Việt Nam trở thành “bãi rác” công nghệ lạc hậu của Trung Quốc?

Tường Vân - Blue VN

- Quảng Cáo -
Một Fomosa chưa đủ để hại chết đồng bào Việt, nay hàng loạt các nhà máy nhiệt điện than của TQ kéo sang thì dân Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu tình trạng ô nhiễm môi trường của TQ ngày hôm nay sẽ là tương lai của Việt Nam?
Đầu năm nay, Trung Quốc quyết định đóng cửa hàng loạt nhà máy nhiệt điện chạy than trong cả nước. Nguyên nhân là do lượng khí thải từ những nhà máy này gây ô nhiễm môi trường đến mức báo động. Thế nhưng ở Việt Nam, rất nhiều dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện than với quy mô hàng chục tỷ USD lại được phê duyệt rầm rộ, đặt biệt là những dự án này đa phần do Trung Quốc đầu tư. Dư luận không khỏi ngạc nhiên vì điều này, và nghi ngại rằng liệu Trung Quốc có di dời toàn bộ hệ thống nhà máy nhiệt điện và chuyển giao công nghệ mà cả thế giới không sử dụng sang cho Việt Nam dưới vỏ bọc đầu tư hay không?
Vừa qua, Trung Quốc quyết định ngưng 85 dự án điện than khắp 13 tỉnh trong cả nước, tổng cộng có 103 nhà máy. Đó là chưa kể 18 nhà máy đã được quyết định ngừng xây dựng vào cuối năm ngoái. Riêng TP. Bắc Kinh đã đóng cửa tất cả nhà máy nhiệt điện than trong thành phố này. Không biết, sau khi đóng cửa các nhà máy này, thì thiết bị máy móc, công nghệ cũ của TQ sẽ ra sao, được xử lý như thế nào?
Khói bụi dày đặc từ các nhà máy bao trùm cả thành phố Bắc Kinh
Trong khi dư luận còn đang bàn luận, thì ở Việt Nam hàng loạt các dự án xây dựng trung tâm, nhà máy nhiệt điện lại nở rộ: Trung tâm nhiệt điện Long An (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc tỉnh Long An, sát với TP.HCM), nhà máy nhiệt điện Quảng trạch 1 (chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với vốn gần 2 tỷ USD), nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 (sẽ được xây dựng năm 2019), BOT nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 (vốn đầu tư khoảng 2.2 tỷ USD), dự án BOT nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 (có vốn đầu tư 2.3 tỷ USD).
Chưa kể hiện nay nước ta có khoảng 20 nhà máy nhiệt điện (riêng đồng bằng sông Cửu Long có 14 nhà máy – khoảng 10 nhà máy do TQ đầu tư), dự kiến đến năm 2030 cả nước sẽ có 80 nhà máy nhiệt điện than. Chúng ta đã biết nhà máy nhiệt điện than gây ô nhiễm môi trường tạo ra sương mù, thậm chí là mưa a xít…Theo nghiên cứu của nhóm độc lập cho biết: số người chết do điện than bằng gần nửa số chết do tai nạn giao thông. Con số người chết yểu liên quan đến nhiệt điện than ở Việt Nam là 4.300 người mỗi năm.
Thấy việc phát triển nhà máy nhiệt than phải trả cái giá quá đắt, nhiều nước trên thế giới gần như xóa sổ toàn bộ những nhà máy này. Điển hình như: ở Châu Âu 109 nhà máy nhiệt điện than đã bị đóng cửa, Mỹ 165 nhà máy nhiệt điện than đã ngưng hoạt động, 179 dự án xây mới bị hủy bỏ, thế nhưng ở Việt Nam những dự án đầu tư nhiệt điện than lại nở rộ, nghịch lý thay? Trong khi, chúng ta là nước xuất khẩu than ở mức 50 USD/tấn, nhưng vẫn phải nhập khẩu than từ TQ với giá 63 – 71 USD/tấn, để phát triển nhiệt điện. Phải chăng Việt Nam đang đi ngược lại với xu hướng của thời đại?

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 từ khi vận hành đã gây phát tán bụi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ảnh: TL.

Hiện trong nước có rất nhiều nhà máy nhiệt điện than, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điển hình là nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, 2, 3 tự ý thay đổi công nghệ ướt sang công nghệ khô, không xử lý xỉ than… và đặc biệt nhà máy này giống Formosa lại đặt hệ thống xả thải ngầm ra biển Trà Vinh, gây ô nhiễm toàn bộ đồng bằng sông Cửu Long. Còn nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2 hủy hoại môi trường không kém, hiện các Sở ban ngành đang giám sát nhà máy này như Formosa. Lạ một điều là tất cả các nhà máy trên do TQ xây dựng, thế nhưng dường như Việt Nam không lấy đó làm bài học thực tiễn?

Với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, trong 63 tỉnh, thành phố thì 28 tỉnh tiếp giáp với biển. Tại sao chúng ta không tận dụng lợi thế này để xây nhà máy điện gió, sử dụng tiềm năng có sẵn và thân thiện với môi trường. Trước đó chúng ta đã thành công với mô hình này, bằng chứng là 2 nhà máy điện gió ở Bình Thuận và Bạc Liêu đã đi vào hoạt động, vì sao chúng ta không tiếp tục phát huy?

Ở tỉnh Bình Thuận dự án nhà máy điện gió Tuy Phong, tại xã Bình Thạnh – huyện Tuy Phong – tỉnh Bình Thuận do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) đầu tư. Công suất của toàn bộ nhà máy này lên đến 120 MW. Sau dự án Tuy Phong, là dự án điện gió ở đảo Phú Quý vơi tổng công suất 6 MW, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện sinh hoạt và sản xuất cho 33.000 dân trên đảo…Nhà máy điện gió ở Bạc Liêu có tổng công suất là 99,2 MW, dự kiến mỗi năm phát lên lưới điện quốc gia khoảng 320 triệu kWh.
Với hàng loạt dự án nhà máy nhiệt điện than nở rộ, đa phần do TQ đầu tư và hỗ trợ máy móc như hiện nay, khiến dư luận nghi ngại rằng Việt Nam trở thành “bãi rác” công nghệ lạc hậu của Trung Quốc dưới vỏ bọc đầu tư? Việc xử lý tác hại môi trường của những nhà máy này khiến các nước trên thế giới đau đầu, đến nỗi người ta phải dần xóa sổ gần như tất cả. Thế mà Việt Nam lại bất chấp đầu tư, liệu chúng ta có đang đánh đổi môi trường để lấy kinh tế, đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Một Fomosa chưa đủ để hại chết đồng bào Việt, nay hàng loạt các nhà máy nhiệt điện than của TQ kéo sang thì dân Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu tình trạng ô nhiễm môi trường của TQ ngày hôm nay sẽ là tương lai của Việt Nam?
Tường Vân/(Blue)

- Quảng Cáo -

104 CÁC GÓP Ý

  1. Mua công nghệ lạc hậu huỷ hoại môi trường, suất khẩu điện lấy tiền mà ngành điện lực vẫn lỗ nặng đúng là quá tài , làm lãi thì dễ vẽ ra lỗ mới giỏi

    • Chửi nặng vậy ông thánh.
      Vấn đề là ở các ông lãnh đạo thôi chứ người dân có được chọn lựa gì đâu. Tất cả là do những thằng tai to bụng mỡ nó áp đặt.nó đem đồ phế phẩm độc hại về để giết dân mình thôi.đừng chửi chung chung như vậy tội nghiệp cho dân mình.

    • Bởi người dân Việt Nam ta luôn bị áp đặt. Không có bất cứ một lời nào được buông ra. Dân Việt Nam ta không phải là ngu dốt nhưng cũng đành phải im lặng. Đơn giản chỉ vì một khi ai đó lên tiếng là ngay lập tức được phong tặng cho cái danh hiệu”PHẢN ĐỘNG” còn không thì là gán ghép cho 2 từ”CHỐNG PHÁ” cũng chính vì lẽ đó mà cả ngay tại bây giờ tất cả người dân cả nước.từ già đến bé.từ lớn đến thai nhi đều phải đón nhận những khối lượng phế phẩm khổng lồ và cả chất độc hại của Trung cộng mà chính tay các ông tai to bụng mỡ của chúng ta rước về để ban tặng cho đồng bào mình.bọn này luôn gióng họng lên kêu là chăm lo cho đời sống của nhân dân​.chúng đang giết nhân dân thì đúng hơn. Chỉ cần bọn tàu khựa xì cho tí tiền là bọn này sẵn sàng kí luôn hợp đồng tiêu thụ rác thải cũng như bao nhiêu là chất độc hại.

    • Cái đm thanh niên Long Huỳnh mày ngu do bẩm sinh hay do luyện tập vậy? Google chưa thu phí đâu,tra gg đi. Đmm formosa của đài loan mà lũ khôn ngang chó lợn chúng mày cứ gán cho tq là sao?

    • Formosa là tập đoàn của Đài Loan nhưng dc TQ hỗ trợ, hỗ trợ bằng cách cho Cp Vn vay 18tỷ đô với đk ngân hàng Vn phải cho Formosa vay vốn và dc hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt…

    • Tq với đài loan nó chưa bem nhau thì thôi, nó hà hơi cho đài loan thêm mạnh thì bao giờ thống nhất được? Các thanh niên khôn ngang lợn luôn tìm cách gán ghép formosa cho tq trong khi thực tế nó là tập đoàn của đài loan! À, thằng Formosa nó cũng gây ô nhiễm môi trường ở mĩ thế mà mĩ vẫn cho formosa mở rộng đầu tư, nhẽ bọn tài phiệt mĩ ngu hơn các con ba que khôn ngang lợn nhẻ?

    • này trung quốc vẫn khăng đài loan là một phần không thể tách rời của trung cẩu thế thì đài loan là của ai? xem vtv lúc nào cũng ghi là đài loan trung quốc. óc chó

  2. KHOnG ua TU’ Bang thi KHông kim ra tiên. Khong tiên thi chi~ xai dô CÔ~. Cung ~ không ai choi’. Không co’ kha ~ nân thuu hut du kach Tây. Thi chi ~ co” Tâu no dên. KHông thuu hut duoc nguoi Tai. KHÔNG DAO TAO DUOC CHÂT XAM. KHONG CO’ CÔNG TY NAO ĐÂU TU’ công nghê ky~ thúc cao vao Vietnam! Công nghê ky~ thuc cao vô Vietnam thi hu’ hông hêt. Dao tao DAI HÔC Vietnam cai gi ma ra 60% toan chi biêt Dang voi Bac ???

  3. Việt Nam vui sướng “bốc hốt” tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc bị thế giới coi như đồ rác rưởi.
    Việt Nam “hoan nghênh” các nước “tư bản bóc lột” nhận thêm nhiều Ô sin VN.
    Gái Việt “hạnh phúc” được làm “cô dâu” cho Hàn, Đài Loan, Mã Lai. Trung Quốc.

  4. Tin mới nhất : Việt Nam đã được Trung Quốc kí hợp đồng đầu tư , viện trợ không hoàn lại, xây mới thêm 10 bệnh viện k đạt tiêu chuẩn quốc tế , dự kiến sẽ khởi công đồng loạt vào cuối năm nay

  5. viet nam chi thay cai loi kinh te truoc mat ma quen mat hau qua va he luy cua cac nha may nhiet.gay ra o nhiem ko khi .nguon nuoc thuy dien cua viet nam con ban dien cho lao .campuchia nua .

  6. Đcm mấy con chó dlv đâu vào sủa bố 1 tiếng là ủng cmm hộ nhà máy nhiệt điện bố xem nào. Rồi cả họ mày cũng nhiễm khí thải độc hại mà chết . Ôm dái bợ đít lũ quan trên đéo bao giờ có cơ hội sở hữu thẻ xanh mà bảo lãnh cả dòng họ mày đâu.

  7. Nói đến fomosa thì chỉ có thằng ngu mới không biết năm nào nó cũng bị chính phủ Mỹ phạt còn nhiều hơn việt nam nữa người viết bài này chắc ít đọc thông tin

  8. Chung ta keu goi chinh phu … phai dau tu manh tay cho nang luong tai tao … khai thac het tiem nang ,dien gio va dien mat troi sau do moi lam nhiet dien va noi khong voi dien nguyen tu … va nhanh chong co phan hoa tap doan dien luc EVN … giong nhu nghanh vien thong cho dan dc nho …

  9. Bên nước họ đã quá ô nhiễm , nên họ tràn các nhà máy xã hoá chất và ô nhiễm vào vn để nước họ bớt nguồn ô nhiễm..!!
    Chính quyền ham lợi nhuận để đánh đổi cái chết dần chết mòn của đồng bào và nhất là cứ mãi do cạnh tranh các nước khác mà
    quên rằng đồng tiền ấy luôn có sự đánh đổi..!!
    Làm chính trị mà không nhìn xa trông rộng với nước bạn luôn đầy mưu mô thì
    mất nước không quá xa trong tầm tay ngừoi bạn tốt mà đảng luôn ca ngợi.!!

  10. Rồi sao? Làm con cật gì nhau nào? Bọn mày cứ sủa tiếp đi,lũ chó ghẻ ngu si đần độn,có ngon kêu chủ của bọn mày về đây chơi tiếp.kêu luôn nato về luôn cho vui.đánh không đẹp không lấy tiền,còn lũ chó ghẻ bọn mày thì cút mẹ bọn mày xuống địa ngục hết đi. Đồ chó ghẻ

  11. Mấy thằng cẩu quan nhà mình đã ăn cứt của trung Cẩu rất nhiều nên bị lú hết rồi. Người ta dùng điện NLMT, gió đã 3,4 chục năm nay mà bây giờ mình lại dùng nhiệt điện. Bọn chó bán nước ngu xuẩn.

  12. Lũ xúc vật bán nước vẫn còn muốn nhập khẩu luôn mấy nhà máy điện nhiệt mà lũ xúc vật trung quốc dang dung lại và việt nam thì dang co dam ăn xổi duyệt nhà máy nhiệt điện long an và nhiệt cần giờ cho hợp lý. Lũ xúc vật

  13. Chửi Pháp, chửi Mỹ nhưng ngoài việc đưa người thân và con cháu sang nước họ du học và định cư…v. v…mà những công trình kiến trúc của họ đến nay nhà nước và người dân vẫn còn sử dụng. Còn 4 tốt 16 vàng thì muôn ngàn nỗi khổ mà không thể nào kể hết vì hễ nói ra sự thật thì bị bỏ tù nhưng một trong những nỗi đau đó là người Việt đã bị biến thành con chuột bạch tự lúc nào rồi mà người dân ngây ngô không hay biết…

  14. Mấy ổng để trung quốc wa mới kiếm được chúc đỉnh tiền.chừng nào kiếm đủ tiền thì mấy ổng wa nước ngoài định cư.còn hậu quả gì thì những người ở lại chịu.chứ mấy ổng có chịu đâu mà phải lo.

  15. Tại huyện cần giuộc tỉnh Long An đang xấp xây hai nhà mấy nhiệt thang nữa kìa, không phải dân cần giuộc chết thôi mà cả sài gòn cũng chết, mấy kỷ sư đã nói vậy trên vtv tối qua, dù là hiện đại cở nào thì một năm vẫn phải xả vào không khi khoảng 70 tấn bụi thang.

  16. Nój ở đau cho xa.nguoj dân viêt nam mình chua yêu thuong nhau.chỉ vì lợj jch trước mắt mà còn giết hại nhau tất cả những thực phẩm rau cu qủa sử dụng hóa chất độc hạj vậy aj làm chính mình đã giết ngừơj minh.có yêu thuong đoàn kết thì việc gj cũng xong

  17. Nhà máy nhiệt điện và thủy điện là rẻ nhất và dễ nắm bắt công nghệ nhất.nhất là trong hoàn cảnh nghành than ko bán đc than.riêng năng lượng gió.vn ko thực hiện đc.năng lượng mặt trời.vốn đầu tư quá lớn.chưa kể nếu tự động hóa nhiều quá vậy hàng trăm nghìn công nhân phục vụ cho những nhà máy đó sẽ ko có vc => thất nghiệp.vn còn rất ít tiền cái lượng chất xám thực sự có thể trụ đc rất ít

  18. Mấy con cho 3/// sủa càn cắn bậy. Lũ chó chúng mày có ngon thì kêu bố Mẽo và cái lũ ngụy quân VNCH về đây chiến tiếp chứ lên đây sủa làm éo giề. Vãi lol thật.

  19. Trẻ lên 3 Ăn-Ỉa-Đái nó đều bit được…sao lãnh đạo nhà mình lớn tuổi lại đéo hay…như kiểu bị thằng Tầu nó Trói chân-che mắt-bịt mồm…bảo Ăn bảo Nhịn bảo Cười phải nghe ấy nhỉ..!!giận chúng nó quá…. bọn đầy tới ăn hại của Dân..!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here