Đồng Tâm thả thêm một cán bộ huyện vì sức khỏe yếu.

Ông Đặng Văn Cảnh, UVTV huyện Mỹ Đức, vừa được bà con Đồng Tâm thả 21/4/2017
- Quảng Cáo -

MỸ ĐỨC, HÀ NỘI (CTM Media) – Sáng nay, 21 Tháng Tư, bà con trong thôn xã Đồng Tâm vừa thả thêm một cán bộ huyện Mỹ Đức bị dân bắt trong vụ xung đột cưỡng chế đất đai hôm 15/4.

Ông Đặng Văn Cảnh, UVTV huyện Mỹ Đức, và là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, là một trong 20 người còn bị dân giữ tại Nhà Văn hóa thôn Hoành, đã được người dân Đồng Tâm đưa ra khỏi thôn bằng xe máy, bàn giao cho đại diện chính quyền ký nhận lúc 11 giờ trưa nay trước sự chứng kiến của báo chí.

Dân bàn giao ông Đặng Văn Cảnh cho đại diện chính quyền ký nhận (ảnh Blog xuandienhannom)

Theo người dân trong thôn cho biết, từ khi sự việc xảy ra bà con Đồng Tâm “không còn niềm tin ai nữa, ông Cảnh được thả vì lý do sức khỏe yếu do đang bệnh tật”, còn 19 người khác vẫn còn đang tiếp tục bị giữ trong thôn xã Đồng Tâm. Được biết, trong số người còn bị giữ có ông Đặng Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện, và ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an huyện.

Trong bản tường trình viết tay khi được thả, ông Đặng Văn Cảnh xác nhận “..Trong thời gian ở tại xã (Nhà Văn hóa – thôn Hoành), tôi cùng anh em được người dân đối xử tử tế, chăm lo đầy đủ, thay quần áo, tắm rửa, không bị đánh dập, không bị lăng mạ. Chỗ đau của tôi là do bệnh của tôi.”

- Quảng Cáo -

“Đến hôm nay do điều kiện sức khỏe, tôi được nhân dân quan tâm chăm lo cho về dưỡng bệnh. Tôi xin chân thành cảm ơn nhân dân. Tôi xin cam đoan những lời trình bày trên đây là đúng sự thật.”

Bản tường trình của ông Đặng Văn Cảnh khi được dân Đồng Tâm thả, 21/4/2017 (ảnh Blog xuandienhannom)

Trước đó, sau khi 18 công an CSCĐ được thả, vào chiều ngày hôm qua 20/4, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Tp. Hà Nội, cùng đoàn tùy tùng khoảng 30 người đã đến tiếp xúc làm việc với huyện tại xã Đồng Tâm, tìm cách giải quyết vấn đề đất đai tại đây gây nên điểm nóng trong mấy ngày qua. Tuy nhiên, buổi làm việc không như mong đợi vì không có mặt của đại diện người dân xã Đồng Tâm. Người dân cho biết, chỉ muốn mời ông Chung và đoàn thối thoại về UB xã Mỹ Đức nằm trong thôn Hoành, và sẽ bảo đảm an toàn cho đoàn.

Tại cuộc họp chiều hôm qua, ông Chung “mong bà con sớm thả cán bộ, chiến sĩ về với gia đình, và bỏ chướng ngại vật trên đường”, cùng với lời nhắn gửi là mong muốn đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất, sau khi hai bên thống nhất được địa điểm. Cũng tại buổi họp, ông Phạm Hồng Sỹ, Phó chủ tịch xã Đồng Tâm báo cáo sự việc xảy ra ở địa phương thời gian qua là “rất nghiêm trọng”, và mong muốn lớn nhất hiện nay là trung ương và thành phố có biện pháp thuyết phục người dân thả những cán bộ, công an đang còn bị bắt giữ. Chính quyền xã có cử đại diện vào thuyết phục, nhưng theo ông Sỹ nhìn nhận, “chính quyền địa phương hiện nay không điều hành được mọi việc vì dân không nghe, không tin”.

Ông chủ tịch Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung về họp với huyện tại UB xã Đồng Tâm 20/4/2017 (ảnh từ video clip)

Điều này phù hợp với phản ảnh của người dân về niềm tin vào chính quyền, vì đến tối qua truyền hình nhà nước ở Hà Nội vẫn đưa tin bóp méo sự thật, vẫn cho rằng “người dân chiếm đất quốc phòng”, cũng như nói là “hủy bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình”, nhưng đến nay, người của công an Hà Nội vẫn canh gác ông tại phòng hồi sức Bệnh viện Việt Đức, người nhà vào thăm phải xin phép. Cụ Kình, 82 tuổi, là một trong những người đại diện dân ở thôn Hoành bị lực lượng cưỡng chế lừa gạt bắt cóc đi, trong lúc ông được “mời đi đo chỉnh mốc giới đất” hôm 15/4. Trong lúc bị bắt ông bị đánh vật gảy xương chân đang phải nằm điều trị tại bênh viện.

Hiện Hà Nội đã ban hành quyết định thanh tra lại toàn diện quá trình quản lý, sử dụng và quá trình xử lý khiếu kiện đất tại khu vực Miếu Môn, Đồng Tâm, trong vòng 45 ngày, và yêu cầu Tập đoàn Viettel tạm dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng khu đất trong khi điều tra.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here