Những kịch bản vụ cướp đất ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội

Thuan Van Bui - FB

20 công an bị người dân bắt nhốt
- Quảng Cáo -

Hôm nay, cư dân mạng chia sẻ nhiều hình ảnh, clip của vụ cưỡng chế đất nông nghiệp ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Liên quan đến vụ việc này, các CSCĐ đã ngu dốt, liều lĩnh bắt cóc 15 người dân khi họ đang ra đồng và mới có thông tin 1 người dân bị đánh đã chết. Phía người dân đã bao vây và giữ lại 20 CSCĐ trong làng. Có thông tin cho biết, những CSCĐ này đã bị người dân tẩm xăng lên quần áo để nếu phía công an tiếp tục đàn áp thì họ sẽ đốt những CSCĐ này. Những tin tức lúc 22h đêm ngày 15/4 cho biết rất nhiều công an, CSCĐ và cả đám côn đồ đầu gấu đã “hợp đồng tác chiến” (như nhiều vụ trước đây) cùng các lực lượng công an nhằm ăn tươi nuốt sống Đồng Tâm. Sóng điện thoại, 3G và điện lưới bị cắt để những thông tin và tiếng kêu cứu ở đây không thể lọt ra ngoài. Hiện vẫn chưa rõ tình hình ra sao khi tất cả các phương tiện có thể truyền tin ra ngoài đều đã bị phía cướp đất, đàn áp người dân bịt kín.

Để đỡ sốt ruột, chúng ta cùng “dự đoán”, đánh giá các khả năng và kịch bản sẽ xảy ra ở đây để có cái nhìn toàn cảnh và các hướng giải quyết vấn đề mà nhà cầm quyền và công an là công cụ đàn áp, cướp đất sẽ dùng để giải quyết điểm nóng này.

1. Kịch bản 1: Nhà cầm quyền sẽ quyết định không “cưỡng chế” đất của dân nữa, trả lại toàn bộ đất cho dân. Đồng thời, cam kết và đảm bảo sẽ thả toàn bộ những người dân bị bắt cóc, người dân sẽ thả các CSCĐ đang bị giữ. Phía nhà cầm quyền sẽ cam kết bằng văn bản (có dấu đỏ) sẽ không giở thêm thủ đoạn hay bắt cóc, xử lý hình sự, khởi tố sự việc này. Đây là kịch bản ít xảy ra nhất nhưng là điều dễ làm với nhà cầm quyền nhất,và về phía người dân Đồng Tâm bị cướp đất, họ cũng mong muốn kịch bản này xảy ra. Kịch bản này đối với với nhà cầm quyền còn có tác dụng yên dân và mị dân, tuyên truyền rất lớn nữa. Nhưng theo dự đoán cá nhân, kịch bản này sẽ không thể xảy ra do thói quen sử dụng bạo lực, và luôn muốn thắng dân, dằn mặt dân của nhà cầm quyền và lực lượng công an. Nếu làm vậy, họ sợ người dân sẽ nhờn, quen thói và đòi hỏi ngày càng nhiều quyền chính đáng của họ.

2. Kịch bản 2: Đàn áp thẳng tay, không nhân nhượng, không thương lượng, dập tắt chuyện này bằng mọi giá, kể cả giết nhiều người dân. Kịch bản này cũng khó xảy ra, vì sự việc chưa đến nỗi nghiêm trọng, đe dọa đến sự tồn tại của chế độ nên họ sẽ chưa tắm máu và thảm sát dân. Cá nhân người viết và hầu hết những người đấu tranh ôn ôn hòa cũng đều cầu mong kịch bản này đừng bao giờ xảy ra. Nếu kịch bản này xảy ra thì đó sẽ là một đòn chí mạng vào niềm tin của người dân. Nếu cách đây 20-30 năm về trước, thời chưa có internet và máy quay phim chụp ảnh nhiều, có lẽ nhà cầm quyền sẽ không ngần ngại sử dụng kịch bản này như vụ ở Thái Bình năm 1997.

- Quảng Cáo -

3. Kịch bản 3: Nhà cầm quyền sẽ thương lượng và xoa dịu dân, làm một vài động tác yên dân,để cứu những CSCĐ đã bị bắt, sẽ thả những người dân bị bắt, rồi cho mấy cán bộ tuyên huấn giỏi tuyên truyền về “đối thoại” để người dân nguôi ngoai. Đồng thời, cho thông báo “tạm dừng” thu hồi đất… Tất cả để nhằm mục đích kéo dài thời gian và làm cho dư luận trong dân lắng xuống. Song song với đó sẽ thực hiện các biện pháp chia rẽ người dân (việc này rất dễ, mua chuộc, đe dọa vài người, cho tung tin đồn nhà này đồng ý mức đền bù, nhà kia nhận nhiều tiền đền bù hơn, cho mấy đồng chí ở chi bộ đi rỉ tai người dân những thông tin “hiểu lầm” về những người cầm đầu, những đồn đoán rất có “căn cứ” về những dự định tiếp theo….). Khoảng 1-2 tháng, người dân sẽ mệt mỏi và bị rối mù trong những nghi kị, xét nét nhau, những căng thẳng sẽ làm họ bất đồng và rất dễ bị bẻ gãy. Khi đó, phía cướp đất sẽ ung dung thực hiện bước cuối cùng: Bắt và khởi tố khoảng 10-15 người để dằn mặt dân, khi dân đang ngơ ngác lo lắng sẽ đưa quân xuống và nhẹ nhàng “cưỡng chế” đồng thời dùng báo chí, truyền hình, truyền thông bẩn để vu khống người dân, quy kết, xây dựng hình ảnh người dân Đồng Tâm tham lam, xấu xí, bị kích động, phạm tội… Kịch bản này đã xảy ra ở nhiều nơi, trong nhiều sự việc. Lần này có lẽ sẽ được đưa ra để áp dụng cho vụ Đồng Tâm , Mỹ Đức, Hà Nội. Đi theo kịch bản 3 tuy hơi mất thời gian chờ nhưng nó đảm bảo đạt được 2 mục đích mà nhà cầm quyền cũng như các lực lượng cướp đất, đàn áp mong muốn: Cướp được đất của dân và còn dằn mặt, đánh dập đầu sự phản kháng của người dân. Và điều này còn có tác dụng đe dọa, khủng bố và làm nhụt ý chí người dân rất lớn trong những lần cướp tiếp theo đối với các địa phương khác. Kịch bản này có lẽ sẽ được lựa chọn như nhiều lần trước đây đã lựa chọn.

Kịch bản nào rồi cũng chỉ cuối cùng là người dân chịu thua thiệt. Đó chính là hệ quả tất yếu từ chính sách “đất đai là tài sản toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý”. Việc tư hữu hóa đất đai là nền móng của một nền kinh tế khỏe mạnh và bình đẳng.

Thuan Van Bui FB

- Quảng Cáo -

161 CÁC GÓP Ý

  1. Đồng tình với tác giả , chỉ có người trong cuộc mới thắm thía , hiện nay chúng tôi đã và đang gởi đơn cho ngân hàng thế giới cầu cưú quận bình tân cay cú vì không rút tiền được .,. DÂN OAN BÌNH HƯƠNG HÒA Nội thành huế

  2. Deo co thuong luong gi ca. Tui cong san con lua gat QUOC-TE nua. Huong ho gi dan lanh trong nuoc. Hay keo nhau den cac tru so dap pha, dot chay ai khang cu giet luon, nhat la may thang may con tay sai & lu con do chuyen vay mau an phan . Giet. Noi tom lai lat do cai dang thoi tha cong san ra khoi VIET-NAM. Thi khi do moi co TU-DO AM-NO ma thoi. Giet- giet- giet. DMCS…

  3. Luôn là dân gian, đất quốc phòng chưa sử dụng, cho dân canh tác, bây giờ thu hồi lại chống đối, và hơn nữa lại công giáo. Toàn lãnh thổ VN có biết bao nhiêu tôn giáo mà sao chỉ có công giáo làm những vc Jesus Ko bao giờ làm

    • Mày cũng thuộc hạng ăn cướp đó đúng ko.Xã Đồng Tâm này đã bị csvn ăn cướp nhiều lần rồi nha!Họ đã nhân nhượng rồi thế nhưng nhà cầm quyền thấy bở cứ làm tới,lần này họ ko nhân nhượng nữa nên đã đấu tranh đòi công bằng.Csvn đã cướp biết bao nhiêu vùng đất trên cả nước này rồi.Đẩy biết bao nhiêu gia đình lâm bước đường cùng ,nhưng họ đâu giám lên tiếng vì sợ chính quyền cộng sản bắt bớ,đàn ap ,bỏ tù ,còn mang tiếng là chống người thi hành công vu.Chỉ có người công giáo họ ko sợ hãi nên mới đứng lên chống đối.Chúa ko day ta đi cướp của người khác nhưng day ta chống lại bất công,thực thi công bằng nên người công giáo phải đấu tranh cho dù phải hy sinh mạng sống cũng phải làm.Nên người giáo khác người lương ở chỗ đó.

  4. …. ngoài biện pháp trao trả theo kiểu tù binh kể trên, chúng ta cần phải chuẩn bị biện pháp nầy khi đối diện con đường cùng mà bạo quyền CS gian tráo hoặc dồn ta vào chổ chết.Nguyện cầu một sự giàn xếp êm đẹp cho cả 2 phía.

  5. Dân la gian,,,bơi cái nik media là cho ăn kit của bọn gian….bọn may da gian còn la làng kêu oan,,,ai giải cho may,,tau ma biết mặt là tau chém va bắn hết lu phản động lu sâu mọt,,bọn ,,,ăn cơm nhà vác tu va hàng tổng,,chết hết đi cái bon gọi là công giáo hồi giáo,,,lu sâu mọt

    • dân côn hơn90 triệu đây, và 90 triệu này luôn đứng sau ủng hộ nhà nước. đó chỉ là 1 nhóm quá khích phạm pháp trừ những người bị chúng dụ ko hiểu pháp luật, còn lại là số nhỏ này là sâu gây hại không thể gọi là dân hi.

  6. Xin chia buồn với những anh Hùng dám ” lấy Trứng chọi Đá ” các con ko biết lượng sức mình, dân tộc VN đã bao nhiêu thế hệ chiến đấu với giặc ngoại xâm cũng như nội xâm. Kết cục thì lịch sử đã chứng minh, ko phải bàn cái. Bjo đến lúc phải dọn một số rác trong nhà rồi đây.

  7. Đừng có nói ở đồng tâm, dân cả nước bây giờ họ cũng chông. Chỉ cần đảng làm quá là quá là dân sẽ trỗi dậy. Nhịn lâu quá rồi, sắp chịu hết nổi

  8. sao dang va chinh quyen lai doi su voi dan nhu vay. mom luon noi lay dan lam goc. dang la day to qua dan. vay ma day to . du nhau den danh dap. bat vao nha lao. con thue xa hoi den den de danh nhau voi dan. tra hieu lam sao

  9. Gởi những người dan mỹ đức đồng tâm hãy chuẩn bị tinh thần và vũ khí để chiến đấu ,để dành lại những thứ mà thuộc về nhân dân ta

  10. Mong các bạn nhìn thẳng vào vấn đề không nên nghe theo lời của bọn phản động ai cũng có khối óc cả bố mẹ sinh mình ra để mình hiểu cái đúng cái sai cái thiện cái ac .không nên nghe theo lời của bọn phản động xúi giục rồi khổ thân và gđ con cháu mình thôi

  11. Chống cho lắm chống sao đc nhà nc . Nhà nc đền bù thì vác tiền đi chỗ khác mà ở . Bên công giáo lúc nào cũng đòi hỏi quá cao nhà nc ko đáp ứng dxđc thì mới cưỡng chế . Cứ làm loạn lên thế này rồi bùm 1 phát chiến tranh xảy ra thì tụi mày ăn cứt hết . Tại sao ko chịu yên phận chứ ?

    • Mày nói ngu như chó.đền bù tiền bằng đất nông nghiệp thì mua đất ở đâu mà sử dụng được? Sao cứ phải kéo người công giáo vào chuyện này làm gì.tao không theo đạo,nhưng tao thấy người công giáo họ kiên cường và có cá tính,không hèn nhát như những kẻ hèn nhát khác,đến quyền lợi của mình mà cũng không dám đòi

    • mấy tờ báo chính thống chưa thấy đưa, nhưng báo lá cải giạng này thì thấy qua 2 hình ảnh rồi, bắt người và gây chiến với cảnh sát. chỉ cần nhìn vậy là đủ hiểu rồi. ở bên tây hay bên mỹ chính quyền sai người dân sẽ đi kiện để đòi lại sự công bằng, con nễu hành động theo kiểu bắt người sẽ bị trấn áp ngay, cảnh sát họ có quyền lớn hơn việt nam nhiều, họ có quyên nổ súng nễu kháng lại. mình nghĩ Cảnh sát Việt nam chua làm mạnh đến mức đó mà vẫn thấy mấy bạn là làng là sao?

    • Dân vẫn co thể sai nhưng không thể cả một xã sai . Hơn nữa lại ở thủ đô . Ko thể nói họ là tộc để không hiểu chuyn. Phải có sự uất ức lắm bn ak. Ai cũng muốn yên bình… ai cũng yêu quê hương , tổ quốc mình .

    • ở 1 huyện có hàng trăm xã, các xã khác không, chỉ có 1 nhóm trong 1 xã vì lợi ích của mình mà gây rối, không hành xủ đúng pháp luật thì ko thể cho là số đông uất ức. ví dụ đất quốc phòng là của toàn dân không riêng gì của tỉnh nào xã nào, thì người dân không thể có quyền đòi hỏi, nễu khúc mắc có thể kiện nhờ pháp luật xử lý như bên các nước văn minh họ làm, không thể động tý là bắt người dc.

    • mình là cúng người dân. mình thấy thế này, ca đa số họ làm đúng luật, họ có sai, có hành, có ăn thì cúng chỉ ăn những người sai. chưa bao giờ thấy ca họ bắt người dân không phạm pháp, mà cúng không bắt dc vì dân mình quá ngoa, chua động đá la làng. cứ ví dụ công an ăn gian nhờ mấy anh lái xe chạy ẩu, quá tải phạm luật. chứ chưa bao giờ giám bắt người không vi phạm.

    • Dân đánh c.a thì tội chống nguoi thi hành công vụ . C.a đánh dân tội gì . Dân có tội c.a cũng ko đuoc đánh . Có tội thì xử phạt kte hay tù .

    • công an đánh dân hay dân đánh công an đều sai, đều có pháp luật xủ lý. nhưng khi 1 nhóm quá khích mất kiểm soat gây hại đến xã hội, công an có quyền chấn áp và khống chế. bạn vào goog tham khảo xem các nước khác có làm như vậy không. ở Mỹ còn ghê hơn, khi mà họ quy cho là khủng bố thì họ có quyền bắn hoặc khống chế mạnh tay ngay.

    • có rất nhiều công an đánh dân trái luật bị xử lý. kể các vụ nạn mãi lộ cho cảnh sát giao thông, nễu có chúng cứ thì sẽ bị kỷ luật ngay. pháp luật không tha 1 ai. quan trọng là chứng cứ.

    • mình là người dân minh thấy rõ ràng thế này. dân mình đang gian nên sinh ra quan tham rất nhiều. nhà nào cúng muốn con mình làm quan chức để lợi dụng, người đan nào cúng muốn quen biết để nhờ vả. không chịu tố cáo để trừ loại quan tham, mà muỗn họ tồn tại để lợi dụng kiếm lợi cho mình. chư nễu dân mà muốn thì không 1 cảnh sát giao thông nào giám nhận hối lộ cả. cánh lái xe muốn anh cảnh sát nhận hối lộ để mình kiếm lợi.

    • khi làm theo luật là vì nước, không thể nói vì miếng cơm. dân muốn kiếm gọ có hàng ngàn cách, nhà nuơc luôn để và tạo điều kiện cho họ làm. còn bắt công an là phá nước chú không phải vì bát gạo. bản hãy thử 1 ngày không có công an xem, nha bạn sẽ không còn 1 thứ gì, người bạn chắc ko dc yên.

  12. Cái bọn ngu dốt ai mà cướp đất gì muốn đất nước phát chuyển thì mình phải hy sinh 1 chút nghe theo cái loại hèn hạ phản động chống phá nhà nước rồi chết đói giống cái lũ chết nhác chỉ có đc cái to mồm nói phét

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here