Các tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền quan ngại việc CSVN bắt giữ bà Trần Thị Nga

- Quảng Cáo -

PARIS, Pháp (CTM Media) – Hôm 24 tháng Giêng 2017, trên trang facebook của Văn phòng Cao Uỷ Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) đã ra thông cáo lo ngại về việc nhà cầm quyền CSVN bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga ở Hà Nam hôm 21 tháng Giêng vừa qua.

Bên cạnh đó, Đài Quan Sát Để Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền, một tổ chức liên đới của Liên Đoàn Quốc Tế Vì Nhân Quyền FIDH và Tổ Chức Thế Giới Chống Tra Tấn OMCT, vừa công bố thư ngỏ lên án vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga ở Việt Nam.

Trong thư ngỏ cũng được gửi tới nhiều quan chức trong chính quyền Hà Nội, Đài Quan Sát lên án việc giam giữ tùy tiện bà Trần Thị Nga, cũng như những cáo buộc chống lại bà, có vẻ như để nhằm loại bỏ các hoạt động nhân quyền hợp pháp và ôn hòa của bà. Đài Quan Sát kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả bà Trần Thị Nga ngay lập tức và vô điều kiện và hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại bà.

Thư ngỏ của Đài Quan Sát kêu gọi mọi người quan tâm viết thư cho các cơ quan chính phủ ở Việt Nam để lên án vụ bắt giữ, đòi nhà cầm quyền cộng sản bảo đảm không xâm hại thân thể và tâm lý của bà cũng như của tất cả những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam; chấm dứt mọi hành động sách nhiễu, kể cả ở mức độ pháp lý, chống lại bà Trần Thị Nga cũng như chống lại tất cả những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam; và sửa đổi Điều 88 Bộ Luật Hình Sự cho phù hợp với những chuẩn mực nhân quyền quốc tế.

- Quảng Cáo -

Cũng liên quan đến vụ bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga, 16 tổ chức Xã Hội Dân Sự Độc lập, và hơn 500 cá nhân trong và ngoài nước hôm qua 23/1 đã cho công khai một bản tuyên bố khẩn cấp lên án việc bắt giữ; đồng thời khẳng định trong những năm qua bà Trần Thị Nga đã kiên trì đấu tranh cho các quyền cơ bản của con người, cho xã hội Việt Nam tiến bộ, dân chủ, văn minh.

Ngoài ra, trong tháng Giêng 2017, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn bắt giữ thêm 2 nhà hoạt động nhân quyền khác gồm : cựu TNLT Nguyễn Văn Oai đã bị công an Hoàng Mai bắt theo điều 257. Oai là một trong 14 Thanh niên công giáo bị tù trong một vụ án chính trị hồi 2011. Người thứ hai là anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, giáo dân giáo xứ Dụ Thành, Giáo phận Vinh ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đã bị công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố bắt giam với cáo buộc tội danh “lạm dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của nhà nước” theo điều 258, bộ luật hình sự.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here