Thảm họa Formosa – Nỗ lực vận động Đài Loan

Đỗ Đăng Liêu - Web Việt Tân

Linh Mục Nguyễn Đình Thục đại diện các tổ chức trao Thỉnh Nguyện Thư do 38 tổ chức Xã Hội Dân Sự và chính trị Việt Nam cùng với các tổ chức Đài Loan và XHDS trong vùng gửi đến Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan yêu cầu can thiệp; Anh chị em công nhân tại Đài Loan biểu tình phản đối Formosa.
- Quảng Cáo -

I- THẢM HỌA FORMOSA

Thảm họa Formosa đã và đang trở thành ung nhọt nguy hiểm có thể làm sụp đổ chế độ Cộng sản Việt Nam do chính sự bưng bít, bao che tội ác Formosa của Bộ Chính Trị, khi họ đã dành quá nhiều ưu đãi cho một thiểu số tài phiệt Đài Loan cấu kết với Trung Cộng đầu độc người dân Việt Nam qua dự án luyện kim tại khu công nghiệp Vũng Áng.

Thủ phạm chính của thảm họa này là Tập Đoàn Nhựa Formosa (Formosa Plastics Group) của Đài Loan, từng bị tổ chức bảo vệ môi trường của Đức là Quỹ Ethecon trao giải “Hành Tinh Đen” cho tập đoàn này vào năm 2009. Đây là Giải dùng để chỉ đích danh những công ty gây ra những tai hại môi trường lớn nhất trong năm.

Tập Đoàn Nhựa Formosa (Formosa Plastics Group) đầu tư tại Việt Nam qua dự án Khu Liên Hợp Gang Thép và Cảng Sơn Dương Formosa Vũng Áng, dưới tên Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Ha Tinh Steel Corporation = FHS) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 với tổng số vốn đăng ký đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 10,548 tỷ Mỹ Kim với các hạng mục công trình chính:

– Xây dựng nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất Nhà máy liên hợp gang thép lên 22,5 triệu tấn/năm;

- Quảng Cáo -

– Xây dựng cảng Sơn Dương với 11 bến tàu ở giai đoạn một trong tổng số 32 bến tàu;

– Xây dựng Tổ Hợp Nhà Máy Nhiệt Điện Formosa với tổng công suất 650MW, bao gồm 5 tổ máy phát điện.

Nhà máy thép của tập đoàn Đài Loan Formosa tại Hà Tĩnh. Ảnh: AFP
Tổng diện tích thực hiện dự án hơn 3.300 ha, bao gồm diện tích đất liền hơn 2.025ha và diện tích mặt nước hơn 1.293ha (cảng Sơn Dương). Thời gian thuê đất là 70 năm, tiền thuê đất hơn 96 tỷ đồng cho toàn bộ thời gian thuê. Không những thế, nhà cầm quyền CSVN còn dành cho FHS nhiều ưu đãi chưa từng có như được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% (doanh nghiệp trong nước là 22%), miễn thuế thu nhập trong bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị; miễn thuế tài nguyên với hoạt động hút cát san nền….

Ngoài ra để bảo đảm sự hoạt động lâu dài của FHS, trong Hợp đồng thuê đất ký kết giữa Ủy ban nhân dân hành chính Hà Tĩnh và FHS vào ngày 6 tháng Hai, 2009, đã quy định rằng: “tỉnh Hà Tĩnh không thu hồi đất vì mục đích cộng đồng và phát triển kinh tế hay các mục đích khác; Đối với thu hồi đất vì lý do quốc phòn3g, an ninh, hai bên tiến thảo luận đi đến thống nhất bồi thường dứt điểm trước khi thực hiện.”

Vì là một tập đoàn chuyên về nhựa, Formosa không có kinh nghiệm trong lãnh vực luyện kim nên đã nhờ các kỹ sư và công ty luyện gang thép của Trung Cộng tư vấn. Công nghệ mà Trung Quốc mang sang thiết kế ở nhà máy gang thép tại Vũng Áng thuộc loại lạc hậu (phải sử dụng coke để luyện gang). Quy trình sản xuất gang thuộc loại liên hoàn và liên tục. Khối lượng chất thải các loại (rắn, lỏng, khí) rất lớn, có chứa nhiều chất độc hại, và được thải ra liên tục. Chỉ riêng chất thải lỏng được phê duyệt thải ra môi trường tới hàng chục nghìn m3/ngày.

Thế nhưng, việc quan trắc, giám sát từ phía các cơ quan của nhà nước lại chỉ thực hiện theo chu kỳ. Đặc biệt, việc xử lý các chất cực độc phát sinh từ công nghệ luyện coke-gang-thép đã không được kiểm soát khách quan và liên tục. Đây là một kẽ hở lớn mà FHS và các kỹ sư Trung Quốc lợi dụng để chỉ cần trong vòng vài phút có thể thải hết ra biển hàng tấn chất cực độc như Chlorine, Phosphorous, Arsenic ra những đường ống ngầm chạy ra biển Vũng Áng.

Kể từ khi thảm họa môi trường biển Việt Nam do Formosa gây ra bùng nổ vào ngày 6 tháng Tư, 2016, đến nay đã 1 năm trời qua, cả thủ phạm chính là Formosa và kẻ đồng phạm là nhà nước Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã không làm bất cứ một hành động nào trong cả 3 hướng là: 1/ Bảo vệ sức khoẻ và sự an toàn của người dân Việt Nam, 2/ Cải thiện môi trường biển Việt Nam bị hủy hoại khốc liệt, 3/ Đền bù những thiệt hại mà sự ô nhiễm đã gây ra cho người dân Việt Nam.

Formosa, mặc dầu đã cúi rập đầu xin lỗi người dân Việt, đã không làm bất cứ hành động nhỏ nhặt nào để cải thiện môi trường biển mà họ đã hủy hoại, mà còn tiếp tục xả thải chất độc ra biển khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng tệ hại và trầm trọng hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà và lãnh đạo bộ, ngành tắm biển để chứng minh biển Miền Trung đã an toàn. Ảnh: BizLive

Nhà nước CSVN, thay vì cảnh báo người dân về sự nguy hiểm khi tiêu thụ các hải sản bị ô nhiễm, về sự nguy hiểm khi đụng chạm đến nước biển bị ô nhiễm đã từng gây tử vong, lại dối trá khi khuyến khích người dân ăn hải sản độc hại và tắm nước biển vẫn còn độc hại.

Nhà nước CSVN đã gian và dối khi âm thầm chấp thuận khoản đền bù hoàn toàn không tương xứng là 500 triệu mỹ kim từ Formosa mà sau đó họ đã gian trá trả lại cho Formosa dưới hình thức thuế. Tệ hơn nữa, khoản tiền 500 triệu Mỹ kim trở thành tưởng tượng này, dù ít ỏi, cũng đã không đến tay người dân mà vào túi của nhiều từng lớp cán bộ CSVN tham nhũng.

Hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là những ngư dân tại các tỉnh miền Trung Việt Nam, đã mất công ăn việc làm, không còn thu nhập, không được đền bù, đã lâm vào cảnh khốn cùng.

- Quảng Cáo -

98 CÁC GÓP Ý

  1. Vụ án Formosa bị đưa ra ánh sáng Quốc tế cũng nhờ bà dân biểu Đài Loan áp lực trước QH , dẫn đến Tập đoàn Formosa nhận tội trước CP & NDVN .Công đầu trong vụ này đều do các Cha Xứ Hà Tỉnh và Nghệ An khởi xướng .

  2. một số người dân vi mấy đồng tiền lẽ của viêt tân mà bán rẻ dân tộc . đất nước . chính tổ chức việt tân cũng là cỗ máy kiếm tiền từ những người đang ảo tưởng về một chế độ vnch.

  3. Lỡ múc bỏ vào miệng rồi, cp vn Ko thể giúp người việt nam đuổi cổ Formosa ra khỏi vn. Chỉ có cách dân tộc xua đuổi con QỦY này xuống địa ngục.

  4. Phải sủa để dân Việt Nam biết bọn VT chúng mày là ai, họ sẽ ko bị VT lừa đâu, kể cả bọn giáo dân linh mục lừa đảo NA, HT. Chúng mày đéo có tư cách gì mà đòi chính quyền Đài Loan dẹp bọn chó formosa. Ngưng chuyện lừa đảo đó đi.

    • Bọn mày mới là chó điên nhé, dám cầm cờ 3/// và cờ giáo hội là tuyên chiến với chính quyền rồi, ngu lắm con ạ, sẽ có người thăm hỏi chúng mày cẩn thận nhé. Đừng đùa với chính quyền, đừng tuyên chiến với chính quyền mà dại đấy con. Tất cả bọn giám mục, cha cố , VT dính vào vụ này sẽ bị tóm cổ. Thấy bố mày im thì lấn tới hả. Hãy đợi đấy con.

  5. Góp ý: đề nghị quản ban quản trị trang xóa bỏ những bình luận thô tục, và xúc phạm đến nhửng người đấu tranh ra khỏi bài viết và cần thiết thì chặn những kẻ bưng bô cho đảng ko cho chúng nó tranh luận nữa

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here