Smart phone có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo nhưng thịt sạch hay không lại là chuyện khác

Kiểm tra xuất xứ thịt heo tại nơi mua
Kiểm tra xuất xứ thịt heo tại nơi mua
- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media)- Từ đầu Tháng Mười Một, 2016, UBND TP. HCM rầm rộ thông báo cho biết sắp tới người dân thành phố có thể kiểm tra xuất xứ thịt heo khi mua tại các siêu thị, chợ búa để xem đó là thịt heo sạch hay không.

Ngày 16 Tháng Chạp, 2016. Báo chí loan tin cho hay tại siêu thị Coopmart Foodcosa (Q.Gò Vấp), gian hàng bán thịt heo đã chật kín người đến tham gia thử nghiệm ứng dụng truy xuất nguồn gốc thịt heo. Mỗi vỉ thịt heo trong siêu thị đều dán “tem điện tử” để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc qua smarth phone (điện thoại thông minh).

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM thì khi heo xuất chuồng, chủ trang trại sẽ đeo hai vòng nhận diện nguồn gốc vào hai chân heo, kích hoạt để theo dõi từ trang trại đến lò giết mổ, xẻ thịt, về chợ đầu mối, hệ thống siêu thị, chợ lẻ, điểm bán. Tại những điểm bán, tiểu thương sẽ kích hoạt tem nhận diện trên mỗi miếng thịt. Người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng đọc mã vạch trên tem truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Quy định là thế nhưng nhiều người tỏ ra băn khoăn khi việc đeo vòng chỉ được tiến hành khi heo xuất chuồng nên chỉ truy xuất được lô heo, trại heo chứ chưa truy xuất được từng con heo trong quá trình nuôi như thế nào. Điều này gây lo ngại rằng chất lượng heo vẫn chưa được kiểm soát, heo vẫn có thể được cho ăn chất cấm, bơm nước… Như vậy, vấn đề mấu chốt của chất lượng thịt heo an toàn vẫn chưa giải quyết được.

- Quảng Cáo -

Chưa kể, nhiều người nuôi heo quy mô vài chục con nhờ thương lái trà trộn với heo trại khác, vì thế có tem nhưng chưa chắc đó là thịt sạch.

Theo các chuyên gia về An toàn vệ sinh thực phẩm thì việc kiểm tra thịt sạch là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng chứ người dân với một cái điện thoại smarth phone thì làm sao kiểm được. Đây là một hành động đẩy trách nhiệm sang người dân vì khi gặp sự cố thì các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ nói người tiêu dùng cũng đã kiểm tra chứ đâu riêng gì chúng tôi đâu.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here