Quảng Cáo

Vỡ đập, bùn thải gây ô nhiễm nặng cho dân ba xã

Thân đập trên núi bị vỡ

Quảng Cáo

NGHỆ AN (CTM Media) – Theo báo Pháp Luật vào tối ngày 11 Tháng 3, 2017 đập bùn thải quặng trên núi của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc, thuộc Xã Châu Thành Huyện Quỳ Hợp, Nghệ An bị vỡ. Hàng ngàn tấn chất thải đổ tràn vào môi trường khiến cá chết hàng loạt.

Đập nằm trên núi ở độ cao 500m và vết vỡ dài 12m. Vì thế tất cả lượng bùn đều tuôn vào dòng suối, lòng sông Nậm Huống gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm kim loại nặng.

Mọi hoạt động khai thác của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã bị đình chỉ để điều tra làm rõ nguyên nhân vỡ đập. Đồng thời mẫu bùn thải, mẫu nước được lấy xét nghiệm, phân tích để đo lường mức độ ô nhiễm của môi trường.

Theo Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp: “Đập trên có sức chứa khoảng 10.000 m³ nhưng lại nằm trên núi ở độ cao khoảng 500 m và thân đập lại đắp bằng đất nên có sức chịu lực kém”

Sự cố vỡ bùn thải quặng trên núi của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh, xã Châu Thành) ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân ở ba Xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang. Tại những nơi này đã có hàng chục hộ gia đình nuôi cá bị chết thất thường. Người dân tại đây được khuyến cáo không sử dụng nguồn nước, không đánh bắt cá, không chăn thả, không để trâu bò uống nước ở những dòng suối và sông trong vùng…cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Bao nhiêu xí nghiệp hoạt động ở Việt Nam có những đập chứa quặng thải với dạng chất lõng? Chứa trong đập thì cũng có ngày đập bị vỡ…Người ta nên đặt câu hỏi với nhà nước vì sao chấp nhận những công nghệ lỗi thời. Vì nguy cơ vỡ đập gây ô nhiễm chỉ là vấn đề thời gian.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux