Công an bắt giữ nhằm trục xuất nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Phạm Minh Hoàng

Giảng viên Phạm Minh Hoàng trong một hoạt động xã hội dân sự. Ảnh: FB Phạm Minh Hoàng
Giảng viên Phạm Minh Hoàng trong một hoạt động xã hội dân sự. Ảnh: FB Phạm Minh Hoàng
- Quảng Cáo -

(CTM – Media) – Bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi vào giữa đêm Thứ Sáu 23 Tháng Sáu cho biết, công an Việt Nam vừa bắt giữ nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng – người mang song tịch Việt-Pháp – buổi chiều tối Thứ Sáu nhằm trục xuất ông ra khỏi nước sau khi nhà nước nầy tước quốc tịch mẹ đẻ của ông hồi tháng trước.

Bản tin viết tiếp: “Phạm Minh Hoàng, một nhà hoạt động 61 tuổi và là giảng viên môn toán, có song tịch Pháp-Việt trước khi bị Việt Nam tước quốc tịch mà không cho biết lý do. Hành động này bị nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích.”

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ của ông Phạm Minh Hoàng, cho biết là công an đến nhà ở Tp.HCM hôm Thứ Sáu viện lý do là xem xét giấy tờ tùy thân nhưng sau đó cưỡng bức ông Hoàng rời nhà và thông báo là họ sẽ trục xuất ông ngày hôm sau.

Theo lời bà Oanh, “Chồng tôi cự tuyệt không chịu đi nhưng ba bốn người công an dùng vũ lực để kéo ổng đi và khóa nhốt tôi lại trong nhà… Họ còn đậu xe phá sóng trước cửa nhà.”

- Quảng Cáo -

Reuters cho biết Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam chưa có lời bình luận vào lúc này. Cả Sở Công An Tp.HCM cũng từ chối không đưa thông tin về vụ này.

Kết thúc bản tin, Reuters nêu rõ ông Phạm Minh Hoàng là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức mà nhà nước Việt Nam vu cáo là khủng bố; đồng thời nêu lên quan điểm của Đảng Viêt Tân về nội vụ thông qua thông cáo báo chí mà đảng Việt Tân vừa gửi ra 1-2 giờ trước đó, trong đó kêu gọi, “Chính quyền Pháp không nên thỏa hiệp với chế độ Hà Nội để đẩy một nhà hoạt động nhân quyền đi lưu vong.”

Gần như ngay tức khắc khi tin tức giảng viên Phạm Minh Hoàng bị công an bắt giữ được vợ ông là bà Lê Thị Kiều Oanh loan báo, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều chỉ trích gay gắt bước đi mới nầy của nhà cầm quyền. Sớm nhất và sôi nổi nhất là lời bình của các học trò của Ông, thời ông Hoàng giảng dạy Toán Ứng Dụng ở Trường Đại học Bách Khoa Sài Gòn và tham dự viên của các lớp hướng dẫn kỹ năng mềm cho thanh niên, sinh viên học sinh.

Không chỉ các “học trò” cũ, nhiều bạn bè trong giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền và đồng sự của giảng viên Phạm Minh Hoàng cũng đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi vận động sự can thiệp của dư luận quốc tế, nhất là sự can thiệp từ chính phủ Pháp, cụ thể là từ Tòa Đại Sứ Pháp tại Việt Nam.

Facebooker Angelina Trang Huỳnh chia sẻ trên trang Facebook cá nhân:

“Ngày mai họ sẽ trục xuất anh, trong sự tính toán của một chế độ chỉ hành động trong bóng tối.

Chiều thứ Sáu, lợi dụng khi các cơ quan truyền thông, sứ quán, bộ ngoại giao, NGOs nghỉ, họ vào nhà bắt GS Phạm Minh Hoàng và đọc lệnh trục xuất anh ngày mai 24/6 từ Tân Sơn Nhất.

Làm việc với anh bao lâu nay tôi hiểu rõ hoài bão cùa người anh nặng lòng với đất nước. Anh chỉ muốn làm người Việt Nam và tranh đấu ngay trên quê hương mình.

Xin hãy cùng nhau giúp anh Hoàng được sống trọn vẹn với “Tôi là người Việt Nam” trên mảnh đất Việt Nam. Tước quốc tịch của anh vì hoạt động ôn hòa của anh là hành vi sai pháp luật, phi nhân quyền và sai với đạo lý làm người Việt Nam.

CTM Media tổng hợp

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

  1. Xưa Pháp còn đòi tử hình Nguyễn ái quốc, đày 2 vua VN ra đảo, Mỹ bắn chết anh Nguyễn thái Bình….giờ đăng tin thằng này làm gì ad?

  2. Đm chê đất nước chửi chế độ mà thế L nào Pháp đếu ở cứ rúc về Việt Nam kiếm ăn. Đuổi đi thì kêu la này này tìm mọi cách ở lại loại này lòng tự trọng chó tha mẹ nó rồi. Nhớp

  3. Bọn hùa theo Nga TQ ăn bo bo quân áo may váhàng trăm miếng chưa sáng mắt , những người trí thức hiểu biết cho là bọn phản động như thời phong kiến chém Nguyễn Trường Tạo , thứ hỏi VN lấy gì để so sánh 5 châu ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here