Quảng Cáo

Ưu tiên nhân quyền: Trump xét lại bang giao với Cuba

Quảng Cáo

HOA KỲ (CTM Media) – “Tổng thống Donald Trump sẽ đánh giá lại tất cả các thỏa thuận mà chính quyền của ông Barack Obama đã ký kết với Cuba” Bà  Helen Aguirre Ferre, cố vấn đặc biệt của Tổng Thống Hoa Kỳ và giám đốc truyền thông cho biết như trên, trong cuộc phỏng vấn đặc biệt dành cho tờ Agencia EFE,Valencia, Spain hôm thứ tư 8 tháng 3 2017.

Bà Aguirre Ferre cho biết TT Trump nhận định:  “Cuba đã không thực hiện tất cả những gì được đưa ra trong quá trình bình thưởng hoá và tái thiết quan hệ ngoại giao giữa hai nước”

Cũng theo bà Aguirre Ferre, Cuba hiện đang chứa chấp những tội phạm của Hoa Kỳ, những người này phải được dẫn độ về Hoa Kỳ. Bầu cử tự do và  tự do cho các tù nhân chính trị cũng cần phải được thảo luận.

Tuy nhiên, bà tránh không trả lời liệu đã có sự liên lạc nào không giữa chính quyền Trump và Cuba, và cho rằng đó là lãnh vực của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo Agencia EFE, vào ngày 28 Tháng 11 năm 2016, ông Trump cho biết sẽ đảo ngược mọi thương thảo giữa Cuba với ông Barack Obama, nếu chính quyền cộng sản Cuba không thực hiện đúng cam kết.

Và trước cái chết của Fidel Castro, ông Trump đã gọi cựu lãnh đạo Cuba này là một nhà độc tài hung bạo và hứa rằng chính phủ của ông sẽ làm mọi cách có thể, để bảo đảm rằng: sau cùng, thì người dân Cuba cũng sẽ có thể bắt đầu đi trên con đường dẫn đến sự thịnh vượng và tự do.

Ngày 11 tháng 1, trong phiên họp chuẩn thuận của Thượng viện, ứng viên Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson, xác nhận TT Trump sẽ duyệt xét lại toàn bộ mối bang giao với Havana, bao gồm việc Cuba được ra khỏi danh sách các nhà tài trợ cho khủng bố từ thời TT Obama.

Vào đầu tháng Hai 2017, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc, ông Sean Spicer nói rằng nhân quyền sẽ là vấn đề ưu tiên của chính quyền Trump trong việc tái xét bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Dẫn lời TT Trump cam kết thực hiện chương trình bảo đảm nhân quyền cho tất cả mọi người trên khắp thế giới, ông Spicer thêm rằng: điều đó sẽ luôn luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong các cuộc thảo luận liên quan đến chính sách bang giao của Hoa Kỳ với các nước.

Nguồn: http://www.efe.com/efe/english/portada/trump-believes-cuba-has-given-nothing-to-us-adviser-says/50000260-3201781

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux