Lại làm cho nước Mỹ xấu thêm (Make America Ugly Again)

Mạnh Kim - Fb. Mạnh Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh công dân 7 nước Hồi giáo, tại bộ Quốc Phòng, Washington ngày 27/01/2017. REUTERS/Carlos Barria
- Quảng Cáo -

Chỉ một tuần ngồi ghế tổng thống, Donald Trump có thể đã biết làm tổng thống khác với ngồi ghế điều hành doanh nghiệp như thế nào. Trong thương trường, không có khái niệm dân chủ hay sức mạnh nhân dân. Thương trường cũng không có những hệ thống chính trị tản quyền để Trump có thể đơn phương dùng thủ đoạn đàm phán nhằm chơi ép hoặc thậm chí ngồi lên đầu đối thủ mà trong trường hợp này là nhân dân. Các công ty con của Trump không hề giống như các tiểu bang Hoa Kỳ. “Deal” với nhân dân, với tư cách tổng thống một nước như Mỹ, không phải như “deal” với các đối tác làm ăn.

Hơn một ngày sau khi Trump ký lệnh cấm nhập cư (có hiệu lực tức thì) lúc 16g42 ngày 27-1-2017, thì trước 21g ngày 28, thẩm phán Tòa khu vực liên bang New York Ann Donnelly đã ban hành lệnh khẩn cấp tạm thời ngăn chặn việc trục xuất những người có thị thực hợp lệ bị cầm giữ sau khi hạ cánh tại New York. Lệnh này cũng ngăn chặn việc tạm giữ bất cứ ai có đơn xin tị nạn đã được phê duyệt. Tờ lệnh Ann Donnelly – chỉ vài dòng, đăng gọn trên một trang giấy – được ban bố sau khi các luật sư thuộc tổ chức phi chính phủ ACLU (American Civil Liberties Union) tường trình trước tòa về trường hợp một người bị giữ tại phi trường buộc phải lên máy bay trở lại Syria.

Sự kiện xảy ra khi Phi trường quốc tế JFK tràn ngập người biểu tình phản đối chính sách nhập cư mới. Chỉ vài phút sau khi Ann Donnelly (tạm thời) vô hiệu hóa luật nhập cư của Trump, thẩm phán Leonie M. Brinkema thuộc Tòa khu vực liên bang Virginia cũng tung ra luật tạm hoãn trục xuất bất kỳ người nào có thẻ xanh đang bị giữ tại Phi trường quốc tế Dulles. Ngoài ra, thống đốc Virginia, Terry McAuliffe, cũng yêu cầu bộ trưởng tư pháp cấp bang Mark Herring xem xét các “liệu pháp pháp lý” có thể để giúp những người bị tạm giữ ở bang mình.

Một tổng giám đốc điều hành hoặc chủ doanh nghiệp có thể ra các mệnh lệnh ảnh hưởng đến bất kỳ nhà máy nào của ông ta. Các tiểu bang Hoa Kỳ và quyền hạn hợp hiến của họ không phải là nhà máy của một tập đoàn. Nền dân chủ Mỹ đã hình thành và tồn tại lâu hơn bất kỳ doanh nghiệp lâu đời nào nhất trên nước Mỹ. Cái “ego” của Trump dù lớn thế nào cũng không thể to hơn và đè bẹp được các giá trị mà trong đó “tự do” là một trong quyền được tôn xưng mạnh nhất. Không phải tự nhiên nước Mỹ được xem là “thế giới tự do”.

Mark Doss, luật sư thuộc tổ chức chuyên hỗ trợ tỵ nạn quốc tế IRAJ
- Quảng Cáo -

Mark Doss, luật sư thuộc tổ chức chuyên hỗ trợ tỵ nạn quốc tế IRAJ (International Refugee Assistance Project), khi cố “giải cứu” một số người tỵ nạn bị giữ tại Phi trường JFK, đã bực tức hỏi một viên chức: “Ai là người mà chúng tôi cần phải nói chuyện đây?”. Câu trả lời: “Gọi ông Trump ấy!”. Chi tiết này nghe giống câu chuyện từ các nước độc tài nơi mà viên chức chính quyền là những kẻ thừa hành bù nhìn, nơi mà quyền lực được dồn vào một (nhóm) cá nhân hoặc đảng phái cầm quyền toàn quyền sinh sát. Thật khó có thể nghĩ việc Mỹ đang được quản lý và điều hành như một mô hình cộng sản.

Trump đang muốn “đánh” Trung Quốc. Tuy nhiên, ông đang trở thành trò cười cho đối thủ nguy hiểm nhất và trực tiếp nhất của nước Mỹ. Những chuyện nhỏ nhặt mà ông “bận tâm”, như việc ông bực bội gọi ca sĩ Madonna là “kinh tởm” (“disgusting”) trong buổi phỏng vấn Fox News ngày 26-1 hoặc việc ông “sân si” gay gắt vụ số người dự lễ đăng quang, đã trở thành đề tài không đáng có cho các bài báo chế nhạo của Trung Quốc. Nguyên thủ quốc gia không cần thiết phải “đôi co” với người dân. Chính quyền một nước dân chủ là sẵn sàng nghe dân chỉ trích hoặc thậm chí mắng chửi, trừ các nước độc tài.

Việc “chiến lược gia” Nhà trắng Stephen K. Bannon, vào ngày 25-1, nói rằng báo chí nên im miệng và chỉ cần biết nghe, cho thấy đây không chỉ là cuộc chiến giữa Trump với giới truyền thông. Nó còn là một “ví dụ điển hình” mà các nước độc tài chuyên chế, như Trung Quốc, lấy làm cớ để vừa bôi nhọ Mỹ vừa biện giải cho sự bóp nghẹt báo chí vốn trước nay chỉ xảy ra tại nước họ. Cần nói thêm, tân đại sứ Mỹ Nikki Haley, chân ướt chân ráo đến LHQ ngày 27-1, đã phán rằng Mỹ sẽ “ghi sổ” những nước nào không ủng hộ Hoa Kỳ. Câu nói này chẳng khác gì lập luận “thuận chi giả xương, nghịch chi giả bất tử tắc vong” (thuận theo thì sống, chống lại thì chết) trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Trump có thể có các giải pháp để đánh Trung Quốc nhưng giải pháp gì thì Trump cũng không thể không cần đồng minh. Trump không thể đánh Trung Quốc nếu Trump cùng lúc “xây dựng” đồng minh cho kẻ thù của mình.

Người dân biểu tình ở nhiều phi trường tại Mỹ nhằm bày tỏ thái độ trước mệnh lệnh về di trú của Tổng thống Donald Trump.

Các động thái quyết liệt và nhanh chóng của Trump, từ việc kêu gọi xây bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico đến việc xóa sổ Obamacare lẫn TPP, cho thấy ông là con người của hành động. Trump nói là làm nhưng vấn đề của ông không phải là làm cái gì mà là cách ông làm. Trump đang “make America ugly again” thay vì “great again”. Các cuộc biểu tình dữ dội tại nhiều nước thế giới từ sau khi Trump nhậm chức đã cho thấy điều đó. Bức tường Mỹ-Mexico chưa được xây nhưng bức tường nhân dân đang được dựng lên ngay trong lòng nước Mỹ. Ngày 25-1, thị trưởng New York Bill de Blasio dọa sẽ kiện bộ máy chính quyền Trump về việc Trump ký sắc lệnh tổng thống chỉ thị chính phủ liên bang hạn chế ngân sách cho các “thành phố thánh địa” nơi “chứa chấp” dân nhập cư không giấy tờ.

Trump không thể đánh Trung Quốc hoặc thiết lập lại trật tự thế giới mới khi mà trật tự nước Mỹ đang bị xáo trộn bởi chính mình. Không phải như lãnh đạo một quốc gia độc tài, Trump cần thấy sự giới hạn của quyền lực mình. Loạt kế hoạch biểu tình khác, trong đó có giới khoa học, sắp được tiến hành. Trump không thể “make America great again” bằng cách va đầu vào bức tường nhân dân Mỹ, bằng cách “make it ugly” dưới mắt cộng đồng thế giới và “make it funny” dưới mắt kẻ thù Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

25 CÁC GÓP Ý

  1. Tại sao Việt nam cộng sản cấm người nước ngoài gốc Việt nhập cảnh Việt nam mà không lên án ? Lại lên án TT Mỹ cấm dân xứ khủng bố nhập cảnh Mỹ ?

  2. Mà cũng chẳng hiểu tại sao nữa,cứ gọi là thằng bóc lột,đế quốc này,đế quốc nọ mỗi khi lâm vào thế bí thì cứ chun cái đầu đến nước Mỹ mới lạ,kể cả các nước khối cọng sản và thân cọng.Tại sao lớp người này lai không đến TQ hay VN nhỉ?

  3. Thằng viết bài ngu quá , mày thử đặt mày vào vị trí công dân mỹ đi , ông ấy đang làm theo nguyện vọng của người dân mỹ đấy. Đừng dạy người khác cách là tổng thống khi mình đang khua bút kiếm sống , viết cho đúng đi . Cấm nhập cư từ những nước có nguy cơ mang tới khủng bố là sai sao , ngày xưa Obama còn cấm cả 6 tháng vào năm 2011 đấy sao không thấy ai nói gì? Giờ ông trump mới cấm có 90 ngày mà báo giật tít . bọn nó tỵ nạn sao không qua việt nam , trung quốc , canada , brazil hay bất cứ nước nào đó mà cứ phải chạy vào mỹ. Hay nước mỹ quá tự do , quá văn minh nên bọn nó đến phá hoại.
    Mấy thằng viết báo mà não chỉ được chừng này thôi sao ? Viết láo , viết bậy mà cũng bày đặt cầm bút.

    • Mày có biết mày là thằng nhập cư ko? Mày tưởng mày là dân bản địa của Mỹ sao thằng ngu..

  4. chỉ có những kẻ bịnh hoạn tâm thần hay những đứa cộng sản mới bảo rằng nước Mỹ bảo vệ quyền lợi cho mình là xấu, nhưng hãy nhìn lại Việt Nam xem đã được 1/100 cuả Mỹ chưa mà láo cá dè biủ , đúng là ngáo đá nặng.

    • đảng CSVN là một lũ lưu manh , láu cá vặt, ai đụng vào cái thối tha cuả chế độ việt cộng thì chúng nó bảo là xâm phạm vào chủ quyền cuả chúng nó, và bảo rằng chế độ chúng nó thối cứ mặc chúng vì người dân chấp nhận, còn chúng nó rình rập để tấm công Hoa Kỳ một nước tự do, dân chủ để đánh phá uy tìn và tung hoả mù làm ra vẻ Hoa Kỳ chết đến nơi và cũng không tốt dẹp hơn chúng nó, cái đều giả cuả chế độ việt cộng là chúng nó nuôi một bầy trí thức việt gian chỉ biết ăn no để suả xằng suả bậy dưới cái mác trí thức, học giả, tiến sĩ, giáo sư lũ chửi bậy chửi mướn thực chất chỉ biết suả như con chó.

    • Quốc tế cộng sản chủ trương giải phóng nhân loại thoát khỏi sự bóc lột cuả các nuớc tư bản cho nên tổ chức chiến tranh nhầm phá hoại và tiêu diệt các nước tư bản và không chấp nhận trong nước cho dân có kinh tế tư hữu, tư nhân, mà chỉ chấp nhận kinh tế nhà nước và tập đoàn , tập thể. Nhưng thực tế các quốc gia cộng sản không thể sống một mình vì không thể tự cung, tự cấp tác cả mọi loại nhu yếu phẩm cho cuộc sống con người vì chưa đủ trình độc kỹ thuật sản xuất, vì trong nước thiếu nguyên vật liệu, thiếu chuyên viên có trình độ và không có ngân sách để thành lập tất cả mọi loại xí nghiệp sản xuất. Cho nên nhu cầu ngoại thương là một nhu cầu bắt buộc để thực hiện xuất cảng và nhập cảng. Từ đó các quốc gia tư bản và cộng sản trao đổi buôn bán và vì không thể đáp ứng nhu cầu vất chất cho người dân nên chính quyền cộng sản phải cho khoán sản phẩm, phải giao đất và phương tiện lại cho dân làm và chỉ thu sản phẩm, từ đó người dân và chính quyền cộng sản đã nhìn ra là chỉ có phát triển kinh tế tư nhân mới có thể sinh ra lợi nhuận, từ đó đã gây ra sự sụp đổ cuả hệ thống cộng sản quốc tế tại Liên Xô và các nước Đông Âu cho nên cho đến nay chỉ còn đôi ba nước vẫn còn áp dụng hệ thống chính trị cộng sản để nắm quyền hầu giữ độc quyền, độc đảng còn kinh tế thì đã thay đổi sang mô hình kinh tế thị trường và đã có giới trung lưu, đại gia và tỷ phú xuất hiện, nhất là đã mở cửa để làm ăn với thế giới để kiếm tiền nuôi hệ thống cai trị, cho nên việc lo lắng về sự cầm quyền cuả đảng cộng sản việt Nam cũng không sai, nhưng sức mạnh cuả đảng CSVN đã bị suy giảm và không còn nắm bao tử cuả người dân không còn toàn quyền điều kiển như thời toàn trị, cho nên những kẻ quá sợ hãi việt cộng không nên la hoảng vì đảng CSVN chắc chắn sẽ bị sụp đổ.

  5. Đảng việt cộng đã lừa nhân dân Việt Nam đi vào một cuộc chiến tranh khốc liệt để xây dựng và bành trướng chủ nghiã cộng sản quốc tế Chủ Nghĩa xã hội vô sản Mác xít chứ không phải vì tranh đấu vì tương lai và hạnh phúc cuả dân tộc Việt Nam …

    Vào khoảng thời gian 1945 đó đã có mấy người dân hiểu được chủ nghiã cộng sản là gì?, cho nên vì lòng yêu nước, vì muốn có được một tương lai tốt đẹp mà người miền Bắc tin theo đdảng việt cộng không cần suy nghĩ, không cần đặt vấn đề, chứ nếu mọi người dân đã hiểu biết rõ ràng cộng sản là gì thì sự thể không như ngày hôm nay được…

    Người dân miên Nam cũng cùng một trình độ như vậy, không hiểu biết về tình hình thế giới và sự đối đầu giữa thế giới tự do, dân chủ và chủ nghiã cộng sản vô sản quốc tế, không hiểu chủ nghiã cộng sản là gì nên đã nuôi dưỡng, che dấu và tin nghe theo cộng sản tuyên truyền nên đã nối giáo cho giặc, biểu tình, nàm vùng, phá hoại chính quyền Việt Nam Cộng Hoà tự do, dân chủ mới hình thành còn non yếu, thanh niên trốn tránh trách nhiệm không đi lính, không thật tâm canh giữ bảo vệ miền Nam Việt Nam…

    Hôm nay đã 40 năm toàn dân Việt Nam phải sống dưới sự cai trị bàng bạo lực cuả đảng việt cộng rồi, những người tham gia cuộc chiến đã về hưu, lớp trẻ sinh ra năm 1975 cũng đã hiểu biết ít nhiều sự thật về chế độ cộng sản và chế độ tự do, dân chủ khác biệt ra sao?. Nhất là những người sống ở miền Nam nhưng đi theo cộng sản trước đây vì không hiểu biết rõ ràng cũng đã lên tiếng phản đối chế độ cộng sản Việt Nam hôm nay không mang lại hạnh phúc cho người dân, chế đdộ không có tự do, dân chủ, tệ nạn cường hào ác bá, đạo lý xã hội suy đồi, người dân lam lũ, nghèo đói, bịnh hoạn , đĩ điếm, cướp giật ngày một nhiều, đất nước lệ thuộc Tầu cộng ngày thêm trầm trọng có nguy cơ hán hoá dân tộc v.v…

    Chúng ta mong muốn điều gì?, chúng ta mong muốn đất nước có được sự tự do, dân chủ và nhân quyền để mọi gnười có thể chung sống với nhau trong an bình không phải sợ hãi khủng bố , cướp cuả, giết người. Chúng ta mong muốn kinh tế phát triển để mọi người có cuộc sống ngày một đầy đủ, tốt đẹp , khoẻ mạnh, hạnh phúc ….

    Đất nước là cuả chung chứ không cuả riêng ai, nếu mọi người dân có ý thức mà cùng nhau chung tay thì mới có thể thực hiện việc xây dựng được, còn nếu chỉ có một nhúm người hiểu biết đa xây dựng còn đại đa số không hiểu biết chống phá hay bỏ mặc không làm gì thì chỉ uổng công phí sức chứ chẳng đi dến đâu cả…

    Cho nên việc xây dựng ý thức hiểu biết cho toàn dân để mọi người cùng nhau bắt tay xây dựng sự tự do, dân chủ và nhân quyền cho chính tương lai cuả chính mình là một giải pháp duy nhất để có thể thành công, không tốn nhiều công sức phù hợp với hoàn cảnh thực tế và phải biết đặt mục tiêu lên trên mọi chính kiến và quá khứ khác biệt vì đó là cách để xâ dựng sức mạnh tổng lực toàn dân không chừa một ai trong cuộc vận động lịch sự này.

  6. Donald Trump mới làm tổng thống 1 tuần mà hơn Obama làm cả 8 năm! Trung Cộng sợ run phải năn nỉ. Biên giới phía nam sớm giải quyết. Khủng bố phải lo lắng vì khó xâm nhập…Nườc Mỹ hết nói xuông như thời Obama! Make America Great Again! No More Weak America!

  7. Này nhé, doanh nghịệp Mỹ sẽ ở lại Mỹ, theo sự thương lượng với Donald Trump và với sự dễ giải, giảm thuế của tổng thống, họ sẽ mướn người Mỹ, không mang sang Trung Cộng mà làm giàu cho bọn ăn cắp công nghệ để rồi hung hăng bành trướng láng giềng, gây mối lo nước Mỹ bị ép vế như thời Obama đã bị. Hàng hóa từ nước ngoài vào Mỹ nhất là Tàu Cộng sẽ bị đánh thuế cao, không được ưu đãi như trước nữa. Doanh nghiệp làm ăn ở Mỹ sẽ được ưu tiên, mang ra nước ngoài sẽ bị thuế cao, thử hỏi thương gia Mỹ nào lại không ở lại Mỹ để “Make America Great Again!”?

  8. Thường thì nước Mỹ khi bầu tổng thống xong và khi nhậm chức thấy thị trường chứng khoán mạnh lên,thì đó là một chính phủ mạnh ,còn nếu xuống là chính phủ yếu,nhìn lại các đời tổng thống gần đây thì biết ,lên thì kinh tế sẽ mạnh ,nước Mỹ mạnh nhờ kinh tế ,khi kinh tế mạnh sẽ làm mạnh hơn,mới đủ tư cách lãnh đạo thế giới,

  9. Nhớ rằng ông Trum lên thì thùng rác người bị đóng lại ,vì rác người vào Mỹ quá nhiều khủng bố thất nghiệp,những tên khủng bồ giết người như VN hay trung cộng lại thích đến Mỹ ở

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here