Người sinh viên ơi, hãy đứng lên

Bằng Tâm - Web Việt Tân

Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Mới đây, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội cho biết: “Chúng ta đang có hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp. Do đó, xuất khẩu lao động có trình độ kỹ thuật là hướng đi mới giải quyết việc làm cho số sinh viên tốt nghiệp đang thất nghiệp hoặc có việc làm không ổn định.”

Đã từ lâu, thị trường việc làm ở Việt Nam luôn ở trong tình trạng vừa thiếu, vừa thừa. Phần lớn sinh viên đại học mới ra trường đều không được trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm, để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường việc làm. 200.000 cử nhân thất nghiệp là con số quá lớn cho nguồn nhân lực. Nhưng, theo ông quan chức cấp cao Bộ Lao động, thì số lực lượng lao động “dôi dư” này hướng sẽ cho đi xuất khẩu lao động.

Nếu ở các quốc gia khác thì quả thật đây là sự lãng phí công sức đào tạo đại học cho số sinh viên này. Nhưng ở tại Việt Nam, chả quan chức nào lại quan tâm đến sự lãng phí, hầu như đều chỉ chăm chăm đến lợi ích của riêng họ qua “tiền cò xuất khẩu”. Miễn làm sao cho “trôi” câu chuyện, rồi họ phủi tay hết trách nhiệm.

Đầu tiên, việc có tới 200.000 cử nhân thất nghiệp là do tệ nạn học và đào tạo chỉ là để có bằng cấp. Cả xã hội Việt Nam hiện nay là một thị trường dịch vụ và giáo dục không nằm ngoài tình trạng đó. Giáo dục từ lâu đã trở thành một dịch vụ: giảng viên là người bán, sinh viên là người mua. Ở rất nhiều trường đại học, giảng viên gian dối trong việc dạy, còn sinh viên gian dối trong việc học. Do vậy, rất đông trong số 200.000 cử nhân thất nghiệp, họ mang danh và có cái bằng cử nhân, chứ thực chất kiến thức của họ học được rất ít.

- Quảng Cáo -

Bộ Giáo dục và đào tạo có biết tình trạng này không? Tại sao họ lại để tình trạng này kéo dài thành bệnh dịch? Phải chăng trong xã hội Việt Nam hiện nay, tình trạng mạnh ai người ấy chạy, các Bộ, Ngành cũng phải tự lo lấy mình. Nhà nước không đủ lo cho giáo viên, bác sĩ thì họ phải nhắm mắt làm ngơ cho những tệ nạn mua bán, vòi vĩnh của nhân viên ngành mình. Tệ nạn này kéo theo tệ nạn khác: giáo viên, bác sĩ sẽ phải hối lộ lãnh đạo để bỏ qua cho những tệ hại mà họ gây ra.

Trong khi đó lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản cũng bỏ qua những tệ nạn ở các Bộ, các ngành để duy trì sự trung thành cần thiết để bảo vệ chế độ. Thí dụ: tình trạng cảnh sát giao thông – CSGT (con sâu gặm tiền), lãnh đạo Bộ Công an có biết không? Họ biết thừa, nhưng vẫn để cửa để số này kiếm thêm “bánh mỳ” lo cho cuộc sống của họ và hơn nữa để có thứ để mà hối lộ cấp trên.

Tiếp theo, việc để cho nhiều sinh viên mới ra trường thất nghiệp sẽ dễ dẫn đến tình trạng, họ phải làm trái ngành, trái nghề. Lại phải trải qua một thời gian đào tạo lại thì họ mới đáp ứng được công việc mới. Gây lãng phí lớn trong xã hội. Thậm chí, tình trạng này sẽ kéo theo tệ nạn họ phải mua chỗ làm việc. Có thông tin tiết lộ rằng, mua một chỗ để lái xe taxi cũng có giá khoảng 5 ngàn đô la Mỹ.

Tóm lại, mọi thua thiệt cuối cùng lại rơi xuống người dân nghèo. Họ đã phải gồng lên để cố theo học được cái bằng cấp. Nhưng sau đó, họ lại phải đối mặt với bài toán kiếm việc làm. Cái gì cũng cần phải có tiền. Câu chuyện đầu tiên – tiền đâu, đã gây thêm những tiêu cực đau lòng trong xã hội. Nhiều sinh viên đã trở thành gái bao, trai bao để lo chi phí học hành và cuộc mưu sinh đầy khó khăn của họ.

Trong khi đó, những con ông cháu cha thì vô cũng thuận lợi. Họ đã được sắp đặt vị trí ngay cả khi họ còn ngồi trong ghế nhà trường. Một giai cấp thống trị thực tế đã hình thành ở Việt Nam. Một giới tư bản đỏ đang bòn rút mọi tài nguyên và nguồn lợi của đất nước, của dân tộc.

Ảnh: Internet

Cuối cùng, là câu chuyện sinh viên không tìm được việc làm thì cho đi xuất khẩu lao động. Một nền kinh tế mà chỉ chăm chăm xuất khẩu nguồn nhân lực ra nước ngoài thì đúng là nó đang ở trong tình trạng què quặt. Cách đây độ chục năm, không ai có thể nghĩ rằng Việt Nam hiện nay đã “phát triển” đến mức phải xuất khẩu lao động cả sang Lào và Campuchia. Rõ ràng, nếu cứ để đảng cộng sản lãnh đạo thì đất nước Việt Nam chúng ta sẽ ngày càng lụi bại. Người dân Việt Nam sẽ phải tha hương cầu thực khắp nơi trên thế giới này.

Do vậy, câu chuyện 200.000 cử nhân mới ra trường thất nghiệp không chỉ đơn thuần là câu chuyện kiếm công ăn việc làm, xuất khẩu lao động, mà nó là câu chuyện quản lý và điều hành đất nước.

Đảng cộng sản Việt Nam đã cướp chính quyền và họ đã thống trị đất nước này gần một thế kỷ qua. Họ chỉ biết bòn rút cho lòng tham không đáy của họ. Họ không hề có một kiến thức cần thiết để lãnh đạo và điều hành đất nước. Cách mà họ làm chỉ là hình thức cai trị của một lực lượng nội xâm. Họ đã để đất nước tụt hậu rất xa so với thế giới văn minh bên ngoài.

Rồi đây, từng người trong số 200.000 sinh viên thất nghiệp sẽ phải tự lo lấy tương lai của mình, kể cả khi muốn xuất khẩu lao động thì họ cũng phải lo tiền đút lót thì may ra mới thoát được. Đừng tiếp tục im lặng nữa, đừng chịu kiếp làm chuột bạch cho một lũ lãnh đạo cộng sản bất tài nữa. Hãy đứng lên để làm chủ vận mệnh và tương lai của mình.

Người sinh viên ơi, hãy đứng lên đòi đảng cộng sản: “trả lại đây cho nhân dân tôi. Quyền tự do, quyền con người. Quyền được nhìn, được nghe, được nói. Quyền được chọn chân lý tự do, quyền xóa bỏ độc tài, độc tôn. Trả lại đây quyền chính đáng của người dân. Dân biết chọn gì cho mình, cho thái bình non nước Việt Nam.”

27/2/2017
Bằng Tâm

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. VN là thế chỉ biết bán sức khỏe và chất xám cho nước ngoài chứ ko biết sử dụng làm giàu cho ng dân và phát triển đất nước đào tạo ko có đường hướng đã dẫn đến sinh viên ra trường ko có viêc làm thừa thầy thiếu thợ làm việc ko đúng chức năng công việc dẫn đến ko hiêu quả trong công việc ko có niềm đam mê ăn sổi ở thì đất nước ko có cán bộ thực sự cống hiến cho đất nước hết mình chỉ lo cho kinh tế và quyền lực riêng cho gđ thì làm sao đất nước giàu mạnh được

  2. có trình độ kĩ thuật ?
    đa số cử nhân thất nghiệp thuộc khối ngành kinh tế,ngân hàng, giáo dục.
    cái này đều đang tinh giảm biên chế để giảm mức thuê chi và tăng lương .
    ai thuộc ngành kĩ thuật điện, CNTT thất nghiệp ?
    cả nước mỗi năm và đến nay thiếu ít nhất gần 200000 kĩ sư điện, CNTT cho cnh_hdh .
    Việt Tân bố láo khi tuyên truyền xuyên tạc vấn đề này.
    học kĩ thuật thì không học, cứ thích việc nhẹ lương cao đâm đầu vào kinh tế, mà nói thật bỏ quan điểm việc nhẹ lương cao đi, không có đâu mà ảo tưởng ở ngành kinh tế

    • Vậy đóng cửa mấy trường kinh tế , ngân hàng với sư phạm đi. Để cho tụi giảng viên ăn lương đào tạo sv ra làm gì rồi kêu giảm biên chế. 1 năm các nghành này đào tạo ra bao nhiêu cử nhân. Trong khi người nào đi làm đc thì phải mấy chục năm sau mới có về hưu. Tiền học phí con người ta vẫn cứ đóng. Nói chung giáo dục VN giống như cái sh…t vậy !

    • sao không chọn kĩ thuật ?
      cái thiếu không học thích học cái thừa ?
      cái này có mấu năm rồi, tivi truyền thông kêu gọi đủ kiểu rồi mà nói không biết thì chỉ ngụy biện

    • công ty tôi có thằng kĩ sư điện mà đấu điện nhà xong cháy CMN đường điện trong nhà…! May có mấy bác già già cứu, không thì mất mạng mẹ nó rồi….cuối đường điện ấy lại do ông thợ xây trình độ cấp 2 làm ! Bằng cấp mà làm méo gì? kĩ sư? tiến sĩ? thua mấy ông nông dân hết…!

    • cái đó là học mà không thực hành đấy, học mà không thực tập thì làm sao nổi, đừng cứ đổ lỗi cho ai khác, vì chính mình là người quyết định tay nghề, nhà trường cho ta trình độ ,ta phải tự học nhiều ,đó là bản chất học đh cơ mà

  3. Mẹ muốn có công ăn việc làm thì tự bươn chải. Ở nước ngoài người ta bỏ học đi làm giàu. Ở VN con cái nghe lời cha mẹ cắm đầu đi học. Thất nghiệp là do mình. Chẳng ai bao cấp được

  4. chế độ độc tài cộng sản tham nhũng những con chó săn đã đẩy người dân ra biển lớn và ngồi ở nhà liếm láp tiền thuế để ăn cho mập chế độ thối nát

  5. Xưa Việt Nam xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới . Sau nhiều năm tụt hạng , hôm nay chúng ta sẽ đứng top ten thế giới về xuất khẩu lao động ! Cám ơn cái thằng cha nào đấy đã gợi ý , k thôi vài năm nữa ở đất nước này sẽ có rất nhiều ăn xin và tội phạm trí thức !

  6. thi khai thac cat tai nguyen quoc gia ban re cho sinkapore 4 usd 1m3 cat nhung khai voi hai quan co 1 usd la biet gian lan the nao roi khi bang tai nguyen khoang san khai thac huy hoai moi truong vn tram trong tren tat ca moi linh vuc .

  7. Đứng lên làm gì?học đéo lo học, trao dồi kiến thức không lo, lúc nào cũng “phải lấy cái bằng”..lấy bằng mà đầu óc rỗng tuếch..thất nghiệp lại kêu “do, tại..”..mà quên đi bản tân có cố gắng, có chăm cỉ méo đâu!…! Đứng lên mà làm gì? có nước méo nào không thất nghiệp.. !

  8. TEN CHO DE MAY ;CHO O NUOC NGOI NO CON KHON HON MAY VA BON LANH DAO TUI BAY.THUO NAY CO CAI NUOC NAO LAI DUA CHAT XAM CUA MINH RA NUOC NGOAI LAM NO LE,DE LAY TIEN NGOAI TE ,ROI DUA BON CONG NHAN TAU KHUA VAO NUOC MINH , DE CUOP CONG VIEC DAN MINH .TUI BAY DANG TU TU GIAO DAT NUOC VIET-NAM CHO BON TAU CONG CO PHAI KHONG ????? DIT CAI LON ME LON ME CHUNG BAY BON KHON KIEP THANG HO CHO DE NO DA RUOC VOI VE RAY MO MA TO TIEN ROI . BAY GIO TOI LUOT TUI BAY ,DEM CAI DAT NUOC NAY BAN LUON CHO TAU CONG DE CHO CAI DANG KHON KIEP CHUNG BAY DUOC TON TAI VA TIEP TUC HUT MAU DAN .ME TO SU CHA BON KHON KIEPP TUI BAY .CA BON TUI BAY DI CHET HET DI DU CAI LON LON ME TUI BAY ……

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here