Đàng sau những cam kết của ông Chung

Trung Điền - Web Việt Tân

Ông Nguyễn Đức Chung với văn bản cam kết viết tay.
- Quảng Cáo -

Sau thất bại của buổi đối thoại tối ngày 19 tháng 4 tại trụ sở Huyện Mỹ Đức vì người dân xã Đồng Tâm tẩy chay không tham dự, ông Nguyễn Đức Chung và đảng ủy Hà Nội đã phải đưa hai toán công tác đặc biệt đến xã Đồng Tâm để điều đình trực tiếp nhằm yêu cầu người dân thả 19 người còn đang bị giam giữ.

Suốt trong hai ngày 20 và 21 tháng 4, đã có nhiều cuộc điều đình diễn ra mà chủ yếu là chính quyền Thành phố Hà Nội phải cam kết không được “lật lọng” những hứa hẹn. Để giúp lấy lại niềm tin vốn đã mất trong người dân xã Đồng Tâm, Thành phố Hà Nội đã phải mời hai nhân vật làm trung gian các cuộc đối thoại, đó là đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng. Đây là lý do vì sao cả hai ông Đại biểu này đã có mặt trong ngày 22 tháng 4, khi người dân thả 19 cán bộ, công an.

Những gì mà ông Nguyễn Đức Chung tuyên bố trong cuộc “đối thoại” vào chiều ngày 22 tháng 4 mà báo chí loan tải như một sự cam kết của cá nhân ông Chung, trong thực tế nó đã được các toán công tác dàn xếp trước đó, kể cả những người lên phát biểu.

Trước khi phái đoàn ông Chung đến xã Đồng Tâm, những cam kết của Thành phố Hà Nội đã được ông Chung đồng ý và viết tay trên văn bản. Không có cam kết này người dân không thả 19 cán bộ, công an đang bị giam giữ.

Lều làm việc của những tổ công tác điều đình do đảng ủy Hà Nội phái về tại xã Đồng Tâm.
- Quảng Cáo -

Văn bản cam kết của ông Chung có ba nội dung:

1/ Trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra chỉ đạo sát sao làm đúng sự thực khách quan và đúng pháp luật khu vực đất đồng Xênh rõ ràng đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp không mập mờ đảm bảo đúng quyền lợi cho nhân dân Đồng Tâm theo đúng quy định của pháp luật.

2/ Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

3/ Cam kết chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt giữ và gây thương tích cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phải nói là những nội dung cam kết của ông Chung đã cho thấy là cuộc đấu tranh của bà con xã Đồng Tâm rất có chính nghĩa. Trong đó, việc ông Chung hứa sẽ điều tra lại vụ bắt giữ cụ Lê Đình Kình, tức là đã xác nhận biến cố xảy ra ngày 15 tháng 4 là do lỗi của phía chính quyền Huyện Mỹ Đức và công an Thành phố.

Báo chí lề đảng đã loan tải việc ông Nguyễn Đức Chung đến xã Đồng Tâm hôm 22 tháng 4 như một người hùng. Thậm chí còn đi kèm theo tấm hình chụp cảnh 19 cán bộ bị bắt được thả với tấm biểu ngữ “Toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm luôn luôn tin tưởng vào đường lối và chính sách của đảng và nhà nước” để gỡ gạc chút sĩ diện của đảng và nhà nước trong mấy ngày qua.

Những cam kết của ông Chung có được Thành phố Hà Nội nghiêm chỉnh thực thi, nhất là giải quyết những vụ khiếu kiện khu vực đồng Sênh kéo dài từ nhiều năm qua còn là dấu hỏi vì hai lý do.

Thứ nhất, do nhu cầu giải quyết 19 “con tin” nên Đảng ủy Hà Nội phải xuống nước để cho ông Chung chấp nhận các đòi hỏi của người dân xã Đồng Tâm. Nay đã giải quyết xong con tin, Công an Hà Nội sẽ “sáng chế” ra những thủ thuật khác, cho đó là những quyết định của cá nhân ông Chung không phù hợp đối với luật pháp, tiếp tục truy tố để bắt giữ một số người nhằm triệt hạ vĩnh viễn ngòi nổ.

Thứ hai, sau khi bắt giữ một số người, ban Thanh tra Thành phố sẽ công bố kết quả điều tra không khác gì nội dung mà Thành phố đã từng đưa ra trước đây. Tức là Thành phố sẽ xóa bỏ tất cả những gì mà ông Chung cam kết và có thể đi đến quyết định kỷ luật một số cán bộ tham gia vào những tổ công tác điều đình với dân vừa qua, vì làm trái những quy định luật pháp.

Nếu Ban bí thư đảng CSVN đã mang các ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng; ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Thứ trưởng; ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Thứ trưởng thuộc Bộ tài nguyên và môi trường; và Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh Hà Tĩnh ra làm con dê tế thần cho thảm họa Formosa, thì việc ông Chung và một số cán bộ bị “khiển trách” vì đã cam kết vượt lên trên quy định luật pháp như việc không truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ bắt người chẳng hạn là điều có thể xảy ra.

Nên nhớ, đảng CSVN sẵn sàng thỏa hiệp khi rơi vào thế nguy kịch, nhưng sẵn sàng lật lọng khi họ đã kiểm soát quyền lực trong tay. Nhân dân đối với họ chỉ là phương tiện trong quá trình giành quyền lực thống trị mà thôi.

Tóm lại, những cam kết của ông Nguyễn Đức Chung, tuy các nội dung đã cho thấy chính nghĩa đấu tranh của bà con xã Đồng Tâm đối với chính sách đất đai tùy tiện của đảng và nhà nước CSVN. Nhưng các cam kết này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho chế độ, khi các nơi sẵn sàng bắt giữ cán bộ, công an để làm con tin trong các vụ tranh đấu khác. Chính vì vậy, chúng ta phải thật cẩn thận và cảnh giác những đòn tráo trở của công an Thành phố trong những tháng tới.

- Quảng Cáo -

53 CÁC GÓP Ý

  1. Hãy xem phát biểu của ông Nguyễn Sĩ Dũng, người tham gia soạn thảo Hiến pháp 2013, theo đó ông Chung hoàn toàn có quyền hứa với dân điều đó. Không cẩn thận thì: chân trời mới lại trở thành CHÂN TRỜI CŨ mất.

  2. Có cái gì đó mờ mờ ảo ảo trong bản giấy tay ông Chủ tịch cam kết “không truy cứu hình sự dân Đồng Tâm”. Xưa nay từ cơ sở đến trung ương mỗi việc mang tính chính danh cơ quan nhà nước rất bài bản chu toàn. Là người đứng đầu thủ đô Hà Nội thì chuẩn mực còn hơn thế nữa. Không hiểu sao lại có sự trái ngoe này như thể gài bẫy ?

  3. Nói dối là bản chất của cs
    Đảng viên cs đã xem nói dối là một phần máu thịt của mình
    Nên đảng viên cs dù lớn hay nhỏ cũng là loại cặn bả cần vứt bỏ

  4. Pháp luật phục vu con người hay con người phục vu pháp luật đó là chưa nói đến việc pháp luật có được thiết lập một cách đúng nguyên tắc dân chủ hay không.hay chỉ do đảng lập ra rồi áp dăt băt toan dân phải tuân theo..

  5. Dù gì đi nữa . Bắt giữ người trái phép là có tội. Pháp luật quy định rồi. Không ai có quyền tự ý xóa bỏ cả. Còn nguyên nhân do.đâu thì phải điều tra rõ rồi xử tiếp. Không truy cứu toàn thể nhân dân đồng tâm là đúng nhưng một số cá nhân thì có thể. Đất nước pháp quyền là làm việc theo hiến pháp và pháp luật mà chẳng lẽ làm việc theo cảm tính…

    • Theo minh luat la lual nhung dan đong tam k bat nguoi thi ho co dc an toan k cscđ cung nhu bon con do chi biet danh dap .chu co bao ve dan dau .nhung ho chi la nhung con tot do cap tren chi dao toi cho ho tha bi bat con hon ho cung tu nhan dân ma ra theo minh ho de dan bat lam con tin la dung .nguoi viet k the hai nguoi viet

    • Ở đây mình chỉ nói về sự tôn trọng pháp luật để thể hiện sự tiến bộ của xh. Còn nếu vì lẽ phải mà phải dấn thân thì nhiều khi cũng chấp nhận “hi sinh” và sự hi sinh đó sẽ ko vô ích . Còn nếu ko có tính nghiêm minh của pháp luật . Ứng xử theo cảm tính thì có những chuyện ai cũng nghĩ mình đúng rồi tự hành xử thì xh loạn mất.

    • Ở đây mình chỉ nói về sự tôn trọng pháp luật để thể hiện sự tiến bộ của xh. Còn nếu vì lẽ phải mà phải dấn thân thì nhiều khi cũng chấp nhận “hi sinh” và sự hi sinh đó sẽ ko vô ích . Còn nếu ko có tính nghiêm minh của pháp luật . Ứng xử theo cảm tính thì có những chuyện ai cũng nghĩ mình đúng rồi tự hành xử thì xh loạn mất.

    • xin hỏi ông khi người đưa ra một lênh sai với luât pháp qui định thì những người thực thi lệnh đó có làm đúng luật không ? khi đã thực thi sai thì những người chống lại . . chẳng có gì là sai cả . việc chủ tịch Chung giải quyết vụ viêc đồng tâm là hợp tình và đúng với lòng dân . không phải ngẫu nhiên mà đội cscd họ không thục thi mênh lệnh . . .

  6. Đang chờ thì có bài viết về vấn đề này: Ko ai có thể đứng trên PL, nhất là trong vụ này có đến vài chục người bị bắt giữ trái PL. Nếu ông Chung làm dc cam kết với dân Đồng Tâm thì hẳn ông là Thánh, còn nếu ông nuốt lời thì ông đã thất hứa với nhân dân, chưa kể lúc đó nhiều người sẽ bị bắt vì tội gây rối TTCC, bắt giữ người trái PL. Nhưng nếu PL ko dc thực thi thì dân ở nhiều vùng khác sẽ lấy Đồng Tâm mà làm gương, cứ bắt giữ đoàn cưỡng chế và đối xử tốt là ko bị truy cứu. Hay lắm! 🙂

  7. Bản cam kết này hoàn toàn không có tính pháp lý vì chưa qua công chứng và đóng dấu nơi chính quyền sở tại. Đây chỉ là bản cam kết qua mồm mang tính cá nhân dân sự của ông Chung đối với dân Đồng Tâm . Cứ chờ xem kèo sau thế nào?

  8. Cái đáng phục đáng mến ở sư cố đồng tâm . . . là những cs – cscd họ đã không đàn áp dân vì họ hiểu họ là người bảo vệ dân họ cũng xuất thân từ nhân dân mà ra . . .

  9. Nghe thời sự hài vãi.các đòng chí c.a ko làm gì hại dân mà bị dân bắt lại.tinh thần dân là bạn được đề cao….toàn dối trá.dân bắt cán bộ là trái pl vậy cán bộ bắt dân và đánh đập là gì ?

  10. Noi chung giai quyet su viec nhu vay la on cho ca doi ben . Dan quay lai Cong viec thuong ngay, chinh quyen co huong se thanh tra lai . Giai tan kg ban cai nua , dan cung muon yen on de lam an , dung ban ra tan vao do la cach tốt nhat cho dan thon Hoanh xa Dong Tam do cac ban.

  11. Có lẽ toàn dân cũng nên xem lại vấn đề TỰ DO NGÔN LUẬN cái gì mang lại sự ổn định thì nên xd chứ đừng trả lời hay quan tâm tới những người lợi dụng dân chủ để gây rối. Trong cuộc sống có những thứ thật nực cười và vô lý bởi chó lại đẻ ra người cụ thể như có kẻ con cái đến học tập ở mái trường XHCN đc giáo dục tu dưỡng thành người tốt nhưng bố mẹ là chó nên k hiểu đạo lý của con người lại sủa bậy bạ. Vậy họ có đúng là con vật rồi các bạn có cần quan tâm tiếng chó sủa làm gì.

  12. Có lẽ đây là tín hiệu dân chủ đầu tiên mà Hà Nội là nơi khai hội ! Thế mới biết người dân miền bắc họ túc kế đa mưu ! Bị phạm pháp luật ” giam giữ người khác trái pháp luật – chống đối người thi hành công vụ ” vậy mà họ không những không làm sao mà họ còn yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành pháp của thành phố cam kết miễn truy cứu họ thì quả thật là cao mưu – thực chất người miền bắc họ là như vậy đó một khi đã chơi là chơi đến cùng cả làng cả xã là một người ( với phương châm chết một đống còn hơn sống một người ) họ đoàn kết và chấp nhận mọi cái giá cao phất phải trả – nhưng cuối cùng họ lại từ từ tháo ngời nổ và còn xin lỗi Đảng , xin lỗi nhà nước , xin lỗi chính phủ vì họ đã sai lầm nhưng ” cái hay ở chữ NHƯNG ” họ không còn cách nào khác và họ chỉ muốn mọi việc được minh bạch – vị tư lệnh nào mà lãnh đạo cuộc bạo động này quả là bậc thầy của quân sự và chính trị ( nhỏ , yếu , ít , bất lợi ) nhưng đã thành công ( chỉ nên dùng từ thành công chứ khg dùng từ chiến thắng ) trong công cuộc đòi lại dân chủ và minh bạch cho cơ sở cũng như đối thoại một cách công khai giữa thanh thiên bạch nhât – họ chính là những người yêu nước và thực sự yêu nước – họ hiểu lý lẽ và hành xử vô cùng quyết liệt nhưng hành động rất có kiểm soát và chừng mực – cả ngàn người như một – đây có lẽ là một tín hiệu rất tốt cho công cuộc xoá bỏ quan liêu và thói xa dân của một bộ phận cán bộ công chức – ông chủ tịch Nguyễ Đức Chung lại một lần nữa ghi điểm 10+! Rất rõ ràng rất cởi mở và rất chịu trách nhiệm về quyết định của mình – một sự đối thoại dân chủ công khai rất sòng phẳng nhưng lại rất ấm tình con người – họ đến bắt tay nhau ra về ôm nhau đây có thể gọi là một thắng lợi kép của Hà Nội
    Vậy sao gọi là thắng lợi kép ?
    Thứ nhất là họ xoá tán được ranh giới ( đối kháng ) để cùng nhau ngồi lại bắt tay nhau đi đến những việc làm minh bạch công khai hợp lòng dân – nếu duy trì tốt thì giưa nhân dân và chính quyền sẽ đoàn kết và chống được quan liêu và tham nhũng
    Thứ hai đó là thắng lợi trước các thế lực phản động thù địch đang căng mắt , căng tai xem một cuộc đàn áp của chính quyền hoặc một việc làm tiền lệ ( chính quyền đã mất đi quyền lực ) – nhưng cuối cùng mong đợi của lũ diều hâu không như mong muốn -bởi vì chính quyền họ cũng rất trí tuệ là xuống thẳng với dân họ lắng nghe và đưa ra những cam kết hợp lòng dân – khi chia tay những chiến sỹ cảnh sát cơ động họ đứng giàn hành dọc bắt tay và người bị khống chế lẫn người khống chế họ đều nở nụ cười như với bà con lối xóm – bởi vì họ đã chiến thắng kẻ thù quan liêu hách dịch , chiến thắng lối sống và làm việc cũ rích , chiến thắng trước sự mờ ám , chiến thắng sự nghi kỵ , chiến thắng trước sự chia rẽ , chiến thắng để khẳng định họ đều là những con người có tri thức đã biết làm chủ cảm xúc của mình để không gây ra một sai lầm nào –
    Có lẽ đã đến lúc Việt Nam bắt đầu được cất cánh từ một cánh đồng miền quê bắc bộ mang hai từ có lẽ là điềm báo may mắn chăng đó là hai chữ ” ĐỒNG TÂM “‘hai từ mà trong một câu – một câu trong một ý – đúng là muốn có hoà bình phải có đấu tranh -đây là cuộc đấu tranh nhân văn và có hậu quá – mọi người có lẽ sau này sẽ nhớ mãi về cái nôi của dân chủ và chông tham nhũng và quan liêu – cái nôi cho người việt và dân tộc việt bước lên vũ đài quốc tế – cái nôi mang ý nghĩa ” ĐỒNG TÂM “

  13. sao lại phải kỷ luật một và người để cứu muôn người ( đang trọng bệnh tham những ) những lý thuyết pháp luật nhân quyền ai trà đạp biến nó thành công cụ phục vụ lợi ích tập đoàn nhà nước !

  14. Viẹc bắt giữ ngừi thi hành công vụ …..dù mún hay không cũng đã là trái luật,
    nguyên do ta xét sau
    vấn đề ở đây là sẽ xử thế nào, có thể chỉ là phạt vi phạm hành chánh, hông truy tố, nếu không, thì luật chẳng còn là luật…..ai cũng có quyền bắt ngừi bừa bãi cả,
    mỗi nhà có nếp gia phong riêng, nên hông có thể lấy cây nhà nọ trồng nhà kia được

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here