Khi chế độ sụp đổ, chúng ta cần làm gì và làm như thế nào? (Bài 2)

Nguyễn Vũ Bình - RFA

- Quảng Cáo -

 Bài 2: Những kịch bản thay đổi – sụp đổ có thể xảy ra

Khi chế độ cộng sản Việt Nam đi tới thời điểm cận kề sự sụp đổ, trong tiềm thức và mong muốn của nhiều người, muốn có sự thay đổi trong nhận thức và trật tự, tránh sự xáo trộn và hỗn loạn. Đây là điều tự nhiên của người dân, khi đã trải qua rất nhiều những biến cố, những đảo lộn gần một thế kỷ qua. Kịch bản thay đổi mà nhiều người mong muốn, đó là đảng cộng sản tự nhận thức được nguy cơ sụp đổ của chế độ, chấp nhận sự thay đổi về chính trị, mở đường cho sự xuất hiện của đảng phái khác, và cùng nhau bắt tay vào xây dựng một thể chế dân chủ, trao trả quyền lực về cho nhân dân.

csvn-sup-do-bannerNhưng hầu như ai cũng biết, đây là kịch bản không tưởng, không thể xảy ra bởi sự vận hành của một hệ thống và theo quán tính, không ai có thể làm gì và đảo ngược được tình thế. Tuy vậy, vẫn còn một hi vọng về một sự thay đổi có chủ ý, xuất phát từ nội bộ đảng cộng sản Việt Nam. Đó là sự phất cờ trong nội bộ mà chúng ta đã từng hi vọng như trước đại hội XII của đảng cộng sản. Đây là kịch bản vẫn còn hi vọng nhưng đã giảm bớt nhiều sau hi vọng có đột biến từ đại hội XII. Đối với những người làm chính trị lớn, với những người có nhãn quan chính trị và chấp nhận rủi ro, mạo hiểm thì thời điểm trước đại hội XII và thời điểm hiện nay là thời cơ vàng để phất cờ, để tạo đột biến và dấu ấn trong lịch sử. Nhưng hi vọng về một sự phất cờ trong nội bộ đảng cộng sản rất mong manh và khó xảy ra vì hai lý do.

Thứ nhất, những người ở vị trí có thể phất cờ hiệu quả đều có một hệ thống lợi ích được tích lũy và tạo ra trong nhiều năm, và người ta rất khó để dám đặt cược vào một tình thế hiểm nghèo.

Thứ hai, quan trọng hơn, hệ thống quan trường của cộng sản, không có chỗ cho những người có cá tính lớn, cho những người có bản lĩnh dọc ngang thiên hạ. Phần lớn lên đến các chức vụ trung ương và bộ chính trị đều là dạng luồn cúi, thượng đội hạ đạp và quan trọng nhất, họ chưa bao giờ có khái niệm hi sinh vì một cái gì đó. Trong khi đó, việc phất cờ chủ yếu được thúc đẩy bằng động cơ lớn, trong sáng và chấp nhận sự hi sinh. Nhưng chúng ta cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng thực tế của kịch bản này, bởi quy luật vật cùng tắc phản trong cuộc sống.

- Quảng Cáo -

Có một kịch bản được một số người đưa ra trao đổi về sự thay đổi của chế độ, đó là việc một cá nhân hoặc một nhóm, có thể lợi dụng tình thế để chuyển sang hình thái độc tài cá nhân hoặc độc tài nhóm. Cá nhân tôi không chia sẻ, và không nghĩ rằng việc này có thể xảy ra. Lý do là, việc lợi dụng tình thế, để xáo trộn nội bộ, đảo chính trong nội bộ, để thu quyền lực về một mối, một nhóm có thể xảy ra, có thể làm được. Nhưng để duy trì một hình thái độc tài cá nhân, hoặc nhóm trong bối cảnh bộ máy khổng lồ đang tồn tại, cộng với nền kinh tế phá sản, nát bét và số nợ lên đến gấp đôi GDP là điều không tưởng. Nếu như có một sự phất cờ, với mục đích trong sáng, mục tiêu vì tự do của nhân dân thì vấn đề lại khác. Các chính phủ dân chủ và các định chế tài chính quốc tế, thậm chí người dân trong nước, có thể ủng hộ và giúp đỡ vô tư, khách quan và hoàn toàn có thể bảo đảm duy trì, tồn tại những cơ quan, bộ máy cần thiết cũng như hoạt động bình thường của nền kinh tế. Nhưng nếu là độc tài cá nhân, độc tài nhóm thì không bao giờ có thể thu hút nổi những nguồn lực nói trên. Chính vì vậy, khả năng xảy ra kịch bản chuyển đổi sang hình thái độc tài cá nhân, hoặc độc tài nhóm là rất khó xảy ra.

csvn-sup-do-mo-chonNhư vậy, kịch bản về sự thay đổi là có thể có nhưng vô cùng mong manh và ít hi vọng. Cá nhân người viết bài này nhận định, sự sụp đổ và sụp đổ toàn diện có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Sự kéo dài cơn hấp hối, giãy chết này có thể thách thức sức chịu đựng của người dân và giới đấu tranh dân chủ nhưng cũng có khía cạnh tích cực. Đó là khi nhà cầm quyền Việt Nam có thể luân chuyển, huy động các nguồn lực để duy trì, kéo dài sự tồn tại của chế độ, thì sự cạn kiệt nguồn lực sẽ xảy ra ở tất cả mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, mọi bộ phận của cơ thể cộng sản. Vậy là khi chế độ sụp đổ, tất cả đều vỡ vụn và sụp đổ theo, và cả đất nước trở thành bình địa, bằng phẳng. Điều này rất thuận lợi cho việc xây dựng một ngôi nhà mới, một thể chế mới tự do và dân chủ.

Sự sụp đổ và sụp đổ toàn diện của chế độ như đã phân tích, gốc rễ là sự cạn kiệt nguồn lực, sụp đổ về kinh tế. Nhưng diễn biến, nguyên cớ hay giọt nước tràn ly sẽ xảy ra ở đâu, lĩnh vực nào và như thế nào là điều khó ai có thể biết được. Về đại thể, có thể có ba tình huống có tính chất ngòi nổ cho sự sụp đổ của chế độ. Ba tình huống đó tương ứng với ba lĩnh vực quan trọng của đời sống người dân.

– Sự sụp đổ về kinh tế, có thể bắt nguồn từ sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng, hoặc một cuộc lạm phát bất ngờ nào đó. Chúng ta đã biết, hệ thống ngân hàng của Việt Nam hiện nay chỉ còn vốn lưu động để duy trì hoạt động cầm chừng và tồn tại. Nếu có một thông tin, hoặc một tác động tâm lý nào đó, đẩy người dân đồng loạt tới rút tiền ngân hàng cùng một thời điểm, thì sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra. Sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng ngay lập tức kéo theo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và toàn bộ nền kinh tế. Mặt khác, lạm phát thường trực của Việt Nam hiện nay ở mức cao, mỗi năm tối thiểu từ 20-30%. Nguyên nhân là do nhà cầm quyền luôn in tiền vượt quá năng lực của nền sản xuất. Nếu trong một tình huống nào đó, họ cần tiền và đột ngột đẩy nguồn tiền in ra gấp nhiều lần lượng tiền in hiện tại, sẽ xảy ra siêu lạm phát. Mà siêu lạm phát thì thiêu đốt một chế độ nhanh nhất có thể, lịch sử đã nhiều lần chứng minh.

– Động loạn xã hội xảy ra, khi nhà cầm quyền có thể đàn áp quá tay, không kiểm soát được tình hình, lại đúng vào thời điểm và lĩnh vực nhạy cảm. Người dân có thể vùng lên bất cứ lúc nào trong bối cảnh dồn nén cùng cực như hiện nay. Chúng ta không biết điều này có xảy ra hay không, nhưng chúng ta hiểu rõ, các vấn đề xã hội đang chồng chất như những thùng thuốc súng, sẵn sàng bùng lên bất cứ lúc nào khi có một mồi lửa đủ mạnh. Những vấn đề khủng hoảng ô nhiễm môi trường, dân oan, tôn giáo, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ…hiện đang là những thùng thuốc nổ cực mạnh, chỉ chờ dịp là bộc phát. Mạng lưới Internet và mạng xã hội luôn là nguồn dẫn và xung động cực lớn cho những đám cháy tưởng như nhỏ bé và đơn giản.

da-ho-diet-ruoi-diet-than– Mâu thuẫn, sát phạt trong nội bộ cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam. Vài năm trở lại đây, vấn đề xung đột quyền lực, lợi ích nhóm đã bị rò rỉ ra bên ngoài và ai cũng thấy vấn đề này lại trở thành một quả bom nổ chậm tiềm ẩn. Khi nguồn lực chung cạn kiệt, đương nhiên chiếc bánh lợi ích sẽ bị co lại, nhưng số người và nhóm lợi ích không hề giảm đi, chính vì vậy sự xung đột và mâu thuẫn bị đẩy lên mức cao là điều dễ hiểu. Ngoài ra, việc thuần phục Trung Quốc chưa bao giờ đạt tới sự thống nhất tuyệt đối, vẫn có những người còn chút lương tâm và liêm sỉ, và đó cũng là một ngòi nổ vô hình. Việc tham quyền cố vị, hoặc phe cánh dựa vào ảnh hưởng bên ngoài càng làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn tiềm ẩn chỉ chờ cơ hội là bộc phát. Và thường là giai đoạn cuối của sự tồn tại, các mâu thuẫn tích tụ đủ lớn cho một sự bùng phát bất ngờ.

Chúng ta không biết được, trong ba lĩnh vực nêu trên, đâu sẽ là ngòi nổ, giọt nước tràn ly cho sự sụp đổ và sụp đổ toàn diện của chế độ. Nhưng chúng ta biết chắc chắn, đó là điều sẽ tới trong tương lai gần./.

Hà Nội, ngày 18/11/2016

N.V.B

Bài 1 (cùng tác giả): Tại sao nói chế độ sẽ sụp đổ trong tương lai gần?

 

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Giao lưu : TRỒNG NGƯỜI CÓ ĐƯỢC KHÔNG :
    Trồng Người là cái gi ? Trước tiên phải định nghĩa được đúng vị . Con người không thể như muôn vật khác được . Gốc của nó là giời sinh. Cũng như muôn loài , có bản chất riêng biệt khác hẳn muôn loài . bởi có tiếng nói có từ ngữ mạch lạc.. khi tinh thông đã nhìn được nguồn gốc cặn kẽ của mình..Đã soi mói lại được vũ trụ bao la vô cùng bí mật . Nếu dùng từ ngữ ( trồng người ) là vô cùng ngu xuẩn .Tạm xem thử lại Câu đàn ông đựng nhà đàn bà dựng nghiệp từ đâu ra ..? Nguồn gốc của sinh có phải từ đơn bào đến đa bào không .? Nguồn gốc sự sống có luân hồi không, căn cứ đâu để tin.? Các loài động vật loài nào có tri tuệ cao nhất, Sao vậy .? Hiểu tông giống dòng dõi là gì ? để làm gì ? Có làng rồi có nước, hay có nước rồi mới có làng, từ bao giờ ? Luật nào định cá lớn ăn cá bé bắt đầu từ đâu.? Khi nào xuất hiện đạo đức ? nghĩa là gi? Luật vua thua lệ làng đúng hay sai ? Định nghĩa thế nào là lạc hậu ? Từ đâu đẻ ra
    Các thành ngữ ( vợ chồng là nghĩa tao khang , sao vậy.? ) Luật nào định người đàn bà sống quê cha chết làm ma quê chồng .? ý nào trái .? Thường nhật trong cái chung có cái riêng không . riêng lớn hay chung lớn cái gì định.
    Một con người có số giầu phận nghèo thật sự không.? Kẻ trên người dưới giời định hay người định . lấy gì chứng minh loài người bình đẳng .? Trong con người lực lượng nào mở mang phát triển xã hội. Khi con người toàn quyền sử dụng tiền có tệ không .? mọi người đều có tuệ hay chỉ rất ít .? Trọng tuệ hay trọng nhân .? Thưa qúi vị tạm khơi thoáng chút ngẫm đã .Còn nhiều vấn đề lan giải khác,
    Đề cập đến con người lấy mầu mỡ gì để trồng cho sống tử tế .
    Thử xem việc dạy dỗ con người :
    Nguyên nhân của con người là giời sinh,, Giời đã sinh là giời dưỡng ,Giời dưỡng thì giời dạy . Trái ý giời thì phải trừ . Nhìn lại nền giáo dục Việt Nam từ cách mạng tháng tám năm 1945 đến nay Trái đạo giời. Ra ti tỉ những đạo luật đều nông cạn .Thứ nhất từ cách mạng là phi lý . Bất kể một sự sinh nào cũng phải có thời gian lịch sử, từ ủ khí thấm ẩm đến đột phá nảy mầm, động vật thực vật đều vậy cả, làm sai là trái đạo giời . Con người là sự vật đặc biệt có hành động biết hơn thiệt. Rất ích kỷ, tham lam. Đó là bẩm sinh. Từ các biểu tượng, hình ảnh đến thực dụng đời sống, giời cho nét để đánh dấu lại những sự qua, đó là chữ gọi chữ Thánh hiền của những vĩ nhân hiền triết để lại. Chữ phải có nghĩa ngọn nguồn, dù có học mà không nghiên cứu say xưa thẩm nghiệm thì Vô ích. Với muôn vàn tiến triển của thời đại ngày nay, chứng minh thẩm nghiệm đó. Trong một nước từ dốt, đói kẻ thù luôn nhòm ngó sơ hở để tiêu diệt . Cứ gọi ông anh ruột đi, Việt Nam đã có nhiều truyện cổ ( ba sợi tóc vàng là một điển hình ) Phải hiểu rõ câu tục ngữ ( Anh em nhớn cả nhất phận ) Vậy anh ruột ác thì giời trị sao phải lụy.Từ thuở Hồng Bàng người Việt đã dùng Âm Dương Thành thục rồi. Sao bây giờ lại bảo chữ nho của Tàu. Vậy việc dạy dỗ con người phải đất lề quê thói chứ ? Tập tục địa phương đem phá hủy . Thế thì hiểu sao được tôn ti. Đã vô tôn ti thì phải rối rắm . Lấy cớ nào để dạy : Tốt, xấu định nghĩa lung tung. Thưa quí vị cả nước các trường học thi nhau chương biểu ( TIÊN HỌC LỄ HẬU HOC VĂN ) Rõ ràng treo đầu dê bán thịt chó , có hiểu nghĩa ngữ đâu .? Lại còn lấy chương trình lớp cao xuống dạy lớp sơ.
    Thôi chớ dở trò tiên tiến lạc hâu ra nữa . Phải thấy đây là quá bịp bợm . Không thể nào có toàn dân đi học được, một sự hão huyền . Vĩnh viễn không bao giờ có vật chất quyết định tinh thần được. Ai đã chứng minh được thái cực của Vũ trụ .? Ai định được con số lớn nhất , bé nhất .? .
    Muốn dạy người phải truyền từ đời này đến đời sau chứ . nhẩy cẫng sao được . Tiên học lễ nhà trường nào dạy được ? nhớn mới học văn . để biết nguồn gốc tích mình .sau học toán để nuôi sống mình . Xuất phát từ máu tham của con người nên luôn luôn tàn ác . phải biết gốc tích này mới lần ra cái lành cái thiện được .
    Không thể nhầm việc gửi trẻ với dạy trẻ được . Phải tìm thầy giáo hiền lành dạy con.
    Dạy chữ nhân tri sơ tính bản thiện là nỗi thời rồi, không thể có, học cao hiểu rộng mới thấy lỗi này… Học cao của tiền nhân là : ( Trên thông thiên văn ,dưới tường địa lý ) Lớp trẻ ngày nay sao hiểu được nghiã này.Thế thì phải dạy chứ .? Trồng làm sao được ? Không biện luận bịp người được . Một học sinh đương học cấp ba thôi có phải bẩm sinh tự giời không ? mà nói lưu loát đến thế ở Facebook nền giáo dục Việt Nam đồi bại thưa quý vị.? Nhà nước bây giờ xưng đào tạo học cao hiểu rộng kiểu thế à .? Cha mẹ phải dạy con đến lúc xuôi tay vẫn chưa yên cơ mà ,,, ( cá không ăn muối cá ươn, con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư ) Sai à .? Thật rõ một sự hỗn độn của giáo dục bảo trồng người. Trồng thành bịp bợm lừa đảo ăn cướp giết người ư .?
    Dạy thì phải dạy ăn cho ngon ngọt, gọn gàng chứ, không tham lam,bốc bải, vụng trộn phi nhân hư người …Lớn lên phải biết tổ tông, giống nòi từ nguồn nào . ai là trưởng, ai là thứ, Ai là cô, ai là dì . Nội ngoại ăn ở phân minh nghĩa ra sao . Rồi học lên nhìn xa trông rộng, biết nạch, sông, biển lớn, vũ trụ bao la, thiêng linh hồn Việt . Sau học toán, học tính để nuôi sống mình, đến bảo vệ quyền lợi ích cá nhân, dòng tộc bản làng đất nước …
    Biết chắc con người giời sinh, có dòng có giống người lành kẻ dữ . không thể có tinh bản thiện tưởng tượng được. dòng ác đi theo kẻ ác , dòng lành theo người lành, không thể bình đẳng ai cũng như ai được. người sáng có hạn kẻ ngu thì nhiều, đây là bẩm sinh . Nên có thành ngữ ( Một người lo bằng kho người làm.) thẩm nghiệm được sống khôn chết thiêng để lòng tín của mình . biết chắc lễ nghi tập tục quê hương bản quán chứ …
    Nuôi phải chăm sóc bú mơm dỗ dành , Dạy cho có thói phép căn cơ ,Không siêu đảo không mất gộc Bản lề quê thói khắc sâu vào lòng cho đến già cũng không quên được lời khuyên , lời răn . Dùng từ cách mạng ,tiến bộ là sự xúc phạm lòng tâm linh. Trái với cương thường đao lý chân chính, Những biện luận cách mạng Những lý luận sáo rỗng phải loại trừ khỏi ảo vọng con người . Đưa môt tràng khẩu hiệu ( lợi ích trăm năm thì trồng người , lợi ích mười năm thì trồng cây, ) thật ảo láo. Không được dạy luân thường đạo lý cặn kẽ của gia đình tông giống , đã lệch hẳn một bên lộn bậy tôn ti loài người . Không thể lực cười câu chuyện ( nhà của bố là nhà của con được.) phải thấy được gốc sự đời bé vun bón nhớn đánh ra. Vậy phải dạy dỗ hướng tầm nhìn trời xanh bao la. Vật trất có ở trên trời không .? Phải mò mẫm mà tìm chứ. ( Khổng tử đã mở bao nhiêu chữ T. T. T…đang ở trên không trung đó …tinh tính tình tịnh tĩnh …vv . Có phải là thần hóa ra vật trất không . Lá to ra quả lớn lên có phải từ đây không . Căn bã đó có dầy thêm ở trái đất không. Vậy phải học rồi nghiền ngẫm, thực nghiệm mới ra kết quả chứ. Đặt ra trồng người có phải lếu láo không . ?

    từ 1/10 – 15/11 năm 2016
    Bùi Quang Thanh Ngọc Châu Hải Dương

  2. Dân Vn đang thức tỉnh, Vn giống Âu châu mươi năm về trước, ngày nay Cả thế giới gần 200 nước dân chủ mà cs chỉ có 4 thì làm sau chống lại được sự chuyển hoá của dân tộc, cs sợ nhất là sự thật và thức tỉnh, ngày nay Vn điều dần dần có Cả hai bây giờ chỉ còn câu hỏi là đàn áp như thế nào và khi trở thành dân chủ thì tội ác csvn bị vạch trần cho Cả nước thấy thì sự trừng phạt giải quyết ra sau, ấy là các nước Âu châu hồi xưa là như thế.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here