Quân đội ngưng kiếm tiền: Hãy chờ xem

Nguyễn Anh Tuấn - Fb. Nguyen Anh Tuan

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel.
- Quảng Cáo -

Còn nhớ hơn 10 năm trước đây, ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành chỉ thị về việc dân sự hóa các đơn vị kinh tế trong lực lương vũ trang.

Suốt 10 năm qua, dễ thấy, cả quân đội lẫn công an – hai bộ phận cấu thành lực lượng vũ trang quốc gia – chẳng những không chịu buông các đơn vị kinh tế của họ, mà còn nâng đỡ để chúng ngày một phình to hơn. Rất nhiều trong số những đơn vị kinh tế này, hoặc là cấu kết với các nhóm lợi ích thân hữu, hoặc là dựa hơi những ông chủ mang súng, khoác quân phục đầy quyền lực của họ, gây ra vô số hệ lụy cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Ngắn hạn như những biểu hiện trục lợi bất chấp lợi ích cộng đồng gần đây, từ lấy đất sân bay làm sân golf (công ty Long Biên – Bộ Quốc Phòng), đến đóng tàu vỏ thép kém chất lượng lừa ngư dân (công ty Nam Triệu – Bộ Công An) hay cưỡng chế đất làng Đồng Tâm (Viettel – Bộ Quốc phòng) hoặc dùng áp lực chính trị để thắng thầu dự án đầu tư công (công ty 319 – Bộ Quốc phòng).

Dài hạn là những mạng lưới quyền-tiền chằng chịt, công-tư hỗn độn, nhiệm vụ quốc phòng-mục tiêu lợi nhuận không phân minh, đã bóp méo một nền kinh tế thị trường vốn đã méo mó của đất nước thông qua việc lũng đoạn chính sách, triệt tiêu cạnh tranh, và chiếm đoạt nguồn lực quốc gia.

- Quảng Cáo -

Mười năm qua sau chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tình hình tệ đi chứ không tốt hơn. Vậy nên cần thêm thời gian để kiểm chứng tuyên bố của tướng Chiêm rằng quân đội sẽ ngưng kiếm tiền.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho biết chủ trương của Bộ Quốc phòng là quân đội sẽ không làm kinh tế mà chỉ tập trung xây dựng quân đội vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ ẢNH: ĐỘC LẬP

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/6 vừa qua, Quốc Hội đã thông qua Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) trong đó NGHIÊM CẤM quân đội sử dụng TÀI SẢN ĐẶC BIỆT, TÀI SẢN CHUYÊN DÙNG vào MỤC ĐÍCH KINH DOANH, cho thuê, liên doanh, liên kết và hình thức kinh doanh khác.

Tài sản đặc biệt gồm vũ khí, khí tài, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đặc biệt; phương tiện đặc chủng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; công trình chiến đấu, công trình phòng thủ chiến lược.

Tài sản chuyên dùng là đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất thuộc DOANH TRẠI, TRỤ SỞ ĐÓNG QUÂN, kho tàng, học viện, trường đào tạo nghiệp vụ quốc phòng, an ninh, trường bắn, thao trường, bãi tập, cơ sở giam giữ của lực lượng vũ trang nhân dân…

Hiện có thể nhận thấy khắp trong Nam ngoài Bắc, rất nhiều doanh trại quân đội (đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng) cắt đất cho thuê mở nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, khu vui chơi giải trí, phòng khám bệnh, và nhiều loại hình kinh doanh khác.

Vậy nên một phép thử đơn giản cho lời tướng Chiêm là sau một thời gian nữa, mọi người hãy cùng để ý xem các doanh trại, trụ sở đóng quân này có tháo dỡ các công trình kinh doanh trong đất của họ không?

Đặc biệt là ở khu vực Quân khu 5 ở Đà Nẵng, nơi mà lúc tướng Chiêm làm Tư lệnh đã mọc lên nhiều nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, quán cafe.


Xem thêm: Quân đội không được sử dụng tài sản chuyên dùng vào kinh doanh

- Quảng Cáo -

61 CÁC GÓP Ý

  1. Một lũ phản động chống phá Đảng . Chuyên đi gieo rắc những không tin sai sự thật , chống chế , vu khống nhà nước Đảng . Bọn chúng mày là cặn bả của xã hội văn minh và cả thế giới . Thật ngu và đéo biết hiểu . Thành phần đáng tuyệt chủng

    • Đăng đúng chứ sai gì. Tân sơn nhất vẫn chưa làm được đường băng vì sao. Vì các bố còn bận làm kinh tế ôm.một mớ vô túi để chia nhau. Dân kẹt xe kệ mẹ dân. Ba que bố láo ăn tiền nhưng phần nào đó bọn nó còn nói lên đc mặt tối của chế độ. Hơn 100 tờ báo lớn nhỏ tại VN thì im thinh thích khi có sự chỉ đạo của ban tuyên giáo trung ương. Thậm chí vụ HD981 vừa rồi nhờ facebook và cư dân mạng nói mới bik nó chuẩn bị kéo xún biển đông nữa. Đéo thấy tờ nào đăng. Thanh niên đăng xong 1 TG gỡ bài. Đúng như câu của 1 ai đó nói. “Nước ta dân chủ thể là cùng”, ahihi. Cũng may h đã tỉnh giấc ngàn thu của 20 năm dưới mái trường XHCN để bik đc đâu là sự thật. Mấy ông bà U50 may ra còn tin đảng còn bọn trẻ trẻ mà tin đảng thì một con đảng viên hai là bọn dựa hơi vs bợ đít. Ba là sắp vô Đảng rồi sau này Bào của nhân dân nên mới vậy thôi. Mời DLV vào phản pháo lại coi tao nói có gì sai ko

    • Hình như bạn có phần sai: chúng tôi có thể là cặn bã của “XH văn minh (cộng sản)” , nhưng chúng tôi đang đi theo định hướng của cả thế giới .

  2. THIÊN ĐƯỜNG CỦA NHỮNG NGƯỜI NGỒI TRÊN PHÁP LUẬT TRỊ TRÊN QUYỀN LỰC.
    KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐÃ LÀM TỪ LÂU RỒI NHÀ NƯỚC KINH DOANH NHIỀU QUÁ.

  3. Ngày xa xưa ông cha ta đã cho lính về cầy ruộng những lúc yên bình chỉ để một số quân thường trực
    Ngày nay bộ đội làm kinh tế cũng không sao
    Nhưng buồn một nỗi lính dân nuôi
    Làm ra tiền thì lại vào túi một số tướng lĩnh
    Không những thế còn lạm dụng làm kinh tế gây khó cho dân
    Làm kinh tế đúng định hướng thu lợi nhuận sắm vũ khí quân trang quân dụng thì còn gì để nói ..

  4. QĐND nhiệm vụ là bảo vệ tổ quốc chứ không phải là lo đi làm kinh tế ,nhưng thực tế QĐND VN lại kết bè phái tranh giành quyền lực, lãnh địa để tư túi không màng tới quốc gia đại sự (đại đa số là các tướng lĩnh mới có đặc quyền, đặc lợi còn lính tráng thì phải làm để cấp trên hưởng lợi, QĐ mà không “văn ôn,võ luyện” khi giặc đến thì đánh đấm kiểu gì? …chỉ làm bia đỡ đạn cho bọn lãnh đạo) Đảng vinh quang là đây !

  5. Quân đội VN từ lính đến tướng rất rất… rất nhiều người. Ai “được” đứng ra kiếm tiền và hưởng số tiền kiếm được? Kiếm và hưởng là một nhóm rất nhỏ trong “Quân đội”.
    Vậy nên nói rằng: “Nhóm lợi ích trong Quân đội hãy ngưng kiếm tiền” thì chính xác hơn!

  6. Quân đội làm kinh tế là sản xuất ra của cải vật chất chứ không phải lấy đất cho thuê,buôn bán bất động sản,buôn bán hàng hóa xuất nhập khẩu.kinh doanh dịch vụ nhà hàng,khách sạn,v.v…là không thể chấp nhận được.

  7. Nổ cho oai lại ru ngủ người dân Việt Nam thôi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Chung viết giấy có điểm chỉ mà nay đổi trắng thay đen khó tin lắm chỉ bao giờ lời nói trỏ thành hiện thực chúng ta mới tin đuợc

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here