Quảng Cáo

Dịch tôm hùm đỏ sau ốc bươu vàng?

Tôm hùm đỏ

Quảng Cáo

ĐỒNG THÁP(CTM Media) – Hôm qua, ngày 4 Tháng 2, 2017 tại xã Tân Hội Trung, Huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp người dân báo động về sự xuất hiện của một sinh vật lạ trên những mảnh đất được một doanh nghiệp thuê trồng sen.

Theo báo Tuổi Trẻ, doanh nghiệp đứng ra thuê đất ở xã Tân Hội Trung là Công ty sen Hoàng Giang do ông Trần Văn Hòa làm giám đốc. Doanh nghiệp này thuê đất của nông dân trong thời hạn 3 năm, giá khoảng 3,5 triệu đồng/công/năm để triển khai dự án trồng sen. Nhưng loại sen được trồng đều chết hết mặc dầu số tiền đầu tư cho đất thuê và xây nhà xưởng không nhỏ, khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thuê đất rất cao khiến người dân phá bỏ lúa dù gần đến ngày thu hoạch để giao đất theo thời hạn doanh nghiệp của ông Hòa quy định.

Điều lạ ở đây là doanh nghiệp của ông Hòa không những đưa người Trung Quốc vào làm việc mà còn thả nuôi một loại sinh vật lạ nguy hại vào nuôi trồng.

Theo miêu tả của người dân, sinh vật này hình dáng giống tôm lai với cua. Nhìn thoáng qua có phần giống con bò cạp. Nó màu đỏ, lớp vỏ bên ngoài rất cứng và khá hung dữ. Chi cục Thủy sản Tỉnh Đồng Tháp xác định sinh vật lạ do ông Hòa nuôi là tôm hùm đỏ (hay tôm hùm đất), tên khoa học là Procambarus clarkii, một loại giáp xác nước ngọt, nguồn gốc ở nam Hoa Kỳ, có nhiều khả năng còn nguy hại hơn cả ốc bươu vàng.

Có 3 vấn đề làm dư luận hoang mang đối với sự việc trên:

– Dự án trồng sen chỉ là cái vỏ bình phong?
– Doanh nghiệp tự động thả nuôi tôm hùm đỏ không trình báo và có sự đồng ý của cơ quan có trách nhiệm cứu xét?
– Tại sao doanh nghiệp lại đưa người Trung Quốc đến làm việc trong nhà máy của họ? Trung Quốc có đứng phía sau sự việc này?

Việc thương lái Trung Quốc đưa ốc bươu vàng vào tàn phá nông nghiệp Việt Nam trước đây hẳn người Việt chưa có thể quên được. Liệu đây có phải là đợt tấn công quy mô lần thứ 2 của Trung Quốc vào nông nghiệp Việt Nam?

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux