Ông Bộ Trưởng cứ khẳng định một lời thì biển liền được sạch?

Điền Phương Thảo - Tin Mừng Cho Người Nghèo

- Quảng Cáo -

GNsP (19.11.2016) – “Lần này, một lần nữa tôi khẳng định biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích, nước đáy, nước mặt. Hoạt động thể thao, nuôi trồng thủy sản có thể tiến hành bình thường”. Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trong cuộc họp Quốc hội sáng ngày 16/11 vừa qua.

20161119_cachet-400x209Cách đây 6 tháng, tức vào tháng 04-2016, khi ngư dân Hà Tĩnh “mục sở thị” ghi lại đường ống ngầm xả thải, mặc dù lặn xuống cách đường ống xả thải 3km nhưng những người thợ lặn cảm thấy tức ngực, mệt mõi, đau đầu. Có người bị lên cơn co giật và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện. Cũng vào thời điểm đó, theo ghi nhận của nhận của PV báo Lao Động vào ngày 24-04, tại mép biển gần đèo Ngang cá vẫn tiếp tục chết.

Để xây dựng một dự án bảo tồn sự đa sạng sinh học rừng nhiệt đới mất mươi năm nhưng để lấy lại sự trong sạch cho môi trường biển thì quả là điều rất phức tạp, khó khăn bội phần. Vậy mà chỉ cần sau 6 tháng, ông Bộ Trưởng Hà có thể khẳng định biển miền Trung “đã an toàn” ?
Đó là chưa nói đến tình trạng tháng 1/2016 Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết luận thanh tra không thấy sai phạm ở Formosa nhưng vài tháng sau lại phát hiện tới 53 lỗi. Nghĩa là những “sai sót” và “vấn đề” trong công nghệ xả thải của Fomosa vẫn còn tiếp diễn. Như thế, ông Bộ Trưởng Hà dựa vào đâu mà khẳng định biển miền Trung “đã an toàn” ?

Tưởng cũng nên nhắc lại, đúng vào thời kỳ phát triển kỳ diệu của Nhật Bản, nước Nhật phải đối diện với nỗi kinh hoàng mang tên thảm họa Minamata do 1 vụ nhiễm độc chất thải chứa thủy ngân trên diện rộng. Bệnh Minamata để lại nhiều hậu quả kinh hoàng tùy theo mức độ nhiễm độc và sau hơn 50 năm, căn bệnh khủng khiếp này vẫn còn hành hạ biết bao nhiêu người.

- Quảng Cáo -

Thế nhưng trước thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Fomosa gây ra tại Việt Nam, khi các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo lằng về an toàn môi trường biển, chất lượng hải sản, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, từ ngày 22/8 ông đã công bố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung “đã an toàn” dựa trên kết quả điều tra, đánh giá, tư vấn độc lập của các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước. Đến ngày 22/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục công bố an toàn về hải sản toàn bộ khu vực biển miền Trung.

20161119_-400x267Và để “nói có sách, mách có chứng” , đồng thời tạo sự yên tâm cho người dân, lẽ ra ông Bộ Trưởng Hà nên cho đăng tải lên phương tiện truyền thông, báo chí trong và ngoài nước biết các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước là những ai ? Tổ chức khoa học nào đã đưa ra các cơ sở phân tích về khối lượng, các tỷ lệ đánh giá của trầm tích, nước đáy, nước mặt ? Việc đưa ra một công bố chung chung như thế rõ ràng không mang tính thuyết phục cao.

Thôi thì đành chọn sự việc ông Bộ Trưởng Hà cùng với một số quan chức Cộng Sản đã tắm táp vui đùa ở vùng biển Hà Tĩnh cũng như cùng nhau nhâm nhi hải sản ở nơi này là một minh chứng “tuyệt vời” rằng biển miền Trung “đã an toàn” vậy. Vì rằng chính những “đầy tớ nhân dân” này đã dũng cảm hy sinh những tấm thân phốp pháp của mình nô đùa với sóng biển để mong tạo sự an tâm cho những “ông chủ” đáng thương. Như vậy xem ra còn “hợp lý” hơn việc ông Bộ Trưởng Hà cứ khẳng định một lời thì biển liền được sạch.

Điền Phương Thảo

- Quảng Cáo -

40 CÁC GÓP Ý

  1. Cho thang HA nay sang Chernobyl vai tuan , xem dum KHONG KHI o do co sach nhu nuoc bien Mien Trung khong ? Roi ve VN muon phat ngon the nao cung duoc .

  2. Mấy cha hy sinh đóng kịch., tắm, ăn hải sản để cứu ông thầy, rồi đây con cháu ruột của mấy cha sẽ đứng khóc bên quan tài để tiển đưa mấy cha đ du lich xa, có cần như vậy kg..?

  3. chở về cho dòng họ bộ trưởng nấu nướng tắm rửa đi. hãy tưởng tượng trên tay tôi là bộ óc của ông, và như ông thấy đấy, chẳng có mẹ j trên tay tôi cả

  4. Ai mà dám tin lời của tụi bây … Tụi bây giởi tham nhũng và tham lam để mặc cho dân đối khổ … Tụi bây từ thằng lớn đến thằng nhỏ đều ăn một đàng còn làm một nẻo … Con chó nó thấy tụi bây nó còn ghét hướng vì dân của chúng tao

  5. cho cái đứa phát biểu này về ăn cá tươi đánh bắt tại chỗ mà nó nói sạch ấy. tao sống ngay ta sống tại đó chưa dám ăn cá mà ông này sống ở đâu còn dám báo biển sạch. vcl

  6. Chất độc cứ thảy…biển cứ sạch…tham nhũng đến mức dân chết kệ dân …lảnh đạo cứ giàu…Thằng Fromosa cứ cho sản xuát …chất độc cứ thảy ra…biển VN thì sạch ..sạch trên môi lảnh đạo..

  7. Hỏi thử khứa lão T H Hà đã làm gì cho biển sạch ? Khg làm gì cả . Nếu nói biển sạch rồi . Lấy gì chứng minh biển đã sạch . Khg có gì chứng minh hết . Đồ điên = trần hồng hà

  8. Nhật Bản là một siêu cùong mà mất đến 25 năm sau mới dám công bố biển sạch
    Còn Việt nam là ai, một nước lãnh đạo dốt nhất nhì thế giới mà mới có mấy tháng dám tuyển bố biển sạch, nói mà không biết nhục với bạn bè quốc tế..

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here