Ngư dân Nghệ An đi bộ đến Kỳ Anh khiếu kiện Formosa

- Quảng Cáo -

NGHỆ AN (CTM Media) – Sáng ngày 14/02/1017 tại Giáo xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh, Linh mục Chánh xứ G.B Nguyễn Đình Thục đã dẫn đầu đoàn dân khiếu kiện hơn 1000 người lên đường đi đến tòa án ở Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, khởi kiện Formosa.

Chính quyền đã cho công an ngăn chận và cấm các nhà xe chở người dân từ Nghệ An đi Hà Tĩnh kiện Formosa. Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân ngư dân đã quyết định đi bộ từ Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khiếu kiện.

Đoàn dân đi kiện Formosa xuất phát từ Giáo xứ Song Ngọc lúc 7 giờ 30 phút, với biểu ngữ và những lá cờ ngũ sắc trên tay thể hiện quyết tâm và khí thế của người dân quyết đi tim công lý. Các Linh mục và giáo xứ lân cận cũng đã đồng hành cùng ngư dân Giáo xứ Song Ngọc trong vụ khởi kiện lần này, cũng như hỗ trợ tiếp thế nhu yếu phẩm cho đoàn đi khiếu kiện như Giáo xứ Thuận Nghĩa, Giáo xứ Yên Lý…

Khoảng hơn 10 giờ, khi đoàn khiếu kiện đến rời khỏi Giáo xứ Thuận Nghĩa, lực lượng an ninh mật vụ đã giở trò gây rối nhằm làm chậm hành trình của đoàn người đi kiện Formosa.

- Quảng Cáo -

Đến 11 giờ khi đoàn đến địa phận Giáo xứ Yên Lý, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã đề nghị những ai đi xe gắn máy hãy gửi lại ở Nhà thờ để tiếp tục đi bộ đến Kỳ Anh. Khoảng 11 giờ 30, đoàn được bà con các Giáo xứ Thanh Cao, Giáo xứ Nguyên Hội, Giáo xứ Đồng Tháp, cùng Đoàn Thiếu nhi Thánh thể của Giáo phận Vinh yểm trợ nước và bánh cho đoàn, giúp đoàn khiếu kiện thêm tinh thần quyết tâm đòi công lý.

Lúc 12 giờ 30, Đoàn nghỉ ăn trưa tại Giáo xứ Yên Lý. Buổi cơm được chuẩn bị trước trong khuôn viên của giáo xứ.

Trong khi đó, rất đông công an đóng tại cầu Bến Thủy, giáp ranh giữa tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, và đang di chuyển vào khu công nghiệp Nam Cấm thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nằm cách Giáo xứ Yên Lý, nơi đoàn ngư dân khiếu kiện đang dừng chân nghỉ trưa, khoảng 15 km.

Tin cho biết vào lúc 15 giờ 30 phút, nhà cầm quyền đã bắt đầu ra tay đàn áp phái đoàn đi kiện Formosa hết sức giã man. Các giáo xứ lân cận khu vực nơi cha Thục và ngư dân bị đàn áp, đánh đập đã rung chuông và tiến hành tiếp cứu. Nhiều người đã bị bắt.

Đã có rất đông công an, an ninh, mật vụ, côn đồ… tham gia cuộc đàn áp. Những tiếng súng, tiếng nổ từ pháo hơi cay, cùng gạch đá được ném vào đoàn người dân đi kiện ôn hòa đang tập trung đọc kinh cầu nguyện và bảo vệ Linh mục Thục. Nhiều người bị thương nặng vì bị đánh và trúng đạn.

Đoàn người khiếu kiện đã phải rút về giáo xứ Đồng Tháp thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tạm nghỉ ngơi.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here