Người dân đồng bằng sông Cửu Long lũ lượt bỏ xứ tha hương

- Quảng Cáo -

CÀ MAU (CTM Media) – Qua các cuộc khảo sát dân số từ 2004 đến 2014, thì chỉ trong 10 năm, đã có 13 triệu dân đồng bằng sông Cửu Long bỏ xứ ra đi, nhưng nó được xem là chưa thấm vào đâu so với thực tế.

Khu vực vốn được xem là màu mỡ, trù phú nhất Việt Nam càng ngày càng thưa thớt vì nông dân không còn cơ hội kiếm sống ở nơi chôn nhau, cắt rốn của mình.

Trong hai năm gần đây, khi hạn hán, nước biển lấn càng ngày càng sâu vào đất liền, ruộng vườn tiêu điều, xơ xác, số nông dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long bỏ xứ tha hương tăng nhanh tới mức, nhiều vùng chỉ còn người già và trẻ em.

Trong mười tháng đầu năm 2016, tại Cà Mau có 26 000 bỏ xứ đi nơi khác làm thuê. Ở Kiên Giang, con số này là 20 000. Tại Sóc Trăng là 10 000…

- Quảng Cáo -

Thiên tai liên tục trong hai năm vừa qua là những đợt sóng cuối cùng xô nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long giạt xa quê hương của họ. Tại đồng bằng sông Cửu Long có nhiều vùng vắng tanh, lặng ngắt như : Tuyến kênh T29 chạy qua huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Xã Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng. Xã Hưng Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang,…

Nếu “tha hương cầu thực” vẫn còn được xem là “vô phúc” thì tỉ lệ “vô phúc” tại Việt Nam đang trở thành hết sức đáng ngại. Hồi Tháng Chín năm ngoái, Ngân Hàng Thế Giới (WB) công bố “Báo cáo Phát triển Việt Nam 2016,” các số liệu trong báo cáo này cho thấy, di cư từ nông thôn ra thành thị giờ đã trở thành một dòng thác người. Ðáng ngại là nguồn của dòng thác người đó không chỉ đơn thuần ở miền Bắc, miền Trung mà còn xuất phát cả từ đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng theo WB, nếu ruộng đất ở nông thôn dưới 3 héc ta thì các gia đình nông dân khó vượt qua được ngưỡng nghèo. Ly hương trở thành phổ biến vì những gia đình có thành viên ly hương dễ thở hơn.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Theo Wikipedia, dân số 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là 17.330.900 người, diện tích 40.548,2 km2, nhưng theo Chân trờ mới Media thì 13 triệu người bỏ xứ ra đi, vậy hiện nay tính trung bình mỗi tỉnh còn hơn 300 ngàn dân sinh sống, có thực tế không?. Làm ơn lần sau có tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo cái gì cũng nên thực tế, có số liệu chứng minh, cứ dán mắt vô bàn phím rồi tự suy diển không lôgic con mẹ gì hết, thời buổi cong nghệ thông tin rồi, đâu phải như trước năm 1990 đâu mà láo toét thế, hay nuốm xây nhà không cần mua gạch.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here