Chuyện người chuyện mình

LS Lê Luân - FB Luân Lê (Luật sư Lê Luân)

Cố Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan.
Cố Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Nếu coi biết/giỏi/thạo ngôn ngữ là một loại tài năng, vậy hãy bổ nhiệm 5 người khác nhau mà mỗi người thực sự giỏi một ngoại ngữ cùng một chuyên môn nào đó, nó sẽ tốt hơn là một người nói được 5 thứ tiếng cùng lúc.

Ở trong cái cơ chế mà cán bộ, người lãnh đạo không được bổ nhiệm công khai và minh bạch, phụ thuộc vào hậu duệ, quan hệ, tiền tệ và trí tuệ, thì tất cả những thứ khác cần xét lại trước khi nói đến khả năng của con người đó.

Có tài năng thì phải ra tranh luận bằng một chu trình công khai và đứng trước bàn dân thiên hạ, hoặc chí ít phải được bổ nhiệm bởi những con người tài năng, giống như Trump đang làm ở nước Mỹ vậy. Tống Giang quy tụ được 108 vị anh hùng cũng vì khả năng nhìn người và lãnh đạo hơn những người khác là ở chỗ đó.

Bởi vậy, trong tình cảnh hiện tại, dân chúng được quyền nghi ngờ và kể cả chỉ trích việc bổ nhiệm đó là đương nhiên.

- Quảng Cáo -

Về chuyện quốc tế, Trump rất ghét cộng sản, giống như thời Ronald Reagan, chính diễn viên này khi trúng cử Tổng thống đã đánh sụp hệ thống xã hội chủ nghĩa đang bùng nổ mạnh mẽ ở Đông Âu một cách ngoạn mục nhờ chính sách cương quyết kiểu diều hâu như Trump bây giờ.

Trump chắc chắn sẽ làm bạn Nga trong hiện tại, dựa vào Đài Loan và Hồng Kông để cô lập Trung Quốc, mà với Trump, đây là kẻ thù lớn nhất của Mỹ – kẻ không tuân theo luật chơi nào và với tham vọng bành trướng không chỉ trên biển đông mà trong cả kinh tế quốc tế, dùng nhiều thủ thuật, chiêu trò và bất chấp những nguyên tắc và luật chơi của thế giới, hòng làm cực thứ hai để cân bằng với Mỹ (và từ đó đã lân la để kéo Nga về phía mình).

Nga thì luôn trung dung và cũng là kẻ thứ ba ranh ma, cũng gặp khốn đốn vì EU và Mỹ cô lập bằng những đòn đánh kinh tế thời gian qua. Nên Nga không có lý do nào để phải cưỡng lại những lời gợi mở từ Trump, và trong mối quan hệ căng thẳng ngoài tầm kiểm soát bấy lâu, đây là cơ hội tốt để Nga tìm kiếm một điều gì đó tốt hơn là kết hợp với một tên cộng sản ngông cuồng, thâm hiểm và lật lọng như Trung Quốc.

Trump, ngoài các đòn đánh về kinh tế, bằng cách siết chặt luật chơi với Trung Quốc, sẽ dùng các bước đi chính trị dựa vào các vùng tự trị/quốc gia có xu hướng chống lại sự bành trướng của Bắc Kinh đối với họ.

Trump cũng lên án và sẽ kiên quyết trừng phạt Triều Tiên vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng cũng như cai trị độc tài với những chính sách dã man, tàn bạo đối với công dân của mình. Nghị viện Mỹ cũng đã thông qua luật về việc đưa ra các chế tài xử phạt đối với các quốc gia vi phạm nhân quyền.

Chỉ có Mỹ mới có thể làm một điều gì đó khiến thế giới trở nên tốt đẹp và tử tế hơn, bằng những nguyên tắc và luật pháp công bằng, nhân bản và văn minh.

Hy vọng rằng, Trump, sẽ đánh đổ được tên cộng sản lớn nhất và cũng là gian hùng nhất hiện nay mà đang trong cơn cùng quẫn cuối cùng về mọi mặt, cả kinh tế, chính trị, suy thoái và mâu thuẫn xã hội, tranh giành quyền lực lẫn xung đột trong các mối quan hệ quốc tế.

——
Ông Reagan nổi tiếng với nhiều câu nói về cộng sản. Trong đó tôi thích câu này của ông ấy:
Để biết ai là người theo cộng sản, đó là người đọc chủ nghĩa Marx.
Để biết ai là người chống cộng sản, đó là người hiểu chủ nghĩa Marx.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here