Máu của Bộ trưởng Bộ Y tế

Bạch Hoàn - Fb. Bạch Hoàn

- Quảng Cáo -

Bộ Y tế mới đây đã có ý đồ đưa vào dự thảo Luật hiến máu và Tế bào gốc quy định bắt buộc công dân phải hiến máu 1 năm/lần, trừ trường hợp không thể hiến máu.

Tôi cho rằng đây là quy định vi hiến. Hiến pháp quy định rất rõ quyền tự do thân thể của mỗi người là bất khả xâm phạm. Hiến máu là tự nguyện. Nếu bắt buộc mọi công dân phải cho máu 1 lần/năm thì không thể gọi là hiến máu được nữa.

Có lẽ, Bộ Y tế đang muốn cưỡng máu nhân dân!

Dù đây là một trong hai phương án để lựa chọn (bắt buộc, hoặc không bắt buộc), thì cũng không thể chấp nhận được tư duy lệch lạc, tào lao của lãnh đạo ngành y tế.

- Quảng Cáo -

Tôi thử lý giải ý đồ hút máu nhân dân này bằng tư duy đã tạo nên dấu ấn của bà Bộ trưởng Bộ Y tế trong những năm qua.

* Tháng 1-2013, Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định công bố 10 thành tựu y tế tiêu biểu trong năm 2012. Trong đó tăng giá dịch vụ y tế được chọn là một trong những thành tựu hàng đầu của ngành y tế.

Theo phương án cưỡng máu kia thì khi công bố thành tựu y tế tiêu biểu của năm 2017, người ta sẽ chọn hút được máu của toàn dân là thành tựu hàng đầu của ngành y tế!

* Tháng 7-2013, phát biểu về vụ việc 3 trẻ em ở Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc-xin, bà Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc-xin thì xử vắc-xin”.

2_54590Vậy thì, thiếu máu là lỗi của ai? Người dân vẫn cun cút đi hiến máu, bao năm nay có mấy khi tôi thấy giới quan chức hiến máu? Lỗi của máu xử máu, thiếu máu của quan thì xử máu quan!?

* Tháng 1-2013, khi nói về thực phẩm, thay vì thực hiện trách nhiệm đảm bảo mọi thực phẩm trên thị trường đương nhiên phải sạch, bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho rằng: “Có tem rau sạch rồi thì nên có tem thịt bò sạch, tem cá sạch, gà sạch”.

Có tem gà sạch, thịt sạch, thì trong quỹ máu của ngành y chắc cũng phải có tem máu sạch. Thực phẩm nào không có tem là thực phẩm bẩn? Máu nào không có tem là máu bẩn? Ai nghèo ráng chịu!

* Đầu tháng 5-2016, trong thảm hoạ cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng Bộ Y tế điềm nhiên khoe ảnh ăn hải sản ở Hà Tĩnh và phát biểu hải sản ở Quảng Bình và Hà Tĩnh an toàn với sức khoẻ con người.

Vâng, mọi người đều có thể cho máu. Không phân biệt bệnh tật, không phân biệt có máu dê hay không dê, không phân biệt người có lòng trắc ẩn hay kẻ vô cảm, người nhân ái hay kẻ máu lạnh… tất cả máu đều an toàn cho người bệnh!

Với tư duy ấy, thực ra không cần tem máu sạch hay máu bẩn. Nhưng tôi nhớ rằng Bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng nói bà ấy đã đăng ký hiến tạng và không sợ gì cả. Tôi vô cùng sợ hãi khi nghĩ đến viễn cảnh bà ấy lại tiếp tục gương mẫu trong việc hiến máu.

Tôi đề nghị phải có tem máu sạch, thậm chí cần có thông tin người hiến máu trên tem. Nếu chẳng may bị bệnh, tôi cần biết có phải máu của bà Bộ trưởng Bộ Y tế hay không. Nếu là máu của bà bộ trưởng, tôi sẽ từ chối sử dụng!

2-3-1
Người dân nghèo chờ bán máu: Ảnh: Zing

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, tôi sẽ bất chấp tất cả, ủng hộ kế hoạch lấy máu toàn dân. Theo WHO, 2% dân số hiến máu là đủ dùng. Nay lấy máu của toàn dân sẽ dư 98%. Toàn bộ số máu ấy đem xuất khẩu, mang ngoại tệ về cho đất nước. Nghèo thì phải bán máu mà ăn!

- Quảng Cáo -

45 CÁC GÓP Ý

  1. Song duoi che do cua tui no , nguoi dan ngheo doi , kho so . Com kh du an , ao kh du mac . Lay dau ra suc va mau de hien theo luat dien cua tui nay . Vay ma luc nao cung ra ra tu do voi dan chu .

  2. Bọn cs bắt đầu hút máu dân thực sự rồi , hết lâys tiền lại cướp đát này dân ko còn gì để lấy bọn chúng đành phải hút máu dân thôi . Chúng ta còn chờ gì mà ko cùng nhau đứng lên tiêu diệt cái đãng cs bạo nầy hỡi bà con …

  3. Cho hoi ng benh bi thiếu mau Bv co cho k.do la điều thu nhat.con điều thu hai bắt sinh vien moi nam di cho mau de lam cai giong gi.con may AC tinh nguyen vien cho mau hang nam no di vào dau.mac cuoi het suc.noi ra Mac met…bởi vay…….

    • Dug rồi hien mau đe ho ban lay tiên đo ‘ mau hien do de làm j ?con tôi beh ung thư máu ‘ thiếu máu rất trầm trong . Ho kg lo kêu ma đê con tôi nằm thoi thóp do .keu tôi jai di dog tiên 10tr ho mới chuyen cho 3 bi máu .ma ho ngu đến mức do.mau con dog da ho chuyen vo ng con tôi no lạnh sốt sem chết .roi bs kêu tôi co tiền thi lo 1tuy ho se keo dai con tôi sog vai năm .mo mieg ra ho chi biết tiền ma thoi.may nho gd tôi dc qua kịp thời o my.nen con tôi dc kêu song .bv my ho kg hỏi j tiên bac ma ho lo kêu song con tôi thôi ho rất tốt tôi rất biết on ho vo cug .neu o vn con tôi da chết rồi ,

    • ♋️ Le Thanh Tung … Sống ở cái nước VN này là vậy đó Dượng ạ.
      ♋️ Phải có TIỀN … Mới được sống.
      ♋️ Còn LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU … Nó chỉ là 1 câu nói vui thôi ạ.
      ♋️ Mừng cho Em là giờ được sống 1 nơi có … Tình người hơn đồng TIỀN …
      ♋️ Giờ mà đi được … Chắc cây cột điện nó có chân nó cũng đi lun đó ạ

  4. Có khi nào người dân Việt Nam chỉ là 1 loại sinh vật nuôi, 1 lúc nào đó sẽ bán từng người dân để kiến tiền khi mà mọi nguồn cung về kinh tế đang cạn kiệt

  5. giờ là hiến máu .vài năm nữa là .hiến .tay .chân .mắt .mũi ..tim .thận ..phổi …
    tất cả vì ĐẠI LỤC thân yêu .AN NAM chỉ là mọi ro
    90%lớp trẻ đang quy những bài viết và bình luận này là phản động .bán nước …
    MÁU là sự sống .mà còn bị bắt buộc phải cho .thì còn gì là NGƯỜI nữa .khi đó bạn đã trở nên vô ý thức rồi

  6. nghe câu bắt buộc muốn mua vài chiếc dép nhét miệng cha phát biểu để nó bớt xàm, nuôi được bữa nào tiền thuế nợ công đã ngất ngưởng giờ máu cũng đòi mẹ ở con muốn chửi thề

  7. = Gửi: HIẾN MÁU = Hiến máu,mà lại bắt buộc ư ? // Thế nào là “ Hiến“nghiã của “Từ“ ? // Thật không hiêu nổi ngôn ngữ Việt ! // Hẳn HỌ thiên tài khối óc dư ? // Có lẽ quá nhàn HỌ nghĩ ra, // Cái chiêu dân khổ lại lơi nhà, // Máu vô là hiến,ra tiền tỷ ? // Ảo thuật HỌ sành um-ba-la ! (11/01/2017)

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here