Tuần hành vì dân quyền

Ls Lê Công Định - FB Lê Công Định

- Quảng Cáo -

Mahatma Gandhi được coi là vị cha lập quốc của Ấn Độ, nổi tiếng nhất với cuộc tuần hành ra bãi biển nhằm phản đối luật muối của chính quyền thực dân Anh, và vui vẻ vào tù trong suốt thời gian dài.

Ngày 12/3/1930 ông cùng 78 người khởi hành đi bộ từ quê nhà đến bãi biển Dandi trên bờ Ấn Độ Dương. Ngày 5/4/1930, tức sau 23 ngày, vượt qua 386 km, Ganghi cùng hơn 50,000 người tham gia đoàn tuần hành dọc đường, đã đến nơi được chọn để làm hành động tượng trưng chống đạo luật muối bất công của chính quyền thực dân Anh lúc đó.

Hành trình muối của Thánh Gandhi

Hôm nay, 14/2/2017, gần 87 năm sau Gandhi, linh mục Nguyễn Đình Thục đã dẫn đầu đoàn tuần hành gồm hơn 600 đồng bào Nghệ An, dự định đi qua 173 km đến huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nộp đơn khởi kiện Formosa.

Hành trình Formosa

Nếu trước đây Thánh Gandhi tuần hành để chống một đạo luật bất công, thì hôm nay Cha Thục tuần hành để thực thi một quyền công dân hợp pháp của các nạn nhân Formosa là quyền khởi kiện theo luật định.

- Quảng Cáo -

87 năm trước Thánh Gandhi vượt qua 386 km đạt được mục tiêu của mình, vì ông không bị công an của thực dân Anh phá rối dọc đường. Còn Cha Thục khó có thể vượt qua 173 km dù ngài rất sẵn sàng, vì chắc chắn công an cộng sản sẽ bằng mọi cách ngăn chặn.

Dù đến được hay không toà án Kỳ Anh, cuộc tuần hành vì dân quyền (civil rights) của linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 14/2/2017 sẽ đi vào lịch sử hiện đại Việt Nam như ngọn lửa khởi đầu phong trào dân quyền chống chế độ độc tài cộng sản Việt Nam.

Cuộc tuần hành của Cha Thục cũng vĩ đại không kém cuộc tuần hành của Tháng Gandhi 87 năm trước.

Luật Sư Lê Công Định

Nguồn: FB Lê Công Định

- Quảng Cáo -

54 CÁC GÓP Ý

  1. Chung toi ung ho dong bao anh em dang doi quyen con nguoi va chan ly,nhung neu tot hon nua dong bao nen viet them tieng Anh tren bang ron de co the quoc te nhin va doc duoc nhung gi dong bao muon ,nen nho viet 2 thu tieng neu co the vi do la bang chung nhung gi dan muon.

    • Cha hô hào rồi dân bị đánh ( không biết bị đánh thật không. nhưng bất cứ clip nào cũng giọng một ông phỏng vấn). Xong chẳng thấy cha thương xót con chiên mà lặn rồi à

  2. Cái thằng định là thằng nào ấy nhỉ. Chết vẫn ko chừa. (Loại đầu đất) Một kẻ lợi dụng lừa gạt giáo dân để nhận đồng tiền từ ngoai bang; chưa hết còn lập tài khoản nhân danh đi đòi công lý kiện formusa để kiếm chác những đồng tiền nhọc nhằn của người dân (từ tháng 6/2016) mà đòi so sánh với anh hùng của Ấn Độ ư? Nực cười cho những cái loa rè. Một nhúm người bị lợi dụng với tâm trạng bất an vì vô định; một vài băng rôn lạc lõng vô hồn. Những hình ảnh này liệu có đại diện cho toàn thể nhân dân Hà Tĩnh hay ko hay chỉ là màn kich vụng về… những bước chân lạc lối, một vài tiếng vọng vô hồn lạc lõng từ hải ngoại. Người xứ Nghệ luôn có tr thống yêu nước xưa nay, ko bao giờ có những cảnh như vậy đâu. Hãy tỉnh táo.

    • Ngày xưa có nhiều cuộc khởi nghĩa .nhưng nếu không đúng lúc đều bi thất bại.. sau này có một cuộc khởi nghĩa đúng lúc nên thành công..nhưng sau này nhiều người đã lợi dụng sự thành công ay mà làm làm sai

    • Ngu muội . Chính sách mị dân vẫn còn đúng với thời đại 2017 sao? Đợi miếng cơm manh áo ko còn vì những thảm họa ập tới mình hay sao? Thiết nghĩ hãy vì cộng đồng. Cùng tiếng nói, cùng hành động để bảo vệ cuộc sống xung quanh chúng ta. Sống mà ko có quyền tự do. Ko được lên tiếng cái quyền được sống cho mình và cho con cháu mai sau. Sống 1 đất nước toàn chất độc, ô nhiễm. Rồi tương lai giống nòi con Rồng cháu Tiên sẽ bị xâm phạm nghiêm trọng. Hay muốn VN là 1 nước Tây Trạng vang danh 1 thời. 1 nước Mông Cổ hùng mạnh bị lăm le? Muốn vậy sao?

    • Ngu quá. Thời đại công nghệ. Cứ đọc mấy tờ báo trong nước mà sao tiếp nhận được sự thật đang diễn ra bên ngoài. Hãy mở mang kiến thức đi nhé bạn. Hãy coi những tội ác mà họ đang làm. Hên là còn ở vn chứ ở trung qq là éo biết gì luôn. Nó chặn mẹ mấy tin tức quốc tế rồi. Sài dt smart phone mà. Chịu khó đọc đi, chịu khó nghe đi rồi cảm nhận. Đừng mê muội nữa.

    • Các dư luận viên trình độ sơ cấp có vẻ rất cáu khi chị khẳng định chị chỉ tranh luận với người có cùng đẳng cấp. Và đó là lý do chị không thèm trả lời comment của các em.

      Các em à, đã là dư luận viên thì làm sao có cùng đẳng cấp với những người bình thường được, huống gì những người có tư duy tiến bộ. Đã thế, các em lại trình độ sơ cấp lý luận chính trị.

      Chị post mấy câu vui vẻ trước khi đến giờ vàng tối nay, chị post bài mới. Cơ bản chỉ để nhắc nhở, các em muốn tranh luận với chị thì trước tiên, hãy xếp hàng ngay ngắn, ngồi trật tự để ánh sáng văn minh soi rọi vào những cái đầu u tối của các em. Nghe chưa?
      Fb: Bạch Hoàn

  3. Gandhi tuần hành chống thực dân Anh trên đất Ấn. Ông Định học đòi lãnh đạo giáo dân tuần hành chống lại chính quyền…. Vãi cả so sánh…

    • Lăn Nhật, chống Formosa=chống chính quyền: vậy Formosa là chính quyền từ khi nào vậy? Lăn Nhật kém hiểu biết? Hay cố tình phát biểu sai sự việc!

    • Haha. Rỏ ràng theo như anh nói thì lòi cái đuôi “mượn gió bẻ mang” ra đây này…. Cũng vì vậy mà chính quyền ngăn chặn và coi đây là bạo động nhé.

    • Độc tài mới ko chịu nghe tiếng nói nỗi lòng của người dân. Nếu lắng nghe thấu hiểu và mang lại lợi ích cho dân đặt lên hàng đầu thì tui cam đoan chẳng ai làm cái chuyện đó.

  4. Sống trong một đất nước bình ổn bật nhất đông nam á muốn ăn ngon mặc đẹp cái gì cũng có kô chịu muốn tan thương như các nước đang bị nội chiến mới chịu à.VIêt Nam đang phát triển .đời sống người dân ngày càng nâng cao tôi cãm thấy tiyêt vời rồi .đừng xáo thịt nồi da các bạn ạ.!

  5. hay cho kẻ nấp né thật kín , ngày thì sa lông nệm ấm êm ngồi nốc rượu ngoại , đêm thì ôm mỹ nữ thỏa thê hơn vua chúa , vậy mà tự cho mình cái quyền trướng gấm đàm binh ư . dù là xốc nổi một thời thì họ cũng sớm nhận ra cái chiêu ” xúi trẻ con ăn cứt gà ” của ông thôi . da thịt của người dưng , làm sao ông thấy đau mà chẳng cổ súy

  6. Một câu hỏi được đặt ra:tại sao chính quyền lại ra sức bảo vệ cho kẻ đâù độc nhân dân việt nam fomosa hết mình như vậy? Trong khi chính nước chủ quản của fomosa là đài loan còn ra lệnh truy tố họ vì hành vi diệt chủng tại việt nam? Ai biết xin trả lời giúp

  7. Cai dit me tui may dung loi dung tin do giao HOI ma lam bay muon KIEN thi cu lam don Khoi KIEN thang di con be phai tap tu dong nguoi lam Gi dung la Bon may chi doi lot cong giao thoi Len nho la chua khong Bao gio lam bay ngu Bon may dau chua rat cong Minh Chinh DAI day neu la nguoi di cong giao can phai giu tot doi dep dao Chu ngu qua roi mat het thanh ranh cua dong dao day

  8. Tôi chỉ hỏi một câu thôi.
    Tại sao ko phải là dân Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đi kiện. Mà lại là giáo dân Nghệ An? Tại sao ko kiện ngay khi nó công bố tác nhân gây ra thảm hoạ môi trường Biển mà bây giờ mới kiện?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here