Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng với nguy cơ bị xét xử hình sự

Lê Dung / SBTN

- Quảng Cáo -

Tín hiệu xét xử hình sự Vũ Huy Hoàng từ Vũ Mão?

Trung tuần tháng 11/2016, lần đầu tiên cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phải đối diện với nguy cơ bị xét xử hình sự được phát ra một cách bán chính thức bởi một cựu quan chức cũng mang họ Vũ: ông Vũ Mão.

Ông Vũ Mão cho rằng: “Đảng nên giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu việc điều tra, xem xét mức độ vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng như thế nào. Trên cơ sở điều tra của các cơ quan chức năng như bên Công an, Thanh tra Nhà nước, VKS, kiểm toán… liên quan đến những vấn đề thực thi chức năng nhiệm vụ và trên cơ sở xem xét, điều tra như thế để có kết luận. Trên cơ sở kết luận đó mới có hướng xử lý đầy đủ, toàn diện”.

Từ đó ông Vũ Mão nêu ví dụ, nếu sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng chỉ ở mức độ trách nhiệm thôi, thì xét xử theo mức độ trách nhiệm, nếu là những vi phạm pháp luật thì phải xử theo pháp luật hình sự.

- Quảng Cáo -

Dù chỉ là “gợi ý” về cách thức xử lý đối với Vũ Huy Hoàng, nhưng có thể tiếng nói của ông Vũ Mão tạo ra tác động đến một số cán bộ thuộc giới về hưu và cả đương chức, giúp cho ông Nguyễn Phú Trọng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nếu muốn ra quyết định “bắt Hoàng”.

Tuy đã về hưu, Vũ Mão là một nhân vật được coi là “kênh phát ngôn” của đảng. Trong một số trường hợp và đặc biệt trong bối cảnh hỗn tạp trước đại hội 12, ông Vũ Mão vẫn đứng ra cổ vũ cho các ông Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang. Còn giờ đây, có thể hiểu cách nói của ông Vũ Mão đang cổ vũ cho chiến dịch được xem là ‘chống tham nhũng” của Tổng bí thư Trọng.

Cách đây 3 tháng khi Trịnh Xuân Thanh còn ở trong nước và chưa bùng nổ cú thách thức ghê gớm làm mất mặt Tổng bí thư Trọng, vấn đề của Vũ Huy Hoàng chỉ là “chuyện nhỏ”. Tuy nhiên đến giờ, Trịnh Xuân Thanh đã biến mất và cả Vũ Đình Duy – một đệ tử ruột của ông Vũ Huy Hoàng – cũng thế. Tình thế này đã khiến cho ông Vũ Huy hoàng, mặc dù nghe nói là đang trong giai đoạn điều trị bệnh tật, khó thoát khỏi số phận phải “chết thế”.

Tuy vậy, một số trong giới quan sát cho rằng trong tình hình hiện thời, nhân vật Vũ Huy Hoàng không có giá bằng Trịnh Xuân Thanh. Dù ông Hoàng từng đảm nhiệm chức vụ cao hơn hẳn ông Thanh. Lý do đơn giản là cho dù Tổng bí thư Trọng có xét xử hình sự và tống giam Vũ Huy Hoàng, nhưng sẽ khó lần ra nhân vật nặng ký nào phía sau ông Hoàng. Còn  nếu Thanh mà rơi vào tay Tổng bí thư Trọng theo quyết tâm chính trị “phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh”, rất nhiều khả năng từ nhân vật này mà Tổng bí thư Trọng sẽ lần ra được những nhân vật ở cấp cao hơn hẳn, và còn đang tại vị chứ không phải đã “hạ cánh”.

Bởi thế, kết quả có bắt được Trịnh Xuân Thanh hay không trong thời gian tới sẽ quyết định đáng kể bàn cơ thắng/thua của ông Trọng.

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. Chức bí thư ban cán sự đảng (cũng như đảng đoàn), là 1 chức vụ mà bất cứ người đứng đầu nào cũng đương nhiên có, mà không muốn cũng… không thể được. Nhiều người không cần nó, không quan tâm đến hoặc không cầu mong, vì… nó tự nhiên đến.

    Mày (đảng) tự nhiên phong cho tao, thì mày cứ tự nhiên lấy lại. Thậm chí, tao đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đứng đầu và thôi nhiệm vụ đó từ lâu, thì nghiễm nhiên chức bí thư này nó cũng tự tan biến. Vậy mày cách chức cái khoảng không à.

    Bí thư BCS dùng chỉ định cho các chức vụ sau:
    1/ TTg CP.
    2/ Trưởng các bộ ban ngành TW (trừ cơ quan đảng, BCA, BQP).
    3/ Chủ tịch UBND cấp tỉnh và các cơ quan tư pháp cấp tỉnh (TAND, VKSND).

    Không có chuyện cấp phó làm bí thư BCS (hoặc đảng đoàn). Cũng không có chức phó bí thư nhưng gần 10 năm nay bỗng đẻ ra chức danh này (không hiểu để làm gì).

    Bí thư đảng đoàn dùng chỉ định cho cách chức vụ sau:
    1/ CT Quốc hội.
    2/ Trưởng các đoàn thể, hội (kể cả 1 số hội dân cử) TW.
    3/ Chủ tịch HĐND cấp tỉnh và trưởng các đoàn thể, hội (kể cả 1 số hội dân cử) cấp tỉnh.

    Đó cũng là 1 trong những nguyên nhân, 1 số hội dân cử có đảng đoàn cứ ăn bám ngân sách nhà nước. Đảng cử cán bộ hưu qua làm chủ chốt các hội và cấp mọi kinh phí duy trì bộ máy (để kiểm soát mọi hoạt động).

    Cấp huyện xuống không có.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here