Đấu tố LM Đặng Hữu Nam: Muốn tái diễn thời cải cách ruộng đất? (*)

FB Vu Thi Phuong Anh

Buổi đấu tố Linh Mục Đặng Hữu Nam tại Nghệ An. Ảnh báo Nghệ An
Buổi đấu tố Linh Mục Đặng Hữu Nam tại Nghệ An. Ảnh báo Nghệ An
- Quảng Cáo -

Tôi vừa xem video clip phụ nữ Quỳnh Lưu mặc áo cờ đỏ, phất cờ đỏ, cầm micro oang oang đọc lời kết án LM Đặng Hữu Nam được đưa trên trang web của báo Nghệ An. Không khí hừng hực hận thù, với những lời luận tội ghê gớm, và hãi hùng nhất là khi có một phụ nữ đứng lên tự xưng là hội viên hội nông dân đề nghị bỏ tù LM Đặng Hữu Nam 20 năm (!), thì người ta reo hò và phất cờ tỏ vẻ vui mừng khôn xiết.

Rồi sau đó là quyết nghị của Hội phụ nữ, tiếp tục lập lại lời kết án và đòi trừng trị Cha Nam, bằng những lời lẽ đanh thép và giọng đọc chát chúa. Chẳng khác nào cảnh đấu tố dưới thời cải cách ruộng đất. Lại còn có cả tiếng nhạc, cứ như một đội quân đang trên đường ra trận (buổi xuất quân tiểu đoàn năm ấy, cả tiểu đoàn thề dưới sao vàng: Người chiến sĩ tiếc gì máu rơi …).

Một màn đấu tố thời cải cách ruộng đất hồi thập niên 50 thế kỷ trước. Ảnh: Blog vietnamsaigon75
Một màn đấu tố thời cải cách ruộng đất hồi thập niên 50 thế kỷ trước. Ảnh: Blog vietnamsaigon75

Nhìn những khuôn mặt của những người tham gia buổi đấu tố (hay là biểu tình nhỉ, nhưng luật VN đã cho phép biểu tình đâu mà, cho nên chỉ có thể gọi là đấu tố thôi, vì hình như đấu tố thì không bị cấm), tôi chẳng biết phải tả như thế nào nữa. Chỉ cảm nhận rằng những khuôn mặt ấy vừa đầy vẻ thù hận và say sưa hăng máu vừa thiếu vắng một cái gì đó rất rõ ràng.

Tôi thấy rờn rợn. Là một nhà giáo, và là một người Công giáo, tôi tin rằng điều quan trọng nhất cần giáo dục ở một con người là lòng nhân ái. Con người mà không có chữ nhân thì sao có thể gọi là người được?

- Quảng Cáo -

Nhưng liệu có thể xây dựng lòng nhân ái cho người trẻ được hay không khi chúng được sống trong một môi trường sắt máu như thế này?

(*) Tựa do CTM Media đặt

- Quảng Cáo -

27 CÁC GÓP Ý

  1. VIẾT RIÊNG CHO ĐẶNG HỮU NAM!
    [Copy từ fb Nguyễn Tuấn]
    —————
    Tao với mày từng là bạn bè. Những năm cuối thập kỷ 80, tao với mày đã cùng ngồi chung 1 bàn để ê a những áng văn, những câu thơ mà thầy Tran Bao dạy chúng ta ở trường Hoa Thành. Văn là Người, chữ cũng là Người.

    Tao còn nhớ mày ở trọ nhà Lan Anh, tối ngủ mày đái dầm ra cả quần phải lấy quần Lan Anh mặc; tao cũng còn nhớ buổi trưa nắng như chó, tao đạp chiếc xe đạp cà tàng sang nhà mày chơi. Trước cổng nhà mày có rặng duối mát lắm. Trưa tháng 4 cách đây 30 năm nó đã êm đềm như thế.

    Bữa cơm cuối cùng tao gặp mày cũng đã hơn 20 năm rồi. Cũng tại nhà mày, mấy đứa bạn ngồi quấn quýt với nhau. Những ngày đó mày thư sinh lắm, gầy trắng và hiền như con gái.

    Chúng ta vào đại học mỗi đứa 1 nơi, hầu như không liên lạc. Không gặp nhau những tao vẫn nhớ đến mày, vẫn nghe thông tin về mày. Tao biết mày đã đi học linh mục, và mày vẫn đối xử rất tốt với bạn bè. Trong đó, có câu chuyện về 1 người bạn chung của chúng ta đã mất, tao nghe bạn bè kể lại tấm lòng hiếu nghĩa của mày đối với bạn trong cơn bạo bệnh, tao đã chảy nước mắt!

    Chúng ta lớn lên như thế với rất nhiều biến cố. Tao lăn lóc với đời kiếm ăn ất ơ bỏ mẹ bữa đực bữa cái, khi thầy khi thằng. Trong cơn mệt mỏi tộ sư, tao thi thoảng lại nghe thông tin về mày với vai trò là 1 linh mục. Tao cũng vui! Tao vui và tin tưởng lắm! Tao tin rằng 1 người bản tính hiền lành và hiếu nghĩa với bạn bè như mày, sẽ trở thành 1 linh mục tốt để chăn dắt con chiên của mình sống tốt đời đẹp đạo như lời răn của đức Chúa Trời!

    Bố tao, chắc mày vẫn còn nhớ, năm nay đã 72 tuổi, ông là 1 trong số hàng triệu thanh niên Việt Nam xẻ dọc Trường Sơn tiến vào miền Nam để có mặt trong ngày 30/4 lịch sử! May mắn hơn rất nhiều đồng đội, ông đã trở về quê sau 1975, mặc dù trong người mang rất nhiều vết thương. Mẹ tao, những năm bom mỹ ác liệt nhất, bà đã cùng với hàng vạn thanh niên xung phong lấp hố bom mở đường cho bố tao và đồng đội đi vào…Rồi chú tao nữa, năm 1982 tại chiến trường miền Tây Nam Bộ, chú tao không may mắn như bố tao, chú đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường!

    Là 1 cử nhân trước khi đi học linh mục, tao tin mày hiểu những điều tao nói về gia đình tao cũng là nỗi niềm của hàng triệu gia đình trên đất nước Việt Nam này. Chúng tao tự hào vì máu xương cốt nhục mình đổ xuống để có ngày hôm nay tao và con tao được sống tử tế hơn, đàng hoàng hơn.

    Khi thấy mày có những hành động ngu xuẩn, kích động bà con giáo dân, rao giảng những thứ mà mày biết chắc là sai trái để phục vụ cho một ý đồ xấu xa nào đó, mấy đứa bạn cũ đã định tìm gặp mày để hỏi cho ra nhẽ. Chúng tao chưa kịp, thì xẩy ra sự kiện kỷ niệm ngày 30/4 lịch sử, khi cả nước đang hân hoan với ngày lễ lớn trọng đại, mày đã có nhiều hành động chó chết kích động giáo dân, bắt trẻ em đi biểu tình và rao giảng xuyên tạc lịch sử, phỉ nhổ vào sự hi sinh xương máu của cả dân tộc. Lúc này, Nam ạ, mày đã chính thức quay lưng lại với dân tộc. Thứ thiêng liêng mày vừa phỉ nhổ đó, có cả máu bố tao và xương thịt chú tao!

    Vì vậy, tao không coi mày là bạn nữa. Với tao, mày đã là kẻ địch.
    Tao biên cái tút này không nhân danh đảng phái, không nhân danh chính trị, tao chỉ là 1 thằng dân sự gộc làm thuê làm mướn kiếm ăn đủ nghề. Nếu có một lúc nào đó cuộc sống này buộc chúng ta đối mặt nhau như hơn 20 năm về trước, tao thề có Chúa, tao sẽ táng vào cái mặt mày mấy phát bằng tất cả sự khinh bỉ tột cùng.

    • :
      Phạm Văn Hiếu, tôi đọc hết bài viết của bạn, tôi thấy có một đoạn này rất hay, tôi xin trích bạn nhé.
      Xẻ dọc vào Nam để có mặt trong ngày 30/4 lịch sử!?
      Đúng vậy:
      Xẻ dọc Trường sơn anh và Nam.
      Băng rừng, bạt núi rét căm, căm.
      Anh đi quên tháng, quên năm.
      Tuổi xuân tan nát dưới hầm đạn bom.
      Xé dọc Trường sơn anh giải phóng ai?
      Ôi anh! oan nghiệt tấm hình hài.
      Hồn anh trong gió thở dài.
      Xác anh Hà nội hay ngoài gió sương.
      lkah

      Chồng của mẹ, các con của mẹ.
      Tuổi xuân tan nát dưới hầm đạn bomb
      Xé dọc Trường sơn anh giải phóng ai?
      Ôi anh! Oan nghiệt tấm hình hài.
      Giờ này mẹ phải thở ngắn, thở dài!
      http://www.youtube.com/watch?v=3UM6fGJrNtc
      Để có mặt trong ngày 30/4 lịch sử!?
      Theo tôi:
      30/4 là ngày đau thương Quốc Hận.
      Không riêng Miền Nam mà là cã dân tộc Việt Nam.
      Sẻ ghi vào lịch sử 4 ngàn năm.
      Rằng mùa xuân “ĐẠI NHỤC” 75.
      Non nước Việt rơi vào tay quỷ đỏ.

      Sống qua 3 chế độ chỉ thấy cs đốt nhà cướp đất.
      http://www.youtube.com/watch?v=M6deGecwfxE

      VNCH có nhà có nhà, cs cướp đất, cướp nhà.
      http://www.youtube.com/watch?v=Xu8G_5Asdjs

    • Tàu cộng ghét nhất là pháp, mỹ, công giáo có mặt trên các vùng lãnh thổ chúng muốn chiếm đoạt. Chúng tìm mọi cách mượn tay dân bản xứ đuổi pháp, mỹ, công giáo đi để chúng rộng cẳng cai trị.

    • Phạm Văn Hiếu bạn nói đúng lịch sử nhưng bạn ko biết rằng nếu bố bạn ko sẻ dọc trường sơn vào miền Nam thì miền nam bây giờ là hòn ngọc viễn đông nhưng rất tiếc sau khi được giải phóng miền Nam đã trở thành hòn bùn vỗng điên

  2. Tàu cộng ghét nhất là pháp, mỹ, công giáo có mặt trên các vùng lãnh thổ chúng muốn chiếm đoạt. Chúng tìm mọi cách mượn tay dân bản xứ đuổi pháp, mỹ, công giáo đi để chúng rộng cẳng cai trị.

  3. Nếu các cha xứ lên tiếng đòi Formosa cút khỏi Việt Nam là hành vi phạm tội ? thì người kết tội phải đưa ra phạm tội danh nào ? theo quy định của điều khoản nào của Bộ Luật hình sự nước CHXHCN VN chứ ? đâu phải cứ nhiều người tố một người nào đó là cơ sở pháp luật để cho người ta vào tù đâu ? Ngược lại nếu anh không chứng minh được người đó phạm tội thì chính anh lại là vi phạm tội vu khống theo điều 122 BLHS hiện hành của nước CHXHCN VN thì có ?

  4. Toi nghệp cho gia đình chú hiếu hy sinh nhiều để giải phóng hòn ngọc viễn đông mà thái lan ! Singabo ! Lào ! Cambochia mơ ước ! Còn bây giờ thì hòn ngoc viễn đông lại mơ đươc như thái lan singarbo phải chăng chú hiếu tiếc cái công hy sinh để trình độ đại hoc như chú nhắm mắt ko nhìn thấy cái hòn bùn viễn đông à ? Dân hòn bùn còn phải ăn cá độc fumosa ngộp thở ách tắc giao thông lầy lội trời mưa

  5. Vu khong cho nguoi khac mồm méo gio dó con dung vi tien ma lam tat ca roi cac nguoi se nam vào lòng dat voi hai bàn tay trang chang dem theo dc cai gi dau.truoc het phải tim nuoc thien chúa da nhung cái khac ngài se ban sau

  6. cs nó chỉ tồn tại được khi dân trí còn quá thấp và khi chúng còn bưng bít được tin tức và sự thật.
    Ngu dân và làm đói dân để trị, để bảo vệ lợi ích riêng cho cái đảng ấy.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here