Tâm niệm đầu xuân

Hoàng Ngọc Trưởng - CTM Media

Ngày xuân là dịp để chúng ta hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho đất nước.
- Quảng Cáo -

Lại một mùa xuân mới đã đến. Mùa xuân thứ 42 kể từ ngày Việt Nam nối liền một dải hai miền nam bắc. Nhưng cũng từng ấy mùa xuân, đồng bào tôi phải sống trong cảnh bị kìm kẹp bởi chế độ cộng sản. Tự do, dân chủ, ấm no vẫn còn là một thứ xa xỉ dù Tổ Quốc được gọi là thống nhất!

Vì thế trong những ngày đầu xuân, chúng ta không thể không nhắc đến những người đang ngày đêm tiếp tục dấn thân vào con đường đấu tranh vì một nền dân chủ thật sự của đất nước.

Trường hợp tiêu biểu là anh Đặng Xuân Diệu, một tù nhân lương tâm vừa được thả vài tuần trước. Khi tiếp xúc với anh Đặng Xuân Diệu, nhiều người mới cảm nhận rõ sự tàn nhẫn của chế độ cộng sản. Sức khỏe của anh rất yếu, tinh thần không ổn định, hậu quả của những năm tháng dài đằng đẵng bị tra tấn hành hạ đằng sau song sắt.

Ngay cả những phút cuối cùng ở Việt Nam, anh Diệu cũng không được gặp mặt những người thân yêu mà đã hơn 6 năm trời ly biệt. Do áp lực của Liên Âu, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tống xuất anh sang Pháp, không rõ khi nào mới có cơ hội trở lại quê hương để đoàn tụ với gia đình. Một thân một mình nơi đất khách quê người, đây có lẽ là cái tết không thể quên được trong cuộc đời người cựu tù yêu nước.

Anh Đặng Xuân Diệu được chào đón ở sân bay khi đặt chân đến Pháp. Ảnh: BBC
- Quảng Cáo -

Anh Diệu may mắn được trả tự do đợt này, nhưng còn biết bao nhiêu người cùng chí hướng với anh vẫn còn nằm lại trong nhà tù tối tăm lạnh lẽo.

Nổi bật nhất phải kể đến chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (mẹ Nấm) bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt giam vào ngày 10 Tháng 10, 2016 trong hoàn cảnh có hai cháu nhỏ, 10 tuổi và 2 tuổi. Chị Quỳnh là thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam và từng được tổ chức Những Người Bảo Vệ Nhân Quyền (Civil Rights Defenders, viết tắt là CRD) trao giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015.

Không ai không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến một bà mẹ đơn thân vô tội phải xa lìa những đứa con thơ dại trong lúc mà mọi gia đình Việt Nam đều sum vầy đón năm mới.

Đau xót hơn, nguồn kinh tế của gia đình vốn dựa vào cả đôi vai của chị sẽ càng thêm bấp bênh khi chị không còn khả năng lao động. Với việc bị khép vào tội danh theo điều 88 (tuyên truyền chống nhà nước), chị có thể đối diện với án tù từ 3 đến 20 năm. Có lẽ phải nhiều cái tết trôi qua nữa chị mới được đón năm mới cùng với những đứa con thân yêu của mình.

Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (mẹ Nấm) bị bắt và tạm giam vào ngày 10/10/2016.

Sau chị Như Quỳnh, mới đây nhất, chỉ tính riêng vào những ngày đầu năm 2017, nhà cầm quyền cộng sản đã liên tiếp bắt giữ tùy tiện 3 người bất đồng chính kiến, gồm anh Nguyễn Văn Hóa ở Hà Tĩnh vào ngày 11 với cáo buộc vi phạm điều 88 như Chị Quỳnh; cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai ở Nghệ An vào ngày 19 với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”; chị Trần Thị Nga ở Hà Nam vào ngày 21 với cáo buộc vi phạm điều 88.

Qua việc bắt giữ tùy tiện này cho thấy là đảng cộng sản đang rất lo ngại làn sóng chống đối ngày gia tăng, đe dọa quyền lực độc tôn của họ.

Anh Nguyễn Văn Hóa bị bắt hôm 11/1/2017.

Ai cũng biết, không có cuộc cách mạng nào mà lại không hao tốn mồ hôi nước mắt và xương máu cả. Nhưng trong lúc xã hội còn quá nhiều người vô cảm vì những khống chế của bạo quyền, những người tiên phong dám hy sinh bản thân đứng lên chiến đấu cũng giống như những đóa sen thơm mọc ở giữa ao bùn vậy.

Chị Trần Thị Nga bị bắt ngày 21/1/2017. Ảnh: SBTN

Họ xứng đáng được coi là những người yêu nước can đảm, vì đấu tranh vô điều kiện cho lý tưởng dân chủ cao đẹp mà người dân Việt Nam chưa khi nào được hưởng trọn vẹn từ mùa xuân 1975 cho đến nay.

Ngày xuân là dịp để người ta nghĩ về những điều tốt đẹp sẽ diễn ra trong tương lai và quên đi những chuyên xui xẻo của năm cũ. Theo dòng chảy của thời đại, cái mới sẽ thay thế cái cũ. Nó giống như những lộc non xanh mơn mởn đang mọc lên từ những cành cây xơ xác sau một mùa đông lạnh lẽo.

Trong tâm niệm đó, dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ có một ngày tươi sáng không xa. Ngày mà chế độ độc tài cộng sản bị tiêu vong bởi sự vùng lên của đại khối dân tộc để giành lại quyền sống tự do trên một đất nước độc lập và thống nhất thật sự, từ những nỗ lực đấu tranh không mệt mỏi và can trường của hàng hàng lớp tù nhân lương tâm trong suốt 42 năm qua.

Tác giả xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến các tù nhân lương tâm Việt Nam và đặc biệt xin gửi lời chúc đến anh Diệu, chị Quỳnh, chị Nga, anh Hóa cùng nhiều người đang ngày đêm đấu tranh cho đất nước, một năm mới dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý và luôn giữ vững ngọn lửa trong tim mình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here