Quảng Cáo

Cựu Chủ Tịch Cuba Fidel Castro qua đời

Ông Fidel Castro

Quảng Cáo

Cha đẻ của Cách mạng Cuba, cựu chủ tịch Fidel Castro vừa qua đời tối hôm  25 Tháng 11 Năm 2016, tại La Habana, hưởng thọ 90 tuổi. Ông Raul Castro, đương kim chủ tịch Cuba và là em của ông Fidel Castro, đích thân thông báo tin này trên đài truyền hình quốc gia của Cuba. Ông Raoul Castro cho biết anh của ông đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút, nhưng không nói nguyên nhân tại sao mà chết.

Ông Raul Castro nói rằng, theo nguyện vọng của “đồng chí Fidel” thì xác của vị lãnh tụ quá cố sẽ được hoả thiêu vào sáng ngày hôm sau. Các chi tiết về tang lễ sẽ được thông báo sau, tuy nhiên ông Raul Castro cũng thông báo quốc tang cho ông Fidel Castro sẽ kéo dài 9 ngày kể từ hôm nay cho đến Chủ Nhật 04 Tháng 12 và tang lễ  ông Fidel Castro sẽ được tổ chức ngày 04 Tháng 12 tại Santiago de Cuba.

Sau khi Cách mạng Cuba thành công năm 1959, cũng như các chế độ Cộng Sản khác, ông Fidel Castro đã lãnh đạo đảo quốc này với một bàn tay sắt, tiêu giệt mọi quyền căn bản của con người. Năm 2006 ông Fidel Castro nhường quyền lại cho em là Raul Castro. Đến năm 2011 thì từ bỏ mọi chức vụ chính thức, và giao chức bí thư thứ nhất Đảng Cộng Sản Cuba cho Raul Castro.

Trước khi từ bỏ mọi chức vụ, ông Fidel Castro tuyên bố rằng, thà Cuba ăn cỏ chứ không cải cách theo hướng mở cửa.

Kiều dân Cuba tại Little Havana, Florida (Hoa Kỳ) đã nhảy múa ăn mừng trên đường phố khi nghe tin ông Fidelcastro chết

Ông Fidel Castro có tài đọc diễn văn dài, những bài nói chuyện của ông có thể kéo dài 3, 4 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên ông đã biến mất hoàn toàn khỏi màn ảnh truyền hình Cuba từ Tháng 2 Năm 2014 đến Tháng 4 Năm 2015 khiến có nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Từ khoảng một năm rưỡi trở lại đây, ông rất ít khi di chuyển đi đâu.

Đầu tháng 11 vừa qua, thủ tướng Canada là ông Justin Trudeau đến thăm Cuba, nhưng ông Castro đã không tiếp, dù rằng ông rất thân với ông Pierre-Elliot Trudeau, bố của thủ tướng Canada hiện nay. Thế nhưng ông Castro đã tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trong chuyến viếng thăm của phái đoàn đảng CSVN vào trung tuần tháng 11 vừa qua.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux