Người dân Myanmar biểu tình phản đối xây dựng đập Myitsone.

- Quảng Cáo -

YANGON, Miến Điện (CTM Media) – Tin từ AFP thì vào ngày 12 tháng Mười Một, chính phủ Miến Điện thông báo dự án đập thủy điện lớn Myitsone do Trung Quốc đầu tư, đã bị ngừng lại vì phản đối của dân chúng.

Xin nhắc lại, dự án xây đập Myitsone có giá trị 3,6 tỷ Mỹ kim, chủ yếu do Trung Quốc đầu tư. Năm 2011 công trình đập Myitsone đã bất ngờ bị chính phủ của tổng thống Thein Sein cho ngừng lại khi mới khởi công được 2 năm, vì dân chúng phản đối dữ dội bởi lo ngại công trình hủy hoại môi trường sống.

Ngoài ra, dự án đập Myitsone còn bị coi như biểu tượng sự đô hộ kinh tế của Trung Quốc đối với Miến Điện.

Dự án đập thủy điện Myitsone nằm ở thượng nguồn sông Irrawaddy, tại bang Kachin, vùng đông bắc Miến Điện, gần biên giới Trung Quốc. Đây là công trình đầu tư khổng lồ của tập đoàn năng lượng China Power Investment Corporation. Công ty Trung Quốc độc quyền khai thác trong vòng 50 năm và 90% sản lượng điện sẽ được xuất khẩu qua Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Nhật báo Miến Điện Global New Light of Myanmar cho biết, ngày 11 tháng Mười Một một ban tư vấn đã trình báo cáo đầu tiên lên chính phủ về các vấn đề liên quan đến dự án đập Myitsone.

Theo tờ báo, quyết định cuối cùng về số phận con đập lớn này sẽ phải tính đến các yếu tố như cái giá phải trả về môi trường, ý kiến nguyện vọng của dân chúng địa phương, cũng như tác động đối với đầu tư nước ngoài.

Được biết, trong thời gian gần đây, Bắc Kinh bắt đầu gây sức ép với chính quyền dân sự hiện nay để khởi động lại dự án.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here