28 tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa

Anh Nguyễn Văn Hóa bị bắt vì đưa tin về thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra.
- Quảng Cáo -

Hoa Kỳ (CTM Media) – Các tổ chức nhân quyền và an ninh mạng quốc tế lên án nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp các ký giả dân báo và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ký giả phim ảnh Nguyễn Văn Hóa.

Bản lên tiếng của 28 tổ chức quốc tế ra đúng vào Ngày Tự Do Báo Chí 3 tháng Năm, 2017, nhấn mạnh: “Đàn áp các ký giả dân báo chẳng những vi phạm nhân quyền mà còn là một rào cản lớn cho ước vọng của Việt Nam muốn trở thành một tụ điểm công nghệ và sáng tạo.”

Anh Nguyễn Văn Hóa bị bắt ngày 11 tháng Giêng, 2017, với cáo buộc nguyên thủy “lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” theo Điều 258 Bộ luật hình sự. Anh bị bắt sau khi đưa tin về thảm họa môi trường biển miền Trung do Công Ty Formosa gây ra.

Ngoài việc đưa tin trên mạng, anh Nguyễn Văn Hóa từng mở các lớp dạy căn bản về an toàn vi tính tại các vùng nông thôn và là cộng tác viên của Đài Á Châu Tự Do.

- Quảng Cáo -

“Anh Hóa, 22 tuổi, là người đầu tiên dùng máy ảnh gắn trên drone để phát hình trực tiếp cuộc biểu tình trước cổng nhà máy thép Formosa. Trong tháng Mười năm ngoái, những hình ảnh và video của anh thực hiện về cuộc biểu tình trên 10 ngàn người ôn hòa đã được nhiều hãng thông tấn đưa tin và lan truyền trên mạng,” Bản lên tiếng cho biết.

Các tổ chức đứng tên nhận định thêm rằng, “Việc bắt giữ anh Nguyễn Văn Hóa diễn ra trong thời điểm nhà cầm quyền Việt Nam mở cuộc đàn áp các ký giả dân báo, các nhà hoạt động mạng và các nhà họat động bảo vệ nhân quyền. Hai blogger Nguyễn Văn Oai và Trần Thị Nga cũng bị bắt giữ sau anh Hóa vài ngày.”

Bản lên tiếng cũng đề cập đến đoạn video của anh Hóa ‘xin lỗi’ về hành động đưa tin là “nhằm mục đích can ngăn quần chúng tham gia vào các sinh hoạt dân sự ôn hòa và làm phóng sự dân báo.”

Nhiều tổ chức và cá nhân lên án việc nhà cầm quyền bắt giữ anh Nguyễn Văn Hóa. Đặc biệt đoạn video vừa nêu được cho là một sự dàn dựng từ phía công an, đã tạo sự bất bình nơi dư luận.

Vào cuối tháng Tư vừa qua, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trong bảng chỉ số tự do báo chí toàn cầu 2017 đã xếp hạng Việt Nam thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia được khảo sát. Tổ chức Freedom House hôm 1 tháng Năm liệt kê Việt Nam vào vị trí 177 trong số 198 quốc gia về tự do báo chí toàn cầu.

Sau đây là nguyên văn Bản lên tiếng.

***

Các tổ chức nhân quyền và an ninh số kêu gọi trả tự do cho ký giả phim ảnh Nguyễn Văn Hóa

Ngày 3 tháng Năm, 2017

Vào dịp kỷ niệm Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do ngay cho anh Nguyễn Văn Hóa, một ký giả phim ảnh bị bắt giữ từ tháng Giêng.

Anh Hóa là một huấn luyện viên về an ninh số, một ký giả dân báo và cộng tác viên của Đài Á Châu Tự Do. Anh tường trình tin tức liên quan đến thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra hàng loạt cá chết dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam. Anh Hóa, 22 tuổi, là người đầu tiên dùng máy ảnh gắn trên drone để phát hình trực tiếp cuộc biểu tình trước cổng nhà máy thép Formosa. Trong tháng Mười năm ngoái, những hình ảnh và video của anh thực hiện về cuộc biểu tình trên 10 ngàn người ôn hòa đã được nhiều hãng thông tấn đưa tin và lan truyền trên mạng. Trước khi bị bắt, anh Hóa đã mở lớp để dạy về căn bản bảo mật máy tính tại các vùng nông thôn Việt Nam.

Anh Hóa bị bắt giữ vào ngày 11 tháng Giêng, 2017 và bị cáo buộc tội “lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” theo Điều 258 Bộ luật hình sự. Anh bị biệt giam nhiều tuần lễ trước khi gia đình được thông báo. Theo gia đình cho biết thì nhà cầm quyền đã thay đổi cáo buộc anh sang tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88.

Nhà cầm quyền Việt Nam gần đây đã tung ra một video của anh Hóa “xin lỗi” về việc đưa tin biểu tình nhằm mục đích can ngăn quần chúng tham gia vào các sinh hoạt dân sự ôn hòa và làm phóng sự dân báo.

Việc bắt giữ anh Nguyễn Văn Hóa diễn ra trong thời điểm nhà cầm quyền Việt Nam mở cuộc đàn áp các ký giả dân báo, các nhà hoạt động mạng và các nhà họat động bảo vệ nhân quyền. Hai blogger Nguyễn Văn Oai và Trần Thị Nga cũng bị bắt giữ sau anh Hóa vài ngày.

Trước tình trạng gia tăng các vấn nạn xã hội và môi trường, chính quyền Việt Nam nên hoan nghênh những nỗ lực đối thoại ôn hòa và minh bạch. Đàn áp các ký giả dân báo chẳng những vi phạm nhân quyền mà còn là một rào cản lớn cho ước vọng của Việt Nam muốn trở thành một tụ điểm công nghệ và sáng tạo.

Đồng ký tên

Access Now
ASL19
Aspiration
Brave New Software
China Digital Times Inc.
Digital Rights Foundation
Electronic Frontier Foundation
eQualit.ie
Freya Labs
Front Line Defenders
Give ’N Get Nigeria
GreatFire.org
Guardian Project
Human Rights in China
Internet Without Borders
Netblocks
Open Observatory of Network Interference (OONI)
Reporters Sans Frontieres
Security First
Sinar Project
Suara Rakyat Malaysia (SUARAM)
Taiwan Association for Human Rights
Thai Netizen Network
The 88 Project
The Serval Project
Tibet Action Institute
Usuarios Digitales
Việt Tân

 

- Quảng Cáo -

144 CÁC GÓP Ý

  1. Chúng mày vứt con mẹ cái bài nhân quyền của chúng mày đi . Cái loại tuyên truyền kích động gây rối xáo trộn sự bình yên của dân tộc thì cần phải loại bỏ Vĩnh viễn khỏi xã hội này

    • Ông tổ mày theo CS đấy ông tổ ngẩng đầu lên đi cái địt con mẹ bọn óc lợn sống chui sống lủi có giỏi lên làm lãnh đạo lât đổ bọn CS di cái loại óc lợn chúng mày đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm bọn mày có liếm đít cho bọn CS chứ đến cháu chắt mày cũng chỉ sống trong hang tôi thỉnh thoảng ra lại liếm đít bọn CS song Lại chui vào hang

    • Đât nươc viêt nam minh thât la bân thiu tư nhưng tư phat ngôn cua cac ac ơ trên thi lam sao ma viêt nam trog sach đươc môt đât nươc mai mai cư năm trog bong tôi dân den hoc thưc ko co cs thi cươp dât cua dân đan ap dân vô tôi va môi trươg biên thi bi nhiêm đôc công an thi băt ngươi oan sai đươg lôi cua đang thi bi jơ bân dân biêu tinh đoi lai công băng thi bi cs đan ap đung la chưa thây nc nao nhu viêt nam con nguoi viêt nam ơ dâu la co nhuc nha tôi cam thây nhuc nha mang tên quôc tich viêt nam

    • Cái địt con mẹ bọn óc lợn đạo đức giả cái loại mày hàng triệu người Dân bọn tao chỉ muốn ỉa vào mồm bọn óc lợn đơ phải sủa mày thấy đât nước VN không có chôn cả họ chúng mày chúng mày biến khỏi VN cho dân tộc tao yên ổn cái mã óc lợn chúng mày dân bọn tao cần gì phải văn minh với bọn óc lợn May chưa bị đánh như mấy con giặc cái phúc tổ nhà mày rồi đấy bọn óc lợn ạ bọn CS nó còn để Dân chủ quá trớn các nước khác nó đập chết con mẹ chúng mày rồi

  2. Bọn chó này không biết mệt mỏi hay sao nhỉ? Suốt ngày mở miệng sủa bài nhân quyền,bị đàn áp,mất quyền cong dân…nhưng có được một chút kết quả gì đâu,mới ngoi đầu lên là bị ngồi lên đầu đè xuống lại loe ngoe,thoi thóp trồi lên lại bị đạp xuống mà bọn chúng không nản,đúng là khâm phục cái não chứa phân và cái miệng ngậm phân phun suốt ngày của chúng.

  3. Moi ngươi đưng nên binh luân linh tinh tôi đi rât nhiêu cac quôc ja trên thê jơi tôi trơ vê viêt nam chưa thây mot QG Nao như viêt nam dân thi khô nha câm quyên tư trương thôn tơi chinh phu thi nhau ăn bơt cua dân cs viêt nam la mt cs tôi tê nhât trên thê jơi minh nghi nêu ko co dang viêt tân trơ jup thi ngươi dân viêt nam cư suôt đơi năm trog sư khô sơ ngheo nan

    • Chúng mày cổ xúy cho Chân trời mới Media thì cũng hốc cứt hết. Người dân Việt Nam chân chính không bao giờ phản bội Tổ quốc, liếm gót bọn phương Tây, nhai lại mấy cái ý kiến điên rồ của 28 tổ chức ấy. Chúng tôi coi những loại người quay lưng với Việt Nam đều là động vật hết!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here