Hồi kết cho Trịnh Xuân Thanh

Người Buôn Gió Blog

- Quảng Cáo -

Ngày 16 tháng 3 năm 20017, báo chí Việt Nam đưa tin từ môt phiên toà cho dư luận biết về việc khởi tố vì tội tham ô.

Điều 354 của bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam, khoản 4 tiết a quy định tham ô từ 1 tỷ đồng trở nên và khoản b quy định gây thiệt hại từ 5 tỷ trở nên mức án từ 20 đến tử hình.
(http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/trinh-xuan-thanh-bi-khoi-to-tai-toa-vi-bat-tay-voi-sieu-lua-361570.html#inner-article)

Tin từ bài báo cho biết , nguyên nhân toà án ra khởi tố Trịnh Xuân Thanh tại toà do lời khai của Đào Duy Phong, chủ tịch hội đồng quản trị PVP Land về Trịnh Xuân Thanh với thương vụ mua bán làm thất thoát đến 87 tỷ đồng.

Theo luật thì toà có quyền đưa quyết định khởi tố theo lời tố giác.

- Quảng Cáo -

Diễn giải của thạc sĩ Lưu Thanh Hùng, giảng viên trường Đại Học An Ninh Nhân Dân thì khởi tố bị can, vụ án chỉ là dấu hiệu đầu tiên của luật tố tụng hình sự , điều tra xem bị can, bị cáo có phạm tội hay không, có phạm tội thì mức độ đến đâu….
(http://tcdcpl.moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/xay-dung-phap-luat.aspx?ItemID=228)

Thế nên việc toà án khởi tố Trịnh Xuân Thanh tội tham ô từ lời khai của Đào Duy Phong, chưa hẳn là quyết định kết tội. Thực tế nhiều vụ án, bị can khi khởi tố đã chứng minh mình không phạm tội.

Bàn chút về thông tin khởi tố Trịnh Xuân Thanh.

Rất nhiều cái khó hiểu khi ngược lại xem xét các vấn đề đã qua. Nhưng nếu chỉ bàn về quyết định khởi tố Trịnh Xuân Thanh tham ô vào lúc này, thì đây là một quyết định đẹp nhất cho tất cả các bên.

Trước tiên phải nói rõ rằng công ty PVP Land là công ty mà Trịnh Xuân Thanh đại diện phần vốn PVC góp trong đó. Số vốn là 36%, theo luật phải quá 51% mới có quyền chỉ dạo.

Lời khai của Đào Duy Phong là “Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo chuyển nhượng bán cổ phần giá cao, rồi thể hiện trong hợp đồng giá thấp hơn”, có nhiều điểm cần phải suy xét.

Thứ nhất là Trịnh Xuân Thanh có quyền chỉ đạo Đào Duy Phong hay không, nếu có chỉ đạo thì chỉ đạo bằng văn bản nào.

Thứ hai số tiền chênh lệch là bao nhiêu? Tại sao không có được con số này rõ ràng.

Thứ ba là văn bản chứng từ nào thể hiện người mua với giá ví dụ là 10 đồng, văn bản nào thể hiện bán thấp hơn ví dụ là 8 đồng. Như vậy phải chăng có 2 hợp đồng, một hợp đồng giá cao do người mua giữ, một hợp đồng mua giá thấp hơn do người bán giữ? Những văn bản, hợp đồng đó đâu.?

Thứ tư là số tiền Trịnh Xuân Thanh thu về từ khoản chênh lệch này nếu có là bao nhiêu.?

Có rất nhiều câu hỏi cần phải làm rõ, chẳng hạn tại sao ở phiên toà sơ thẩm vào tháng 6 năm 2016 Đào Duy Phong đã khai về Trịnh Xuân Thanh và toà án sơ thẩm đã bác bỏ không khởi tố, vì không đủ chứng cứ. Nhưng đến năm 2017 đưa ra toà phúc thẩm và công nhận lời khai này của Đào Duy Phong là có cơ sở để khởi tố Trịnh Xuân Thanh, khi Thanh đã ra nước ngoài.

Rất nhiều cái khó hiểu khi ngược lại xem xét các vấn đề đã qua. Nhưng nếu chỉ bàn về quyết định khởi tố Trịnh Xuân Thanh tham ô vào lúc này, thì đây là một quyết định đẹp nhất cho tất cả các bên.

Về phần TBT Nguyễn Phú Trọng, người mất uy tín nhiều trong vụ Trịnh Xuân Thanh đã có thể nói tôi đấu tranh chống tham nhũng, tham ô chứ không phải là tư thù, đấu đá nội bộ.

Về phần các đối tượng bị xét xử như Bình, Phong có công khai báo, có thêm tình tiết giảm tội.

Về phần Trịnh Xuân Thanh, anh ta hết mọi khó khăn trong việc lo ngại thấp thỏm số phận của mình ở nước ngoài. Tội danh của điều 354 quy định khung hình phạt mà Thanh bị khởi tố có thể bị tử hình. Ở nước sở tại người ta vì nhân đạo sẽ không dẫn giải anh ta về nước để bị xử tội chết, một tội mà ở nước họ không bị tử hình. Ở nước họ cũng đã từng có người Việt Nam phạm tội buôn ma tuý trốn đến, người này trình bày nếu bị về Việt Nam sẽ bị kết án tử hình, anh ta đã sống ung dung hàng chục năm, và bị bắt khi tưởng mọi việc đã qua êm ả bèn về thăm nhà.

Nhà nước Việt Nam biết rõ Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu, trước đây họ đã có công hàm ngoại giao gửi đề nghị nước đó dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về. Công văn phúc đáp của nước này nói, họ nắm vững và biết Thanh nhập cảnh ngày nào, hiện đang cư trú tại đâu trên nước họ. Nhưng nếu Việt Nam muốn dẫn độ về thì cần đáp ứng các điều khoản A, B, C theo luật pháp nước họ.

Những khoản A, B, C đấy Việt Nam khó lòng đáp ứng. Cuối cùng để chấm dứt câu chuyện lằng nhằng về Trịnh Xuân Thanh, trong một phiên toà xử các đối tượng có chút dây dưa với Thanh, nhân tiện đưa luôn khởi tố Trịnh Xuân Thanh tội tham ô, giúp cho Trịnh Xuân Thanh có điều kiện tị nạn nhân đạo ở xứ người, vĩnh viễn đừng bao giờ quay lại Việt Nam trừ khi thể chế và pháp luật thay đổi.

Nếu Trịnh Xuân Thanh bằng lòng với tội tham ô, trình lý do khi về sẽ bị tử hình để được tị nạn nhân đạo. Đó là một chiến thắng danh dự của Nguyễn Phú Trọng, ông ta đã buộc tên chống đối mình phải nhận đúng tội mà ông đã nêu ra.

Nếu Trịnh Xuân Thanh phản đối tội danh này, tức không xin tị nạn nhân đạo ở nước sở tại. Số phận anh ta vẫn còn là dấu hỏi ở phía trước.

Đã đến lúc kết thúc câu chuyện về Trịnh Xuân Thanh và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ đây một người an phận sống viễn xứ trời phương Tây. Một người thảnh thơi bước vào hội nghị trung ương 5 với một chiến thắng tuy không triệt để, nhưng thế còn hơn là một thất bại.

Quyết định khởi tố Trịnh Xuân Thanh tội tham ô, tuy bằng chứng chưa rõ ràng, nhưng là một quyết định sáng suốt của Nguyễn Phú Trọng, để ông còn thời gian đi làm việc khác.

Ông Trọng còn nhiều đối tượng khác lớn hơn cần xử lý đang trong tầm tay, đâu phải chỉ Trịnh Xuân Thanh đang ở tân đẩu tận đâu mà phải mỏi mệt theo đuổi.

Thiết nghĩ cá nhân tôi, người cũng gắn bó với sự việc này bấy lâu có đôi lời với Trịnh Xuân Thanh rằng.

– Trịnh Xuân Thanh nên bằng lòng chấp nhận chuyện khởi tố vì tội tham ô, và đem lệnh khởi tố ấy làm đơn xin tị nạn nhân đạo vì sợ về bị xử chết. Mang tiếng bạc nhược chút cũng chẳng sao. Nhịn người già cả , không ăn hơn thua cũng không có gì phải thẹn.

Với những bạn đọc Dê Tế Thần.

– Phía trước còn những câu chuyện hấp dẫn hơn rất nhiều.

- Quảng Cáo -

24 CÁC GÓP Ý

  1. Nếu co diều luật 354 vậy sao tử trên xuống dứoi bi o tù hết rồi . Vậy ai la người bỏ tù mấy ông nổi hiện tại dang la chính quyền dcsvn .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here