Thấy gì qua clip “nhận tội” của Hóa

Trịnh Kim Tiến

- Quảng Cáo -

Trưa ngày 08/04/2017 trên mạng xã hội lan truyền clip xin khoan hồng của Nguyễn Văn Hoá, một thanh niên trẻ ở Hà Tĩnh. Hoá bị công an tỉnh Hà Tĩnh bắt ngày 11/01/2017. Thời điểm Hoá bị bắt giữ, tình hình khiếu kiện Formosa ở Hà Tĩnh diễn ra hết sức căng thẳng. Và cho đến nay sự bức xúc của người dân vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, có lẽ đó cũng là lý do vì sao clip này lại được đăng tải lúc này.

Hoá có tội hay không ở đây tôi không bàn tới vì Hóa không chịu được áp lực từ phía an ninh mà nhận tội thì Hoá phải tự chịu trách nhiệm với bản thân mình.

Nhiều người lo lắng những lời “thú tội” trong lúc biệt giam của Hoá sẽ làm ảnh hưởng đến phong trào hoạt động dân sự và những người lao động đang phải chịu bất công ở Hà Tĩnh. Clip này sẽ tạo cớ cho nhà cầm quyền đàn áp người dân khi họ lên tiếng đòi quyền lợi và tuyên truyền sai lệch về những gì đang diễn ra ở 4 tỉnh miền Trung.

Sự lo lắng này không hề thừa bởi những gì đang diễn một năm qua đã phá hủy tính chính danh của nhà nước này trong mắt của rất nhiều người và họ cần một lời thú tội như ý họ muốn để làm cái phao trong việc tuyên truyền răn đe và đánh tráo sự thật.

- Quảng Cáo -

Nhưng chúng ta cần nhìn nhận rằng Hoá nhận tội là việc riêng của Hoá. Hóa chỉ là một cá nhân, một thanh niên tuổi đời còn trẻ. Hóa không thể đại diện cho ai, cho một hoạt động, một vấn đề xã hội nào chỉ vì Hoá cũng làm một số việc tương tự họ và hay tham gia vào những lần hoạt động diễn ra. Những lời nhận tội trong lúc bị biệt giam, không có luật sư, không được gặp gia đình thì càng không có giá trị bởi Hoá hoàn toàn có thể bị bức cung và ép buộc.

Một thanh niên trẻ như Hoá có khả năng gì mà có thể kích động, điều khiển được cả chục ngàn con người miền Trung ? Không thể trong clip Hoá nói những lần xuống đường khiếu kiện đòi quyền lợi và công lý của người dân Hà Tĩnh là gây rối thì đó là gây rối.

Còn nhớ năm đó, khi truyền thông lề dân còn chưa phát triển, luật sư Lê Công Định cũng phải chịu sức ép không nhỏ, bị khủng bố tinh thần khi tạm giam và buộc phải cầm giấy đọc theo những gì phía an ninh soạn thảo sẵn. Chúng ta không thể chê trách những người đang phải cô độc chịu sự áp bức bởi lẽ chúng ta chưa từng trải qua cảm giác ấy. Lần này có lẽ họ đã rút ra được kinh nghiệm trước đó, tuy không cầm giấy trên tay nhưng những gì Hoá nói trong clip chẳng khác một bài đọc thuộc lòng được soạn sẵn.

Một điều quan trọng khác cần phải thấy trong clip trên báo Hà Tĩnh hôm nay là sự vi phạm tố tụng và vi Hiến của cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra thường rất căng thẳng với các luật sư và dằn mặt khi họ tham gia bất cứ vụ án nào. Tiết lộ bí mật điều tra có thể khiến luật sư bị truất thẻ ngành thậm chí bị xử lý theo pháp luật. Nhưng trong những vụ án thế này để đạt được mục đích chính cơ quan điều tra lại vi phạm nguyên tắc điều tra, coi quyền lực là công cụ, đồng thời phán tội thay toà án, khẳng định pháp luật vô giá trị với họ.

Nếu là cách đây vài năm có lẽ những lời nhận tội kia của Hoá còn có giá trị tuyên truyền. Nhưng ngày hôm nay dưới sự lan tỏa thông tin của Internet và với những tổn thất, tổn thương nhà cầm quyền đang gây ra cho người dân miền Trung thì nó chỉ khiến người dân càng thêm bức xúc và coi thường cách hành xử của Chính phủ.

Trịnh Kim Tiến

- Quảng Cáo -

50 CÁC GÓP Ý

  1. Sưj thật sáng tỏ anh chị em hãy cùng chúc mừng vỳ đax bắt được 1 đối tương lợi dụng tôn giáo vỳ mưu cầu cá nhân , xin ai đó đang sai hãy quay đâu
    Xin tha thứ .

    • Nói thật là bên lương ko đoàn kết như bên giáo.và khôn vặt hơn bên giáo.toàn kiểu mày cứ đi đòi đê đòi đc thì tao cũng đòi đc.với bên lương chịu ảnh hưởng lễ giáo phong kiến nhiều.e nghĩ thế.
      Ps:iem bên lương cho khỏi chửi gì mất công

    • Đi biểu tình có được nhiều tiền ko, cho đi với. Sao giáo dân ko lo ở nhà mà thờ chúa để ngài ban phước lành cho mà lại đi biểu tình. Chúa bảo đi hả…hay thằng Việt Tân lưu vong nó được bơm tiền của mỹ rồi về mua chuộc mấy tên linh mục dắt mũi giáo dân. Hết ngu hộ đi cái giáo dân ơi

      • Bạn Trần Văn Sóc@ Ad tin bạn biết rất rõ thảm họa Formosa. Và nếu bạn ở vùng Nghệ An Hà Tĩnh, chắc chắn bạn sẽ không để gia định bạn tiếp tục ăn cá ở biển nhiểm độc. Và vì mạng sống của bạn và gia đình, vì tương lai sức khỏe của con cháu bạn, bạn sẽ phản đối Formosa, và bạn đòi nhà nước phải giúp dân tìm lại biển sạch, bạn thực hiện quyền căn bản của con người, đúng không? Ai bảo bạn nhận tiền để đi biểu tình, Ad tin chắc bạn sẽ lên án kẻ đó, và khinh bỉ kẻ đó.

        Một điều nữa, về Việt Tân, bạn bảo Việt Tân nhận tiền của Mỹ v.v… Ad xin nói một lần cho bạn biết: Việt Tân cũng như mọi người ở xứ tự do đều phải đi làm, và đóng thuế dàng hoàng. Đồng tiền làm ra dể sinh sống là từ mô hôi của chính mọi người. Khi người dân trong nước gặp cảnh khó khăn, mọi người nhịn ăn nhịn mặc, kẻ ít người nhiều, gửi về giúp đồng bào trong cơn hoạn nạn đó thôi, vì tình nghĩa đồng bào, máu chảy ruột mềm, không thể vô cảm.
        Bạn cần biết sự thật này để suy nghĩ và đừng nghe những lời rêu ráo sai sự thật. Hãy thương dân mình, bạn nhé. Cảm ơn bạn.

  2. Cứ thử bắt hết cở cả ngàn thằng HOÁ xem có ngăn chặn đc 90 triệu dân nước VIỆT ngừng xuống đường chăng ? mình quá bậy rồi..càng làm càng chỉ bậy thêm thôi. Theo tôi..muốn mọi người dân chấp hành sống và làm việc theo pháp luật, trước hết là pải bắt và xét xử công khai những thằng quan tiêu cực và tham nhũng, chắc chắn đất nước và người dân sẽ đc mãi mãi phồn thịnh bình yên.

    • To đầu mà ngu, nghĩ đâu ra 90 tr người dân xuống đường biểu tình. Chỉ có bọn theo cha theo chúa biểu tình chứ dân thường người ta còn phải kiếm sống chứ đâu rỗi hơi suốt ngày đi biểu tình. Đừng cuồng dâm mà sinh ra hoang tưởng nhé :3

    • Cha chúa nào ở đây ? cộng sản nòi nè con…tụi bây khôn lắm hả Lính Chì..? cái lủ tham nhũng bọn bây chỉ biết kiếm ăn và kiếm thêm thôi…ăn hết sạch quần dân kiếm đâu ra mà sống nữa? hời ra là chỉ biết có tiền và dâm dục, dân cắt cổ bọn bây ngày gần đây bây giờ nè.

    • A noi dung do e xin ung ho vi con nguoi viet voi nhau du luong hay giao deu la con nguoi viet chung ta hay yeu thuong va kinh trong dan chu theo dang roi boc lot dan tham nhung ngay tran lan dat nuoc viet nam jo dang bi trung quoc diet vong dan toc minh do cu chong mat ma xem hoi ba con hay dung day duoi co thang fomosa ra khoi viet nam chung ta moi song dc

    • Hoàng HiệpPro tôi hỏi ông trên thế giới này có nước nao mà không có quan tham không ???. Hiện tại nước mình đang trên đường phát triển. Ông nói ông là cs ?? Cho tôi hỏi người cs đều quan trọng nhât là gj

  3. Truoc nhung am muu cua mot so the luc o nuoc ngoai mua chuoc bang tien thi ai ma chang thich, tuy Hoá chua nhieu tuoi nhung vi tien lam anh huong den an ninh quoc gia can phai ngan chan kip thoi, mong cac ban nen chia se viec lam cua co quan chuc, dung do loi cho cai gi chinh quyen cung sai. Neu giao cho cac ban trach nhiem do, cac ban se nghi gi? va lam gi?.

  4. That Vo van
    Chi la Tuyen truyen
    Lo so toan dan xuong duong
    Chuan bi cho 30/4/ 18
    Sup do Nhu Loi Tien tri da canh bao
    Biet chau tron di dau
    So mau do thanh song nhu bien Ha tinh
    Quay Ve voi nhan dan thi vua kip

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here