Chính quyền bội tín: Khủng hoảng Đồng Tâm sẽ tiếp biến?

Phạm Chí Dũng - VNTB

- Quảng Cáo -

Nếu lần này Công an Hà Nội quyết tâm trả đũa bằng vụ khởi tố người dân Đồng Tâm, dù chỉ khởi tố một người, cuộc khủng hoảng tại đây nhưng mang tính chất quốc gia không còn cách nào khác sẽ bùng nổ trở lại và lan rộng khó lường.

Tưởng mình hoa mắt!

Chiều muộn ngày 13/6/2017, BBC Việt ngữ đưa tin với tựa đề: “Hà Nội khởi tố vụ án bắt 38 cán bộ ở Đồng Tâm”.

Ngay cả những nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền nhiều kinh nghiệm đối phó với chính quyền cũng tưởng mình hoa mắt khi đọc tin này. Nhưng sự thật đã lộ ra trần trụi và khốc liệt hơn bao giờ hết: Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội vào hôm 13/6 đã ra quyết định khởi tố điều tra vụ án hình sự vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 15/4, để điều tra về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 BLHS) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 BLHS).

- Quảng Cáo -

Khó có thể hiểu khác hơn là quyết định khởi tố trên để nhắm vào đối tượng dân chúng chứ không phải những công an viên đã bắt giữ trái phép và vật gãy xương cụ Lê Đình Kình của thôn Hoành – một trong những nguồn cơn chính yếu mà đã thổi bùng cơn phẫn uất không thể kềm giữ của người dân Đồng Tâm.

Vậy còn bản cam kết viết tay của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại thôn Hoành, trước sự chứng kiến của bao nhiêu người dân, thì sao? Chẳng lẽ đã phải cúi đầu cam kết đến thế mà ông Chung còn trở mặt với những người dân đã đối xử cực kỳ văn hóa và chu đáo đối với các cảnh sát cơ động bị bắt giữ?

Hãy nhìn lại bản cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung gồm 3 điều với người dân xã Đồng Tâm:

Thứ nhất, ông cam kết trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra về đất đai.

Thứ hai, cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

Thứ ba, ông cam kết chỉ đạo điều tra, xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình (83 tuổi, ở xã Đồng Tâm).

Dư luận viên chuẩn bị dư luận như thế nào?

Cũng vào chiều muộn ngày 13/6/2017, hầu như ngay sau khi báo chí nhà nước chính thức đưa tin về quyết định khởi tố trên của Công an Hà Nội, những dư luận viên lập tức khai hỏa. Một trong những viên đạn ấy, như thể được chuẩn bị từ trước, mang những luận điệu rất đáng mổ xẻ như sau:

“Sẽ không sai nếu chúng ta nói rằng, chính sức ép đặt lên vai khiến ông Chung đứng trước những sự lựa chọn có tính tình thế? Hoặc là ông sẽ từ chối dân Đồng Tâm để rồi 19 cán bộ chiến sỹ Công an tiếp tục bị giam giữ trong vô vọng, hoặc là ông chấp nhận “yêu sách” của dân Đồng Tâm để rồi hóa giải tình hình bằng những phương cách khác nhau. Và trong tình thế đó, kinh nghiệm và yêu cầu khách quan buộc ông lựa chọn phương án khả dĩ và đúng đắn hơn. Vì vậy, nếu có trách thì có lẽ chúng ta nên trách và đặt câu hỏi tại sao dân Đồng Tâm lại ngang ngược đến độ thế mà thôi???

Thứ hai, đồng ý, với chức danh hành chính ông Chung là người đứng đầu UBND TP Hà Nội. Nhưng với chức danh tư pháp thì ông chỉ đứng ngang hàng với người dân. Nếu ông có phạm tội thì ông đương nhiên bị xét xử như thứ dân. Điều này cho thấy, lời hứa của ông Chung có thể dưới khía cạnh quyền lực nhà nước thì có trọng lượng nhưng dưới khía cạnh tư pháp, định đoạt số phận, tương lai của người khác lại vô hiệu. Rất có thể khi đặt bút viết những dòng trong bản cam kết nói trên, vì đại cuộc ông Chung đã chấp nhận “thất hứa”, thậm chí là “lừa” dân Đồng Tâm để cứu vãn sự việc và chấm dứt tình trạng “rào làng chiến đấu” diễn ra nhiều ngày tại đây.

Chi tiết thứ 3 được chỉ ra, ông Chung có hứa “sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với toàn thể dân Đồng Tâm”. Và xem chừng 02 tội danh (“Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 BLHS) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 BLHS) được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội thực hiện sẽ không bao hàm tất cả người dân Đồng Tâm mà nó đã được cá thể hóa. Theo đó, cơ quan điều tra sẽ tính toán khởi tố bị can, tập trung điều tra làm rõ đối với một số cá nhân đóng vai trò cầm đầu, tổ chức và có hành vi quá khích…. Vì thế, xét dưới khía cạnh logic hình thức thì lời hứa của ông Chung hoàn toàn không dẫm đạp lên động thái mới này!”.

Hãy đọc kỹ để thấy giới dư luận viên đã ngụy biện bất chấp giới hạn đạo lý cho cách hành xử quay ngoắt của giới chủ chính trị.

Cái giá cuối cùng của “niềm tin”

Có lẽ đã rõ, quá rõ cho một vụ “hồi tố” được chính quyền và công an tính toán dành cho người dân Đồng Tâm. Cũng đã rõ cho những ai đã quá tin hoặc vẫn cố dành niềm tin cuối cùng vào chính quyền và công an, hoặc những ai đã hết lời ca ngợi ông Nguyễn Đức Chung sau cái bản cam kết mà rất có thể ông ta viết một đằng nghĩ một nẻo.

Hãy đừng bao giờ quên những bài học đau đớn trong lịch sử. Thọ Ngọc, Thanh Hóa năm 1989 và Quỳnh Phụ, Thái Bình năm 1997 – những cuộc “khởi nghĩa” của người nông dân cũng bước đầu giành thắng lợi, nhưng sau đó không lâu đã bị những đòn chơi bẩn của chính quyền và công an nhấn chìm trong lao tù.

Thông thường, công an sẽ chờ vài ba tháng sau vụ việc để xoa dịu sự phẫn nộ dân chúng và khiến bầu không khí lắng lại, rồi tổ chức khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kể cả “bắt nguội”. Kinh nghiệm xương máu đã là quá nhiều ở Dương Nội, Văn Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bình Thuận… và nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Một bài học cận kề vào năm 2011 là làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cũng từ cuộc đấu tranh chống tham nhũng và trưng thu đất đai vô lối mà 13 ngàn người dân làng này đã giành thắng lợi trong một cuộc đấu tranh “rào làng kháng chiến”, bắt buộc chính quyền Bắc Kinh thời Thủ tướng Ôn Gia Bảo phải đàm phán và để cho Ô Khảm trở thành làng đầu tiên trong cả Trung Quốc được bầu cử tự do, với kết quả trưởng làng là một người được dân làng bầu lên chứ không phải là quan chức được chính quyền ấn xuống.

Nhưng chỉ sau vài năm, chính người trưởng làng đó đã bị chính quyền trả thù bằng việc vu tội và bắt giam ông.

Đồng Tâm lại là một hình ảnh của Ô Khảm, ở Việt Nam.

Nếu lần này Công an Hà Nội quyết tâm trả đũa bằng vụ khởi tố người dân Đồng Tâm, dù chỉ khởi tố một người, cuộc khủng hoảng tại đây nhưng mang tính chất quốc gia không còn cách nào khác sẽ bùng nổ trở lại và lan rộng khó lường.

- Quảng Cáo -

185 CÁC GÓP Ý

  1. Cứ nổi lửa lên đi, gió đã đổi hướng rồi….Cánh đồng ngây thơ và tin tưởng ở loài qủy đỏ sẽ nhanh chóng lan rộng và thiêu hủy tất cả…

  2. Ngu thì chết, sống với Cs quá lâu đủ để biết bộ mặt thật của chúng. Vậy mà vẫn bị lừa, tội cho dân tôi
    Lời cố tổng thống Thiệu vẫn đúng cho đến hôm nay.

  3. Giờ này mới biết được rằng mình bị đảng Việt cộng lừa gạt, có lẻ đây không phải lần đầu tiên bị gạt, có phải chăng người dân Đồng Tâm ngây thơ hay là sống dưới chế độ việt cộng lâu quá rồi bị tẩy não và biết rằng bị lừa gạt, họ chỉ muốn hay hy vọng việt cộng bố thí lại ít đất là được và đã nhắm mắt thả hết những con tin và cầm mảnh giấy mà gọi là cam kết của đám cầm quyền hứa xuông và giờ đây bị chính những đứa mà cam đoan không truy tố nuốt lời trắng trợn, thôi thì cũng là một bài học xương máu để mọi người từng tin và còn chưa sáng con mắt ra để nhận biết rằng việt cộng là một lũ lật lọng, tráo trở, gian manh ,trắng trọn chai mặt nói có thành không, can kết hay thề thốt sẽ đối thoại hay hoà giải hoà hợp những thứ đó chỉ là câu giờ để rồi họ sẽ trắng trợn gạt bỏ hay chối bỏ và dùng một thứ luật mà cả thế giới nói là luật rừng để mang ra trả thù lên những ai chống đối họ, cho dù có bị chửi là một lũ quái, quái thú đội lốt người thì chúng cũng bất chấp để chà đạp lên nhân quyền một cách tàn nhẫn thì chúng cũng không từ

  4. Kịch bản đã được dựng sẵn. Chúng lẻo lự dụ ngọt và xảo trá để dịu lòng dân qua ngày lễ gọi là giải phóng. 72 năm vẫn chưa sáng mắt. Hàng chục ngàn comments hàng trăm ngàn lời cảnh báo khi sự kiện xảy ra và hàng triệu người đã bất mãn khi thấy sự thỏa hiệp một cách ngây thơ của người dân. Họ tôn sùng cộng sản họ gắn bó với chế độ và họ xứng đáng nhận được sự ban phát của chế độ.

    • Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

  5. Đây cũng là 1 bài học cho bà con ở đồng tâm.. vì mù quáng mà đi theo con đường của đảng. Tôn vinh đảng cộng sản.. giờ đây phải mang nỗi uất hận cả đời.. bọn cs cứ tiếp tục đi.. rồi để cho nhân dân cả nước VN thấy rõ khuôn mặt bọn cs.. và đứng dậy lấy lại công lý…

  6. Mọi người đừng vội,là cuộc chiến nội bộ CS. “Thế lực thù địch” đồng chí “phe hắn” triệt hạ uy tính “thế lực thù địch” cánh đ/c Chung đấy.

  7. Có thể chỉ là giơ cao đánh khẽ để hù dọa những nơi khác. Sẽ không dám bắt bớ một ai vì nếu xảy ra chuyện lớn tại thủ đô thì không kịp chạy đâu.

  8. Mọi người sao lại chửi ông chủ tịch thành phố hà nội ? Ông ấy cũng thương dân lắm nhưng quyền ông ấy có hạn. Theo ý kiến của ông duong trung quốc thì phải tìm hiểu kỹ xem ai là người đưa ra ý kiến khởi tố nhân dân rồi mới có đánh giá được. Các bác …chẳng khách quan gì

  9. Cả triệu người họ bỏ miền Bắc chạy vào miền nam năm 1954 ,họ đã biết chế độ cộng sản tàn ác dối gian rồi ,bây giờ mới biết cộng sản tàn ác dối gian thì quá trễ ,nhưng trễ vẫn còn hơn ngu muội chưa biết ,

  10. Để họ truy tố xem người dân phản ứng như thế nào. Đàng nào cũng bị truy tố hôm đó người dân thiêu sống hết mấy thằng đó mà hay hơn.

    • Theo ông Ba, người dân thôn Hoành mong muốn cơ quan điều cần làm rõ nguyên nhân vì sao người dân Đồng Tâm giữ cán bộ. Hiện cuộc sống ở địa phương vẫn diễn ra bình thường, họ mong muốn được ổn định cuộc sống.

  11. Dang CS kg bao giờ Ton trong loi hứa của ho. Dan chung la Tet Mau Than nam 1968 Dang CS Bac Viet ky huu chien 3 ngày le Tet nguyen dan voi CP VNCH nhưng ho da boi ước cho quan tran ngap vao cac thanh pho Mien Nam. Dien hinh la tran Mau Than Hue 1968. Ke tiep la Hiep dinh Paris Nam 1973. Ngừng bắn với CP VNVH. Nhung 2 nam sau ho cho quan danh va chiem tron Miền nam 1975.

  12. Sống ở đời mà không biết xấu hổ thì hết xài. Đảng cộng sản đéo biết xấu hổ là gì nữa. Không biết ông Chung dấu mặt đi đâu khi hứa suông rồi lật lọng như vậy? À mà biết cấu hổ thì đéo làm cộng sản được.

    • Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

  13. Toi thay co Nguoi noi Ba con Dong Tam Ngu Theo Toi nghi Ba con o do khg Ngu Vi Ba con co cai tam tot khg muon giet Nguoi Nen tha het cong an ra Khg ngo bay gio ho lai quay lai can Ba con Toi cung Cau xin cho Ba con gap nhieu may man

  14. Tin vào đảng là đang vào tĩn ( tĩn sành – tiểu quách đựng tro cốt )
    Đã nói ngay từ đầu rồi.
    cộng an cộng sản giòi bọ nó bắt, thằng Nguyễn Đức Chung giòi bọ nó đâu có bắt.

  15. Khi xưa người Nhật khởi đầu phong trào Duy Tân và lan rộng ra các nước Đông Á với hình tượng ”Đông Á bệnh phu”. Ít bạn hiểu rằng đây là hình tượng tiêu biểu của phong trào Duy Tân, mà người Nhật khởi đầu ám chỉ dân tộc mình và những dân tộc Đông Á có nền văn hóa chính trị tương đồng.

    “Đông Á Bệnh Phu” ám chỉ một dân tộc bạc nhược, hèn nhát… Mà ở đó, nó hoàn toàn đúng và chỉ thẳng vào nước Việt Nam hiện tại: ‘‘Đã bao năm nhân dân sống dưới chế độ chính trị chuyên chế. Điều nghĩ trong lòng không dám nói ra miệng, sẵn sàng nói láo để khỏi mang vạ vào thân, lừa đảo cũng được cho qua. Gian dối, ngụy tạo trở thành cách sống. Không thành thật trở thành thói quen hằng ngày. Làm sai không dám nhận, lại còn muốn đổ lỗi cho người khác. Không còn ai biết hổ thẹn, biết tức giận, chỉ biết suy bì, ghen ăn tức ở. Còn việc nước, việc nhà là việc chùa, hơi đâu mà lo nghĩ ’’ (Tác phẩm Khuyến Học của Fukuzawa Yukichi) (*)

    Nước Nhật, sau khi nhìn nhận mình là Đông Á Bệnh Phu, thì trở nên mạnh mẽ hơn. Sau đó, là phong trào Thoát Á, hiểu theo một cách đơn giản nhất là: Không chơi với những thằng cố tình ”bệnh phu” (từ này, một thời gian nước Nhật dành cho Trung Quốc và Việt Nam, Triều Tiên…)

    (*) Ở Nhật Bản, Fukuzawa Yukichi (Phúc-Trạch Dụ-Cát) là một nhà cải cách chính trị xã hội, nhà giáo dục tiên phong, nhà tư tưởng tiêu biểu của Nhật Bản từ cuối thời Edo, đầu thời kỳ Minh Trị, thời kỳ diễn ra những chuyển biến lớn lao trong lịch sử Nhật Bản. Trong cả cuộc đời hoạt động gắn với thời kỳ Minh Trị duy tân, Fukuzawa Yukichi đã viết rất nhiều tác phẩm như Khuyến học, Khái lược luận thuyết về văn minh, Tình hình châu Âu”, Bàn về dân quyền, Bàn về quốc quyền, Bàn về quốc hội, Bàn về thời sự thế giới v.v.

    Trong số đó, Khuyến học là tác phẩm nghị luận văn hóa – xã hội mà trong đó, căn bệnh lâu đời của nước Nhật, những tiêu cực của xã hội Nhật, của người Nhật được ông đề cập đến và phân tích tỉ mỉ dưới góc độ là nguyên nhân gây ra tình trạng trì trệ, lạc hậu, làm tiêu mòn sinh lực dân tộc, ngăn chận cuộc tiến hóa, làm cho dân Nhật, nước Nhật, văn hóa Nhật trở thành ‘‘bệnh tật’’.
    Trích FB Đinh Tiến Dũng.

    • tin việt tân đi bạn, việt tân là niềm tin thiết tha nhất, là ánh sáng của đời ta, vào đội ngũ việt tân đảm bảo gia đình bạn sẽ được chu cấp đầy đủ, thu nhập ổn định

  16. Ban a lua mien nam voi hiep dinh pari 27/1/1973 la hoa binh nhung van xua quan vao danh chiem mien nam nua la vu dong tam giay hoc tro thang ct ky thi nham nho gi khi hiep dinh pari ky con co quoc te giam sat no con lat long nua la….?

    • Khởi tố vụ án là giai đoạn tố tụng mở đầu các hoạt động điều tra. Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Còn khởi tố bị can là quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

  17. Hột giống “mất niềm tin” đã được gieo tại Đồng Tâm vào ngày 13/06/2017, do ông Nguyễn Đức Chung đại diện chính quyền HN gieo xuống mãnh đất màu mỡ nhất Việt Nam.

  18. Khởi tố là đúng luật,còn sau đó có thể miễn truy cứu. Còn có giỏi thì nổi lửa lên xem,1 làng Đồng Tâm chứ 10 làng đi nữa cũng phải xử.

    • Đúng luật cái bà nội mày ông Kỉnh thấy mặt dân Đồng Tâm mang giấy tờ đi đối thoại với ủy ban sao lại bắt giam giữ gây cho dân tức nước mới vỡ bờ rồi thằng Chung ra điều đình hứa hẹn bla bla xong đâu vào đó rồi quay sang phát biểu “chính quyền sai thì xin lỗi còn dân sai thì xử theo pháp luật” đm chính quyền phải biết luật hơn dân chứ biết luật mà làm sai tội phải nặng gấp đôi chứ đm biết luật làm sai mà chỉ xin lỗi ép dân vô đường cùng rồi xử như vậy nên nhớ ông Kỉnh là cựu chiến binh cái tuổi hơn 80 là trải qua 2 thời kì kháng chiến nhé đổi xương máu lấy tự do cho đám bắt giam ông khi đang đem giấy tờ đối chứng với chính quyền nhé đúng cái con mẹ mày

  19. Sau cái trang vẻ vang của dân tộc , người hưởng lợi dĩ nhiên là quan lại . Dân chỉ là vật lót đường . Dần dà , giữa dân và quan sẽ phát sinh mâu thuẫn về lợi ích .Có người nói “Mọi sự bất hoà và chiến tranh có nguồn góc từ sở hữu . Một khi cùng sở hữu ( như đất đai con là sở hữu toàn dân – và ai đó nhân danh công trình phúc lợi ) Thì người ta dễ sinh ra cãi cọ hơn là TƯ HỮU ” Vì tư hữu còn cãi với ai ?Mọi nguồn cơn của các cuộc tranh chấp không thuộc về tư hữu mà ở sự THÈM MUỐN ĐƯỢC TƯ HỮU . Tựu trung lại , vụ ĐỒNG TÂM khi nhân danh quân đội tranh chấp với dân thì TRỜI Ơi ” QUAN VÀ DÂN không còn cá nước nữa rồi …. Thành cá và thớt … Mong mọi việc không theo ngu ý này ….

  20. dcs lua nhan dan chang tron qua ba con cu keo nhau den nha ong Nguyễn duc trung yeu cau ong chung thuc hien dung loi hua voi nhan dan phai tra loi cho dan tai sao lua dan noi mot dang lam mot neo .loi noi cua ong chung ko co gia tri thi cung ko sung dang lam lanh dao .lam mat Long tin cua nhan dan !

  21. Tên Chung nghe lờ quần sư bẩn tiếp tục đem đất nước vào sự xáo trộn rối bời ,tên này không đáng làm quan đầu tỉnh Hà Nội . Ông già Ba Đình.

  22. Một mình ông Nguyễn đức Chung không thể đứng trên luật pháp thích bắt thì bắt thích tha thì tha vậy thì làm sao gọi là Luật Pháp được ! Kẻ nào làm sai kẻ đó phải chịu tội – cán bộ quản lý đất đai sai phạm tham ô thì phải xử lý sai phạm đó – dân bắt giữ người và huỷ hoại tài sản thì phải xử lý những kẻ đó theo đúng trình tự pháp luật – ông Chung tuyên bố hay cam kết mà vượt quyền hạn hay tuyên bố cam kết đó vượt quyền hạn của mình gây dư luận xấu thì phải xử lý ông Chung theo pháp luật về việc làm đó – chẳng hạn trong vụ Đồng Tâm nếu có anh em nào làm nhiệm vụ mà hy sinh thì phải ghi nhận sự hy sinh đó kể cả là truy điệu là liệt sỹ ( nếu hy sinh ) trong khi thi hành công vụ – luật pháp là phải công bằng không đong đưa xử lý theo kiểu đại khái – tuy nhiên xét vào từng hoàn cảnh phạm tội phạm lỗi cụ thể mà đưa ra các khung hình phạt khác nhau để mang tính trừng phạt , cảnh cáo , thức tỉnh hay răn đe trong các trường hợp cụ thể nhưng phải hợp lý và hợp tình – người thi hành thực thi luật pháp và người bị thi hành đều phải tuân thủ công lý mà gạt bỏ tình riêng – lấy công lý làm chuẩn mực và đạo đức sống của mọi công dân – có như vậy thì mới trừ được mọi mầm mống của cường quyền và tiêu cực – trả lại cho xh bầu không khí công bằng – nếu như vậy thì ắt sẽ bình yên .

  23. dân đồng tâm chơi đám thú hoang này tới cùng đi. nếu nó la con người thi nó nghe nó hiểu nó hứa nó sẻ thực hiện. đồng tâm ơi đập chết mẹ đám chó hoang này đi

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here