Quảng Cáo

Ngáo 4.0

Quảng Cáo

Việt Nam, hình như đang có xu hướng chân mới đang học bò nhưng miệng đã oang oang tuyên bố biết chạy. Bây giờ, mỗi ngày đều thấy các quan chức ra rả tuyên truyền về cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ Công thương, một Bộ nắm tới 60% nền kinh tế, bao năm nay vẫn còn loay hoay chưa biết lấy cái gì làm chủ lực, vừa tổ chức diễn đàn bàn về cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ở đó, họ nói rằng, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng này.

Ông Trần Việt Hòa, phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), cho biết cuộc cách mạng này sẽ tạo ra một nền sản xuất công nghiệp có tính cạnh tranh cao, duy trì tăng trưởng và phát triển dựa trên nền tảng tri thức và ứng dụng mạnh mẽ của khoa học công nghệ cao. Ngành Công Thương sẽ tái cơ cấu theo hướng dịch chuyển sang ngành công nghệ cao, sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng cao…

Công nghệ cao của họ là gì nhỉ? Là khi hàng loạt quốc gia trên thế giới từng bước từ bỏ nhiệt điện than thì ngành công thương đang hồ hởi đón nhận nó, bất chấp những âu lo của người dân về nguy cơ đe doạ môi trường, bỏ ngoài tai những cảnh báo về nguy cơ trở thành nơi tiêu thụ rác thải công nghệ của Trung Quốc. Đây không phải thuyết âm mưu, đây là thực tế hiện hữu. Trong lúc chính quyền Bắc Kinh đóng cửa 600 nhà máy nhiệt điện thì ngành công thương Việt Nam hào hứng về những dự án tỉ USD. Và có tới 78% dự án điện ở Việt Nam sử dụng tổng thầu đi kèm với công nghệ Trung Quốc. Con số này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống kê, không phải của cá nhân tôi đưa ra.

Miệng thì cũng nói về cách mạng công nghiệp 4.0 như ai, mà hành động thì toàn đi ngược với thế giới. Khi thế giới dư thừa thép, Trung Quốc đóng cửa nhà máy thép và xuất khẩu công nghệ ô nhiễm thì ngành công thương nhất quyết bảo vệ cho những siêu dự án thép mà nhiều người đã thấy có bóng dáng Trung Quốc đứng sau.

Quy hoạch phát triển điện lực VN giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII) – Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân.

Không hiểu đó là thứ cách mạng công nghiệp 4.0 kiểu gì? Công nghệ mới, vật liệu mới kiểu gì? Hay đây là kiểu cách mạng công nghiệp của riêng Việt Nam?

Một thời, người ta hùng hồn tuyên bố đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Nay mục tiêu ấy đã coi như phá sản. Và giờ họ lại khẳng định Việt Nam có thể đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, rằng nó sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sớm thực hiện được mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Một thời nói về kinh tế tri thức, về công nghiệp hoá, đi tắt đón đầu, bây giờ lại ru ngủ bằng cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Coi chừng, cứ u mê mãi như thế thì khi tỉnh dậy, đến giấy vệ sinh cũng chẳng có mà xài.

Nguồn: Fb. Bạch Hoàn

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux