Phút lâm chung của miền Nam vào tháng Tư năm 1975

FB Phạm Diễm Hương

Tổng Thống Trần văn Hương (người đeo kính đen)
- Quảng Cáo -

Hôm nay ngày 27 tháng Tư, 42 năm sau khi miền Nam bị cưỡng chiếm, chúng ta cùng nhìn lại giây phút miền Nam lâm chung.

Theo cuốn “Chiến tranh Việt Nam 1960-1975” của sử gia Trần Gia Phụng:

“…Ngày 27-4-75 Tổng Thống Trần văn Hương họp với Thủ tướng Nguyễn bá Cẩn, các vị chủ tịch quốc hội, tối cao pháp viện, giám sát viện, tổng trưởng quốc phòng Trần văn Đôn, tổng tham mưu trưởng Cao văn Viên, đi đến quyết định cuối cùng là giao cho quốc hội quyết định tối hậu về việc giao quyền cho một người không được quy định trong hiến pháp, ý chỉ Dương Văn Minh.

Tối 27 -4-75, lưỡng viện quốc hội họp với sự hiện diện của 138 nghị sĩ và dân biểu. Trên thực tế, Thượng nghị viện gồm có 60 Thượng nghị sĩ; Hạ nghị viện gồm 159 dân biểu.Tổng cộng hai viện là 219 người. Sự hiện diện của 138 nghị sĩ và dân biểu là đa số quá bán. Cuối cùng 136 người có mặt đã bỏ phiếu đồng ý cho Tổng Thống Trần văn Hương trao quyền cho Dương văn Minh.

- Quảng Cáo -

Hai người không bỏ phiếu là chủ tich thượng viện Trần văn Lắm và chủ tịch hạ viện Phạm văn Út.

Lễ trao quyền diễn ra tại dinh Độc Lập, theo giờ do cựu đại tướng Dương văn Minh chọn vào lúc 5 giờ chiều ngày 28-4-75. Khoảng 200 người hiện diện trong buổi lễ, gồm thành viên của lưỡng viện quốc hội, tối cao pháp viện, giám sát viện, một số tổng bộ trưởng trong chính phủ Nguyễn Bá Cẩn, và môt số tướng lãnh.

Sau bài diễn văn trao quyền của Tổng thống Trần văn Hương và trước khi Dương văn Minh lên phát biểu, một quân nhân lên tháo gỡ quốc kỳ VNCH sau bục diễn đàn và tháo gỡ luôn quốc huy VNCH gắn trước bục diễn đàn và thay thế bằng huy hiệu riêng của Dương văn Minh là hình hoa mai 5 cánh trong dấu hiệu âm dương của quẻ dịch. Sau đó Dương văn Minh lên đọc diễn văn nhận chức mà không tuyên thệ trung thành với hiến pháp VNCH.”

Như thế có nghĩa là chính thể VNCH đã cáo chung ngay khi Dương văn Minh nhận chức và trước khi cs chiếm Sài gòn.

Dương văn Minh nhận chức với huy hiệu riêng

Theo “Việt Nam Cộng Hòa 10 ngày cuối cùng” của tác giả Trần Đông Phong

“Sau khi cựu Tổng Thống Trần Văn Hương trở về chỗ ngồi, bục diễn đàn vẫn trống trơn. Dương Văn Minh vẫn ngồi yên không hề nhúc nhích. Một người lính tiến vào dưới hàng đèn phản chiếu và gỡ hai lá cờ đem ra khỏi phòng. Sau đó anh ta trở lại và tháo gỡ Quốc Huy cũ của Việt Nam Cộng Hòa gắn trước bục diễn đàn rồi một người lính khác mang đến gắn huy hiệu mới của Dương Văn Minh, đó là hình hoa mai năm cánh nằm trong dấu hiệu âm dương của người Trung Hoa…
Có nhiều tiếng xì xào trong hội trường. Nền Cộng Hòa đã thay đổi bộ mặt. Dương Văn Minh đứng dậy từ từ tiến về bục diễn đàn, mặt ông ta tỏ ra nghiêm trọng. Ngay lúc đó hai tiếng sét nổ thật lớn ở ngoài trời và tiếp theo là tiếng sấm kéo dài như để đánh dấu ý nghĩa lịch sử của giờ phút đau thương nầy…”.

Theo FB Cecillia Le: khi tìm hiểu ở Chương VIII (Tu Chính Hiến Pháp) của Hiến Pháp VNCH 1967, thấy có Điều 105 quy định rằng “Quyết định tu chính Hiến Pháp phải hội đủ hai phần ba (2/3) tổng số Dân Biểu và Nghị Sĩ.” Theo đó, cần có 146 vị trong tổng số 219 vị của lưỡng viện QH đồng ý thì mới có thể tu chính Hiến Pháp. Trong khi đó, quyết định trao quyền cho DVM chỉ được 136 vị đồng ý! Vậy thì quyết định này có hợp hiến không? và nếu không hợp hiến, thì Dương Văn Minh chưa hề là Tổng thống VNCH và VNCH chưa hề đầu hàng cộng sản.

https://vi.wikisource.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_1967#CH.C6.AF.C6.A0NG_VIII:_Tu_Ch.C3.ADnh_Hi.E1.BA.BFn_Ph.C3.A1p

Phạm Diễm Hương

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. Bên cộng sản đánh tư bản gồm
    Nga trợ cấp vũ khí trung quốc trợ cấp người và lương thực cuba trợ lính . Miến điện và triều tiên trợ tinh thần . Bên tư bản gồm .mỹ trợ súng và nhân lực . Úc trợ nhân lực . Hàn trợ nhân lực. Cũng giống như ở hàn năm đó triều tiên chiếm hết chỉ còn 1 góc busan . Thì bên tt gòm nga trợ vũ khí trung quốc trợ lương thực . Và các liên minh cộng sản trợ tiền gồm đông âu . Còn bên hàn chỉ có đơn độc với liên minh mỹ lúc đó mới nhảy vào đưa quân đi đường biến đánh chặn chiếm dc sơ un và lúc đó đập tắt dc các nơi tiếp tế khiến trung bộ hàn nam bộ hàn tấn công va đưa quân đánh trả tt lên tận mép trung quốc . Thì trung quốc đưa dồn hết lính đánh trả lại và chia ra vĩ tuyến 17 . Vĩ tuyến 17 lúc này trên thế giới có 3 nơi . Việt nam . Bắc và nam . Hàn quốc bắc và nam. Đức đông và tây . Đây là 1 cuộc chiến tranh ko trực tiếp giữa 3 thế lực mỹ nga trung quốc giữa lý tưởng cộng sản và lua tưởng tư bản. Giờ hãy nhìn những nơi vĩ tuyến 17 có 1 viz tuyến vn bị cs chiếm trọn nhưng 1989 ở đức lại bên tư bản chiếm trọn và vĩ tuyến hàn còn ngăn cách. Cái thế giới này noa đồng đều ở chỗ bên dc bên mất để cho mỗi ng thấy đức giờ như nào việt nam như nào. Và hàn quốc và triều tiên cách chia như nào.

  2. Thằng nào nắm quyền thì từng lớp dân đen như mình cũng phải chịu thiệt thòi nhiều nhất.
    Cộng Sản với Cộng Hòa chúng mày đánh nhau cũng chỉ vì quyền lực cá nhân của chúng mày thôi
    Con cháu của bọn phản động thua trận vnch suốt ngày hô hào vì người dân việt nam nhưng chúng mày có hỏi xem người dân việt nam có cần chúng mày không. Xin thưa ….người dân việt nam đéo cần chúng mày.
    Chúng mày muốn đánh cộng sản thì cứ đánh tao đéo ý kiến… nhưng chúng mày đừng lôi người dân việt nam ra làm lý do.
    Chúng mày cầm quyền thì cuộc sống của người dân việt nam chắc gì sẽ sướng hơn bọn cộng sản cầm quyền

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here