáo thịt, dù có mượn màu quốc tế vô sản, hữu nghị anh em thì bản chất cũng chẳng khác chi.

- Quảng Cáo -

Chả đòi hỏi gì nhiều, bao giờ họ chính thức thừa nhận sai lầm, đặt lại tên đường Gia Long cho con đường lớn nhất, đẹp nhất Sài Gòn, nơi chính vị vua này đã mở cõi, giữ đất về cho con cháu, thì tôi mới dám phần nào tin là họ thực lòng với tổ tiên, dân tộc.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Ông Nguyễn Thông phải chờ đến ngày chế độ cộng sản vừa tham vừa ác này sụp đổ thì tên đường Gia Long mới trở lại.
    Lúc đó cả nước phải đổi rất nhiều tên đường. đcsvn đã xóa bỏ tên đường của nhiều người có công với lịch sử và dân tộc Việt Nam để thay vào đó tên của những đảng viên cộng sản – mà phần lớn có tội nặng với tổ quốc – và những cái tên hư cấu phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền như Lê Văn Tám.

  2. Sắp có đại lộ Tập Cận Bình rồi anh Thông ơi.. vì lão Tập được phát biểu kiêu căng trước QH CSVN ở Diên Hồng đó vậy..
    Và 2020 sẽ có điện Mao Trạch Đông rồi Sài Gòn đổi thành thủ đô Hồ Tập Chương nữa.. ông nên mừng mới phải chứ..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here