Thằng Quyết

Quang Nguyên - VNTB

Nguyễn Đức Chung
- Quảng Cáo -
Quang Nguyên (VNTB) Quyết là tên một người nào đó ở Việt Nam, ở Bắc, Trung, Nam,ở Sài Gòn, Hà Nội, Có người bình thường, có người rất tốt, có người đáng kính, nhưng tên Quyết có loại từ Thằng, thằng Quyết, mà nhà văn Nguyễn Tường Thụy quay video tận mặt, nhắc đến tên trên facebook của ông thì là một điển hình trong các thằng.
***
Trần Trọng Kim viết trong sách Việt Nam Văn Phạm: “Những loại từ THẰNG, CON là chỉ dùng để nói những đứa bé, con nhà tầm thường làm nghề tôi tớ, không dùng để nói người lớn…Bởi vậy người ta thường nói Thằng ăn Cướp, Con Đĩ …(nhưng lại) Ông Lão ăn mày, bà cụ ăn mày..
Vì đâu nên nỗi?
Nguyễn Tường Thụy viết về ‘thằng Quyết’ này như sau:”Đáng lưu ý là hôm nay, thằng Quyết (tên đội mũ cối), bí thư chi bộ xóm hung hăng nhất trong đám côn đồ ấy. Tôi ở đây 24 năm, hôm nay thấy nó trở mặt”.
Bí thư ăn sóng, nói gió, quyền trùm cả xóm mà nay bị ông Nguyễn vốn là người khiêm cung, nhã nhặn, gọi là thằng thì còn nhục nhã nào hơn.
Bà Nguyễn Tường Thụy viết: “..trước nay nó là người hiền lành ,quan hệ với nhà mình trên trung bình về mức thân thiết, nó là người đi đạo công giáo, nó bảo mình là, nể hắn đừng làm chuyện gì ở xóm này. Nó biết ông Thụy làm thế là con cháu sau này được hưởng nhưng bản thân nó bây giờ bị ảnh hưởng (nó là bí thư chi bộ xóm ) nên bảo ông ý đừng căng băng rôn ở xóm (vợ nó trước cùng đơn vị với vợ chồng mình ,nó thì cùng binh đoàn) .Mình đã nói cho 1 trận rồi nó dàn hòa. Nghĩ đến cái tình, vì có lần nó than thở ,bên công giáo vào đảng khó lắm, khi ông xã bảo ông là đồng hương phải ủng hộ việc làm chính đáng của tôi chứ , nên mình không kể lên face. Nhưng hôm nay nó trở mặt quá trâng tráo..”
Thế ra hai ông bà Thụy nổi cơn thịnh nộ gọi một người trước kia ‘quan hệ với nhà mình trên trung bình về mức thân thiết’ chỉ vì Quyết ta tráo trở .
Tráo trở thì có nhiều người tráo trở, chị bán hàng rong, anh tài xế taxi v..v cũng có thể tráo trở. Những người tàng tàng thế này, bất lương đấy, người ta bực mình một chút rồi tha thứ, nhưng nếu là một đại gia, một người có tiếng, có miếng mà tráo trở thì tùy theo cái vai trò quan trọng của họ trong xã hội, càng cao hơn, càng quan trọng hơn, càng bị khinh bỉ nhiều hơn. Cũng bị gọi là thằng, là con, nhưng nếu loại từ đó đi trước một danh từ nổi tiếng, thí dụ bí thư, chủ tịch hay ngất ngưởng nhất là tổng bí thư thì sự khinh dể trở nên nặng nề lắm lắm.
Quyết, Bí thư chi bộ xóm của ông Nguyễn Tường Thụy, vua trong xóm chứ chẳng vừa, y tráo trở, hung hăng đàn áp ông bà Thụy và những người đi cùng, cướp giật băng rôn Đồng Hành với Dân Oan Đồng Tâm mà đành vứt đi cả nhân phẩm, danh dự mình, đến mức bị người đã từng đối xử tốt với mình gọi tên mình kèm theo loại từ Thằng. thằng Quyết, thì không biết là loại gì .
Có lẽ ông bà Thụy không đến nỗi tức giận gọi bí thư Quyết này là thằng nếu y không cướp đi cái băng rôn bầy tỏ sự thông cảm, ủng hộ người dân bị cường hào ác bá cướp đất. Y đã chà đạp lên tình cảm thiêng liêng của ông bà Nguyện Tường Thụy và các bạn hữu dành cho đồng bào trong lúc bị đàn áp.
Thiếu Tướng Chung Con thời làm giám đốc công an Hà Nội hứa cho công an điều tra, xác minh bọn trẻ ngáo đá phá cuộc tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma ngày 14/3 2015 trước tượng Lý Thái Tổ, Hà Nội. Lời ông nói nghe ghê lắm, đáng nể lắm, rồi ông bặt hơi. Người ta gọi cách hành xử của ông đó là nuốt lời, là tráo trở.
Mới ngày hôm qua, ông Chung Con này gọi điện thoại cho luật sư bênh vực cho người dân Đồng Tâm hứa sẽ đích thân đến giải quyết cho bà con bị bọn cường hào ác bá chiếm đất, hôm nay chối phắt là không nói.
Trong trường hơp đầu, ông Chung không dám cho điều tra xem bọn trẻ ngáo đá mang hàng chữ DLV to đùng trên áo có phải là dư luận viên thật hay không có lẽ vì ông sợ khi điều tra, công bố bọn nhố nhăng nhảy mủa, phá hoại việc tưởng niệm các anh hung liệt sĩ này rõ ràng là bọn Dư Luận Viên sẽ làm mọi người nhìn thấy Phó ban tuyên giáo Phan Đăng Long cũng là người nói dối, tráo trở. Trước đó ông Long này trâng tráo tuyên bố “dư luận viên là lực lượng đại diện cho các tầng lớp thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh nằm rải khắp từ thành phố đến quận huyện”. Nhiệm vụ của họ là “nắm những vấn đề người dân đang bàn luận, quan tâm” rồi tập hợp lại báo cáo thành phố. “Lực lượng này không bao giờ xuống đường” (*)
Dân Đồng Tâm nói cho đến lúc này họ không thể tin được nhà nước VN vì họ đã từng lật lọng, tráo trở, lừa gạt nhân dân. Chủ Tich thủ đô Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới nói hôm trước, hôm sau tráo trở chối phắt cũng không làm cho họ hay bất cứ người dân nào ngạc nhiên hay tức giận hơn, chỉ có lòng khinh bỉ của họ càng ngày càng khinh bỉ hơn đối với những người, cơ quan, đoàn thể trước kia từng lừa gạt, nói dối họ.
Có người hy vọng một người nào đó gần chết rồi nên làm gì đó cho chết đi đừng xấu hổ.
Có thể “ông gần chết” này cũng muốn làm điều gì đó coi cho được, nhưng kiểu ‘sớm đầu, tối đánh” thì tỏ ra vừa hèn vừa tráo trở. Hay là có thể vì cái cấp cao chót vót đâu đó, nơi đã ngậm đất của dân Đồng Tâm ra lệnh cho ông Chung nuốt lời thì sao? Chẳng ai biết được vì Chung tướng quân đã có lần thỏ thẹn: “Tôi không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước” cũng có thể nhỏ nhẹ kính cẩn thưa với cấp trên: “Em hổng bao giờ dám đổ lỗi cho đàn anh cả.” Nếu như thế thì quả thật, một lần nữu, vừa tráo trở lại vừa hèn.
Một người bạn tôi, anh Hà Thanh nói: “Tôi không muốn trở thành thô lỗ, nhưng không gọi tất cả bọn chúng nó là thằng, là con thì không thể diễn tả thế nào về chúng nó được”. Còn về tập hơp tất cả các thằng con đó thì anh gọi là bọn Sản Giật. Chẳng riêng gì anh Hà Thanh, đi đến đâu trong nước cũng nghe người ta gọi ông này bà kia bằng thằng, bằng con.
(*)http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cong-an-ha-noi-xac-minh-nhom-nguoi-ngan-can-viec-tuong-niem-liet-si-gac-ma-3158708.html
- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here