Perth: Đêm Thắp Nến Cầu An Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam

- Quảng Cáo -

PERTH, Úc Châu (CTM Media) – TƯỜNG TRÌNH ĐÊM THẮP NẾN CẦU AN CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN tại Perth, ngày 14-01-2017

Được sự hỗ trợ của Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc, Khối 8406 Tây Úc cùng với Đảng Bộ Việt Tân/Perth đã tổ chức Đêm Thắp Nến Cầu An Cho Các Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) tại Việt Nam vào lúc 7 giờ tối ngày Thứ Bẩy, 14/01/2017, trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, trong sân chùa Phổ Quang.

Dù phải đến trong ánh chiều tà hâm hấp nóng của một ngày nắng Hạ trời Tây Úc, mà số quan khách và đồng hương tham dự đã có trên dưới 80 người và con số hứa hẹn sẽ tăng khi màn đêm xuống.

Mặt trời dần khuất sau thân tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, là lúc nghi thức chào cờ Úc Việt và một phút mặc niệm cũng vừa chấm dứt.

- Quảng Cáo -

                            Lễ chào quốc kỳ Úc Việt và phút mặc niệm

                    Dược sĩ Nguyễn Thành Đại điều hợp chương trình

MC Đại trình bày sơ lược chương trình cùng giới thiệu quan khách tham dự

Dược sĩ Nguyễn Thành Đại, người điều hợp chương trình, sau phần giới thiệu quan khách, đại diện tôn giáo, hội đoàn…đã mời Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng Chủ Tịch BCH/CĐ NVTD/TU lên khai mạc buổi lễ cùng ngỏ lời cám ơn Hòa Thượng Thích Phước Nhơn, Viện Chủ Thiền Viện Phổ Quang, đã cho một vị trí nhiều ý nghĩa để thực hiện Đêm Thắp Nến trước tượng Đức Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn. Ông cũng cám ơn quý vị quan khách và đồng bào, nhất là các vị Dân Biểu lưỡng viện đã bỏ thì giờ cuối tuần để đến tham dự đêm thắp nến cầu an cho những người quên thân mình cho mục đích đem lại sự công bằng, công lý và quyền làm người cho dân tộc VN đang bị đọa đày dưới chế độ cộng sản toàn trị tại VN. Lúc HCM chiếm miền Bắc 1945 đã có hơn 1 triệu người bỏ chạy vào Nam. Năm 1975 cũng đội quân HCM đó cưỡng chiếm miền Nam, hơn 2 triệu người đã phải ra đi, trong đó khoảng nửa triệu người đã bỏ mình không đến được bến bờ tự do.

Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, tuy chưa hoàn toàn, nhưng người dân vẫn được hưởng quyền tự do, công bằng, nhân ái. Xã hội hài hòa và thăng tiến dù đang trong chiến tranh, con người sống trong tình tương thân tương ái, được hưởng quyền làm người, mà nay đã không còn nữa. Có những người đã can đảm lên tiếng, nên bị tù tội, trù dập, cho nên năm mới sắp đến chúng ta cầu nguyện cho họ được an bình.

Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do TU. chào mừng quan khách & đồng hương

Hòa Thượng Thích Phước Nhơn trong phần phát biểu ngắn trước quan khách Úc-Việt, đã biểu lộ nét hân hoan vì Đêm Thắp Nến cầu an cho các Tù Nhân Lương Tâm được thực hiện lần thứ 2 tại khuôn viên chùa Phổ Quang. Hòa Thượng cũng đã cầu nguyện trước Đấng Từ Bi phù hộ, độ trì cho con dân đất Việt đang trong vòng lao lý, cũng như những người đang đấu tranh cho Dân Chủ, Nhân Quyền.

Hòa Thượng Phương Trượng chùa Phổ Quang Tây Úc

Sau đó là phần phát biểu của các chính khách: Bà Tiến sĩ Ane Aly, Dân Biểu Liên Bang vùng Cowan – Ông Ian Britza, Dân Biểu Tiểu Bang vùng Morley – Bà Margaret Quirk, Dân Biểu Tiểu Bang vùng Girrawheen. Các vị Dân Biểu có cùng một chia sẻ những điều hiểu biết về các hình thức trù dập của nhà nước VN bằng những điều luật lạ lùng đối với những người bất đồng chính kiến, dù chỉ phát biểu ôn hòa. Họ bày tỏ niềm cảm phục những Tù Nhân Lương Tâm và những nhà đấu tranh Dân Chủ VN và dự định sẽ theo dõi, giúp đỡ các nhà Dân chủ VN trong khả năng và chức năng của họ. Họ cũng hiểu rất rõ, dù khuôn khổ trên 2 tấm bảng chỉ đủ trưng hình của 16 TNLT, nhưng thật ra có hàng trăm người trong đó có cả những người mà chúng tôi chưa được biết. Họ chính là những anh hùng, anh thư của VN.

Tiến sĩ Ane Aly, Dân biểu Liên Bang Đơn vị Cowan

Ông Ian Britza Dân biểu Tiểu bang vùng Morley

Bà Magaret Quirk, Dân biểu Tiểu bang vùng Girrawheen

Tiếp đến là phần phát biểu của ông Huỳnh Được, Quyền Đầu Tộc Đạo Cao Đài tại Perth. Ông nói lên những điều bất cập tại VN, ngay cả đối với các Tôn Giáo. Nhà cầm quyền CSVN đã lũng đoạn đạo Cao Đài như thế nào, các đồng đạo đã phải phấn đấu ra làm sao.  Ông cũng cầu nguyện theo cách riêng của đạo Cao Đài để mang đến sự anh bình cho các TNLT và các nhà Dân Chủ VN.

Ông Huỳnh Được, Quyền Đầu Tộc Cao Đài Tây Úc

Ông Trần Cao Hoài, Đại diện Đảng bộ Việt Tân Perth

Ông Trần Cao Hoài, Đại diện Đảng Bộ Việt Tân tại Perth, trình bày ý nghĩa của một buổi lễ thắp nến cầu an có tác động hỗ trợ tinh thần các TNLT – bộc lộ sự phẫn nộ của người dân đối với nhà cầm quyền CSVN – Đánh động lương tâm dân chúng trong và ngoài nước hầu góp sức xóa bỏ độc tài đảng trị – Đồng thời gửi tin tức chính xác đến các vị dân cử Úc biết về tình hình VN nhằm vận động sự hỗ trợ.

Ông cũng đề cập đến TNLT Đặng Xuân Diệu đã bị nhà nước CSVN trục xuất sang Pháp ngày 13/1/2017. Đó cũng do ảnh hưởng của áp lực quốc tế bằng nhiều cách, kể cả những hoạt động gây áp lực từ quần chúng tiêu biểu như những buổi Thắp Nến khắp nơi trên thế giới, đã buộc CSVN phải nhượng bộ với lý do mỹ miều là “tạm hoãn thi hành án” hay “lý do nhân đạo”.

Ông cũng chia sẻ ưu tư của một số người trong nước VN về phương  cách nào hữu hiệu để đem lại nền Dân Chủ, Nhân Quyền cho VN? Ông đã giới thiệu trang mạng của đảng Việt Tân, và mời mọi người vào xem để hiểu rõ phương pháp mà đảng VT đang áp dụng, cũng như kêu gọi mọi người góp ý kiến, sáng kiến để giúp cho công cuộc đấu tranh chung mau thành công.

                                  Bà Dân biểu Janine Freeman

Tiếp đến là phần phát biểu của bà Janine Freeman, Dân Biểu Tiểu Bang vùng Mirrabooka – và ông Luke Simpkins, cựu Dân Biểu Liên Bang, một người có sinh hoạt gắn bó với cộng đồng người Việt tại Tây Úc trong suốt nhiều nhiệm kỳ, là người am tường hoạt động của các nhà Dân Chủ VN, tiêu biểu như Hòa Thương Thích Quảng Độ, Linh mục Nguyễn Văn Lý và Mục Sư Dương Kim Khải, quản nhiệm Hội Thánh Chuồng Bò, quận Bình Thạnh, Sài Gòn, mà ông đã có dịp cùng cầu nguyện tại nơi này. Ông Simpkins đã chia sẻ những kinh nghiệm của ông khi tiếp xúc với những nhà đấu tranh Dân Chủ trong dịp ông đến VN, và kêu gọi các Dân Biểu hãy hành động như ông đã trải qua.

                         Ông Luke Simpkins, cựu Dân Biểu Liên bang

Trong phần phát biểu của Tiến sĩ Lê Kim Song, Đại Diện Khối 8406 Úc Châu. Ông đã nêu lên tình trạng của hai thành viên Khối 8406 là ông Trần Anh Kim bị án 13 năm tù, và ông Lê Thanh Tùng bị án 12 năm tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/12/2016, với cáo buộc về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Đây cũng là nguyên nhân của Đêm Thắp Nến này. Ông đã nêu lên những vấn nạn của Việt Nam dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng CS như quốc nạn tham nhũng, thảm hoạ về môi sinh, giáo dục xuống cấp, một hệ thống y tế coi thường mạng sống của con người, đạo đức xã hội băng hoại và tệ hại hơn nữa là sự thao túng của một đảng phái đương quyền, chỉ lo bảo vệ quyền lực mà bất chấp sự tồn vong của đất nước. Những vấn nạn này là nguyên nhân thôi thúc những trái tim yêu nước thương nòi bất chấp tra tấn và tù đày để đấu tranh cho đồng bào, đấu tranh cho sự sống còn của đất nước, đấu tranh cho một xã hội công bằng  trong đó nhân phẩm được tôn trọng, một xã hội trong đó tình người được cổ xuý và đạo đức xã hội được thăng hoa.

Ts. Lê Kim Song Đại diện Khối 8406 Úc Châu

Tiếp theo là phần phát biểu của bà Lilly Chen, Nghị Viên Hội đồng Thành phố Perth. Bà khâm phục những hành động của ông Luke Simpkins, nhưng với vị trí của một Nghị Viên Hội đồng Thành phố bà chưa thể thực hiện nhưng điều như ông và bà hứa sẽ làm như thế nếu bà đắc cử Dân Biểu Tiểu Bang trong kỳ bầu cử tới đây.

Luật sư Lilly Chen, Nghị Viên Hội đồng Thành phố Perth

Luật sư Nguyễn Hữu, Nghị Viên Hội đồng Thành phố Wannero, đã chia sẻ suy nghĩ của mình để khuyến khích đồng bào nên dựa vào tư cách công dân Úc để kêu gọi, thúc đẩy các vị dân cử nơi mình ở, phải lên tiếng ủng hộ những cuộc đấu tranh mang lại Dân Chủ, Nhân Quyền cho VN. Vì dù sao, đó cũng là một phần việc của họ để phục vụ cộng đồng, mang an bình, hạnh phúc cho người dân trong vùng mà họ đại diện. Và hạnh phúc của người Úc gốc Việt, ngoài những vấn đề tại nơi cư ngụ còn mong được nhìn thấy VN có tự do, công bình. Ông cũng khuyến khích giới trẻ VN hãy dấn thân vào sinh hoạt Nghị trường , vì nơi này cho ta cơ hội  phục vụ cộng đồng  và đất nước VN.

Luật sư Nguyễn Hữu, Nghị viên Hội đồng Thành phố Wanneroo

Bà Eleni Evangel MLA, Dân biểu Thành phố Perth phát biểu rằng bà mong được đồng hành với CĐ/NVTD để đấu tranh cho 1 nước Việt Nam tự do.

Bà Eleni Evangel MLA, Dân biểu Tiểu bang, Đơn vị Thành phố Perth

Trên cao, mái chùa thật sự đã chìm khuất vào bóng đêm, hàng cây thông dao động theo gió đêm xào xạc. Không gian như lắng dịu xuống cho thời khắc của Đêm Thắp Nến bắt đầu. Những ngọn nến lung linh trên tay, mọi người lần lượt bước đến bàn thờ trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, cùng khấn cầu bình an cho những anh chị em Tù Nhân Lương Tâm đang chịu khổ ải trong ngục tù cộng sản. Khói hương trầm bay tản mạn đó đây thơm ngát, trước Phật đài, trong sân chùa, trong hồn người thành tâm cầu cho đất nước sạch bóng cộng sản tàn ác, bất nhân, để dựng lại cơ đồ nước Việt đã bị bàn tay vô thần phá hủy đến tận gốc rễ.

Nghi thức dâng hương cầu nguyện.

Dâng Hương: BS Chủ Tịch Cộng Đồng, – Hòa Thượng Thích Phước Nhơn – Linh Mục Michael Phạm Quang Hồng  – ông Huỳnh Được, Quyền Đầu Tộc Cao Đài Tây Úc.

Những ngọn nến đồng dâng cao sau lễ dâng hương nguyện cầu bình an cho TNLT

Người cuối cùng phát biểu, trước khi buổi lễ cầu an kết thúc, là Linh Mục Michael Phạm Quang Hồng, Phó Quản Nhiệm Cộng đoàn Công giáo VN Tây Úc. Linh mục đã có 2 nhận xét rất tinh tế: Trên 2 tấm bảng trưng bày hình ảnh 16 TNLT có 6 phụ nữ và trong buổi lễ Thắp Nến có 31 phụ nữ hiện diện. Linh mục cho rằng càng nhiều phụ nữ hiện diện trong những sự kiện là điều đáng vui mừng. Không phải mừng vì họ bị bỏ tù mà mừng vì phụ nữ đã biết đứng dậy đấu tranh cho công bằng, tự do dân tộc. Không như ngày xưa, phụ nữ chỉ biết câu ‘’Tứ đức, tam tòng’’ hay không hiểu thế sự như những kỹ nữ trong cung đình của một triều đại sắp bị diệt vong (Trích thơ Đỗ Mục):

Thương nữ bất tri vong quốc hận,

Cách giang do xướng Hậu Đình Hoa.

 Trong khi ngày nay, phụ nữ mới là người có “quyền lực” thực sự trong gia đình. Một khi người mẹ dấn thân thì các con sẽ dấn thân theo. Và những nam nhân, khi thấy những phụ nữ dấn thân (như những TNLT có hình, tiêu biểu, trên bảng: Cấn Thị Thêu, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Thị Thúy, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Lê Thu Hà) cho đất nước thì không biết có cảm khái mấy câu thơ cuối, trong bài thơ SỐNG của cụ Phan Bội Châu hay không? Và Linh mục trích đọc:

Sống lo phú quý, chẳng lo đời
Sống mà như thế đừng nên sống
Sống tủi làm chi đứng chật trời.”

 

Linh mục Michael Phạm Quang Hồng, Phó Quản Nhiệm Cộng đoàn Công giáo VN Tây Úc.

Linh Mục nhận định rằng: Những câu thơ tự đáy lòng của tiền nhân để thức tỉnh thanh niên nam nữ thời bấy giờ hãy đứng lên cứu quốc khỏi tay thực dân. Ngày nay những lời hiệu triệu ấy vẫn còn giá trị.

Buổi Lễ của Đêm Thắp Nến Cầu An Cho Các Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam đã kết thúc vào lúc 9:20 tối cùng ngày.

Những mong các Tù Nhân Lương Tâm và các nhà đấu tranh Dân chủ trong nước cảm nhận được tâm tình đồng hành của đồng bào Tây Úc.

Hoài Việt và Lê Nguyên Hồng tổng hợp, tường trình từ Perth.

15/01/2017

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Cầu mong cho bọn Khỉ Đầu Chó tránh được nạn tuyệt chủng, tuyệt đối trung thành với chủ chăn. Nghe theo nhưng tuyệt đối không được nhe nanh cắn lại đồng loại của mình, đừng nhảy nhót và sủa bậy. Khi nào thuần hóa nhân dân VN sẽ dắt về nuôi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here