Dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát trở lại 

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Trước tình hình dịch cúm trên gia cầm và cúm ở người diễn biến phức tạp trên thế giới, hôm 30 tháng Giêng vừa qua, Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm dịp đầu năm 2017, và khuyến cáo về các biện phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tình hình dịch cúm A (H7N9) đang có xu hướng gia tăng tại Trung Cộng và tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013.

Có hơn 100 trường hợp mắc ở người, tập trung chủ yếu ở 4 tỉnh: Triết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy – là các tỉnh đã từng ghi nhận các ổ dịch cúm A (H7N9) trong vài năm gần đây. Các trường hợp mắc bệnh đều đã có đi qua các chợ buôn bán gia cầm sống hoặc có tiếp xúc với gia cầm. Do Việt Nam có sự mua bán hàng hóa, du lịch với Trung Cộng, đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông nơi đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm A (H7N9), do đó nguy cơ bị nhiễm vi rút cúm A(H7N9) nếu đến các khu vực có dịch.

Mùa tết Đinh Dậu, ghi nhận lượng khách từ Trung Cộng ồ ạt sang Việt Nam. Đây cũng là nguy cơ lây dịch bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, theo Cục Thú Y (Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn) kết quả giám sát cho thấy mầm bệnh cúm gia cầm cũng đã ghi nhận tại một số mẫu môi trường và gia cầm tại các chợ bán gia cầm sống, nên có nguy cơ tiếp tục xảy ra ổ dịch mới trên gia cầm, và có thể lây sang người.

Cục Y Tế Dự Phòng của Việt Nam nhận định sắp tới đây khả năng sẽ xuất hiện trường hợp mắc cúm A (H7N9) về từ vùng có dịch tại Trung Cộng và nguy cơ có thể xuất hiện ổ dịch mới trên gia cầm nhiễm cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), từ đó có nguy cơ xảy ra các trường hợp mắc cúm gia cầm trên người ở Việt Nam.

Được biết, Cục Y Tế Dự Phòng đã đưa ra hàng loạt khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm bệnh, chết và không rõ nguồn gốc ; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà bông trước khi ăn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here