Quân đội làm kinh tế: Liệu còn ai “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”?

bluevn

- Quảng Cáo -

Hiện nay đang rộ lên tranh luận dữ dội về chuyện quân đội có nên làm kinh tế hay không. Về phía người dân, trí thức thì hầu như đồng tình với quan điểm quân đội nên chấm dứt làm kinh tế mà tập trung vào nhiệm vụ tập luyện, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên vẫn còn những tướng lãnh, quan chức cao cấp nhân danh những điều có vẻ cao đẹp hay tưởng chừng có lý để bảo vệ cho những công ty quân đội được tiếp tục hoạt động.

Từng là một người lính, có bố cũng là một cựu chiến binh, bạn bè, họ hàng cũng có một số người theo nghiệp lính, tôi chỉ muốn kể ra vài câu chuyện để các lãnh đạo có thêm thông tin để ra quyết định đúng. Vì e rằng họ ở cao và xa quá, bản thân chỉ nhận được những báo cáo màu hồng của cấp dưới mà không nghe được sự thật.

Những người lính này nghĩ gì về chủ trương “quân đội làm kinh tế”?
Sỹ quan con ông cháu cha

Tôi từng chứng kiến một sỹ quan trẻ có bố là Thượng tướng – Thứ trưởng Bộ quốc phòng mỗi ngày đến đơn vị là lái một chiếc xe ô tô hạng sang khác nhau, với đủ các hiệu như Mercedes, BMW, Audi, Lexus… Hỏi ra mới biết là viên tướng này được cấp rất nhiều đất quốc phòng, ngoài ra còn kinh doanh bên ngoài. Lính ở đơn vị cũng bị huy động để làm bảo vệ cho các cơ sở kinh doanh đó.

Một người lính chịu trách nhiệm phục vụ riêng cho tay sỹ quan trẻ đó có lần kể tôi nghe là trong chiếc điện thoại Mobiado của hắn toàn số điện thoại của các người mẫu, diễn viên, ca sỹ trẻ đẹp.

- Quảng Cáo -

Tôi biết các sĩ quan khác rất ác cảm đối với viên sỹ quan trẻ đó. Họ có thể rất nỗ lực phấn đấu nhưng chắc chắn không bao giờ có thể thăng tiến nhanh bằng một sỹ quan con ông cháu cha, dù bất tài, ăn chơi giỏi hơn bắn súng. Ngoài ra, với đồng lương của một sỹ quan, họ nuôi gia đình rất vất vả, lại chịu thiệt thòi ở trong doanh trại 24/24, bao giờ họ có thể sắm được một chiếc ô tô chứ đừng nói gì một chiếc siêu xe?

Một chính trị viên đại đội từng tâm sự với tôi rằng, nếu Bộ Quốc phòng chấp nhận tất cả đơn xin ra khỏi ngành của đơn vị, cả đơn vị chỉ còn lại 10 sỹ quan là con ông cháu cha. Những sỹ quan con em dân thường đều không muốn tiếp tục cống hiến trong quân đội.

Nước sông công lính

Người thân ở quê tôi miền Trung cũng kể tôi nghe về những tháng ngày họ phải đi nghĩa vụ quân sự. Anh em bộ đội toàn bị bắt phải đi lao động như phụ hồ, trồng trọt hoa màu,… theo thỏa thuận giữa chỉ huy đơn vị và doanh nghiệp ngoài quân đội. Lính không hề nhận được tiền công, dĩ nhiên, chỉ huy là người nhận hết.

Những đơn vị quân đội rất hay lợi dụng sức lao động không công của lính để phục vụ cho các công ty quân đội. Ví dụ như lính có thể đi kéo cáp điện thoại, xây các công trình không công cho Viettel. Thử hỏi có doanh nghiệp dân doanh nào có được lực lượng lao động hùng hậu và miễn phí như thế để có cái gọi là “cạnh tranh bình đẳng” hay “kinh tế thị trường”? Chưa kể đến chuyện Viettel sử dụng đất quốc phòng cũng là “xài chùa”.

Cần biết là lính đi nghĩa vụ đa số là con nhà nghèo vì không có tiền để chạy. Bố mẹ nhà giàu có con ăn chơi, hút chích muốn con đi bộ đội cũng phải bỏ tiền ra chạy. Nói chung thì đằng nào các sỹ quan phụ trách tuyển lính cũng được lợi.

Những người lính trẻ thấy bất công rành rành trước mặt như vậy, bị bóc lột như vậy thì tự họ cũng nhận ra được bản chất bất công của chế độ. Không cần một thế lực thù địch nào phải “nói xấu”, “bôi nhọ” chế độ với họ. Những bất công đó chính là chất xúc tác khiến quá trình “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong quân đội cũng như trong thanh niên, diễn ra nhanh hơn bao giờ hết.

Làm lính hay sỹ quan gì cũng đều phải “chạy”

Một bạn tốt nghiệp Trung cấp an ninh quân đội tâm sự với tôi rằng, bạn phải chạy để được ở lại Sài Gòn, nếu không thì sẽ bị điều đi vùng sâu, vùng xa như Tây Nguyên.

Một bác hàng xóm của tôi cũng kể là bác ấy phải chạy cả trăm triệu để con bác ấy được nhận vào làm sỹ quan chuyên nghiệp.

Bạn của bố tôi, đang mang hàm đại tá, cũng kể với bố tôi là bác ấy được ra giá cho chức thiếu tướng là 20 tỷ đồng.

Khi sao, vạch được định giá bằng tiền chứ không phải bằng tài năng, cống hiến thì liệu sỹ quan cấp dưới có còn phục sỹ quan cấp trên nữa không, hay chỉ còn sự khinh bỉ nhưng vẫn giả bộ phục tùng? Điều này cực kì nguy hiểm vì kỉ luật là sức mạnh của quân đội. Khi cấp dưới khinh thường cấp trên thì khi có biến, cấp dưới cũng sẽ vứt bỏ tấm mặt nạ phục tùng của mình.

Một hệ thống như vậy sẽ khuyến khích các sỹ quan biết chạy chọt, biết lợi dụng chức quyền để kiếm chác, và sẽ làm nản lòng những người tâm huyết, tài năng.

Tham nhũng

Trong một lần xe quân sự chở lính đi ra trường bắn ở xa doanh trại để tập luyện, tôi chứng kiến sỹ quan lái xe dừng xe giữa đường hút xăng ra để bán cho một cây xăng ven đường. Tham nhũng vặt là vậy.

Một anh bạn tôi là doanh nhân trong ngành vải. Anh này kể cho tôi nghe rằng các công ty quân đội nhập khẩu vải về mà không phải đóng thuế vì khai là hàng phục vụ cho nhu cầu quốc phòng. Sau đó thì số hàng hóa đó được bán lại cho các công ty khác với giá rẻ hơn rất nhiều và đưa ra thị trường. Thật sự làm kinh doanh trong công ty quân đội có thể kiếm lời rất dễ dàng với những thủ thuật trốn thuế như vậy. Đó là tham nhũng lớn.

Vẽ dự án

Một người bạn tôi là sỹ quan kỹ thuật của quân đội. Bạn cũng ngao ngán kể tôi nghe về chuyện vẽ các dự án kỹ thuật trong quân đội. Ví dụ như tiền xin rót về dự án là 10 tỷ, tiền phải lại quả cho các sếp duyệt dự án là 5 tỷ. Tiền các sỹ quan trong tổ dự án kỹ thuật chia nhau cũng khoảng 3 tỷ. Còn lại là tiền thực sự để làm dự án thì không bao nhiêu, không đủ để làm bất cứ thứ gì ra hồn nhưng cũng giả bộ nghiệm thu, và rồi cũng lại quả cho các sỹ quan nghiệm thu. Tất cả thành một đường dây khép kín để moi tiền của Bộ quốc phòng, tức là tiền thuế của dân. Trong khi năng lực quốc phòng, sản xuất vũ khí không hề có tiến bộ gì.

Hỏi và suy ngẫm

Những người lính phải ngày đêm tập luyện trên thao trường hay phải ở doanh trại 24/24 với đồng lương còm nhìn sang những “người lính làm kinh tế” với thời gian làm việc nhàn hơn, lương cao hơn và có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn, và hệ quả là lên cấp, lên chức nhanh hơn với suy nghĩ gì? Họ sẽ đặt câu hỏi, liệu có công bằng hay không giữa lính chiến đấu và lính kiếm tiền?

Vậy khi giặc đến, thì những người lính chiến đấu đó liệu có “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” nữa hay không? Liệu họ có chiến đấu và chết vì đất nước nữa hay không? Câu trả lời xin dành cho các lãnh đạo và các tướng lãnh trong quân đội.

- Quảng Cáo -

98 CÁC GÓP Ý

  1. nói chứ ko cho quân đội làm kinh tế, lấy tiền Nhà nước nuôi nữa thì sao mà kham nỗi? Quân đội VN chứ đâu phải quân đội Hoa Kỳ đâu, nó tuyển người nhà chứ người tài ko phải ưu tiên, làm sao mà kêu nghiên cứu này nọ như quân nhà nta đc! Thôi cứ để cho nó tự làm tự sống đi chứ thời gian rãnh lại nằm không chơi nữa!

    • Kinh tế tư nhân VN lụng bại là cũng vì bọn quân đội làm kinh doanh đấy. Cạnh tranh không lành mạnh, ỷ có súng trong tay và giấy phép “đất quốc phòng” rồi tự tung tự tác chiếm giữ những khu đất đẹp. Nhập và liên kết với bọn trung cộng sản xuất sản phẩm rẻ tiền bán giá trên trời (như đt viettel toàn hàng rởm cấu hình lỗi thời, bán ngang giá với hàng công nghệ mới). Đóng mac quân đội, bóc lột nhân công là lính nghĩa vụ cho những hợp đồng xây dựng giá rẻ mạt.

    • Nằm chơi ko thì..giải tán hết đi! Như Thụy Sỹ kià, về vườn đi làm kiếm ăn chứ ai kêu ở ko. Lập ra qđội để làm gì? Để giúp dân khi gặp khó khăn, biến cố như thiên tai, lũ lụt, chiến tranh, đói kém.. Và ở các nước khác (ngoài xhcn)̀ qđội còn là lực lượng nòng cốt, sát cánh cùng dân để đảo chính nếu chính phủ sai. Còn đằng này…haizz

    • Quân đội giờ thành gánh nặng cuốc gia ! Ngoại địch thì không dám ho he gì , chỉ đi sách nhiễu , quấy rối những nhà hoạt động đối lập . Làm kinh tế thì lỗ ngàn ngàn tỉ , ngta chờ đón xem mỗi năm có bao nhiêu doan nghiệp QĐ báo lỗ để còn “lo nỗi lo nước nhà” . Trang thiết bị thì không đầu tư thật sự . Kĩ chiến thuật thì vẫn như hồi anh hùng Núp . Tập huấn , tập trận thì chả dám tuyên bố . Mục đích chính của QĐ thì chả rõ ràng . Bảo vệ Tổ Quốc thì ít mà baoe vệ Đảng thì nhiều . Dân thì hành , địch đánh thì chết nhục không dám kiện tunng đấu tranh gì … kinh doanh thì thiếu lạnh mạnh , sai luật , lách luật , sai phạm hàng loạt .

  2. Đm cái page này, htrc đưa cái ảnh ghép thằng nghẽo, mất điểm rất nhiều, chua thích là góc vui vẻ giải trí clg đấy nhưng chú thích kiểu mập mờ, ngu lol

  3. Chả ai dại mà làm thí cho bọn ăn trên ngồi trốc ,cuối cùng chết chả được gì ? Nhìn bộ đội chết ở 6 tỉnh địa đầu,gạc ma thì biết ,may chúng thí cho ít tiền còm mỗi tháng ,vì nghèo quá đành câm,đổi một mạng người để lãnh chút tiền còm

  4. Quân đội làm kinh tế vốn của nhà nước thì thực chất đó là công ty quốc doanh lời lỗ, thu chi đều có hạch toán thì lấy đâu phần tiền chi cho quân đội, chẳng qua để mấy bác sếp lớn quân đội làm ăn thôi.

  5. QD bây giờ ” Quyết làm kinh tế cho Tổ Quốc mất luôn ” cho nên lột trả lại áo mão cân đai , lon lá sáng giới , rồi đi kiếm tiền chia chác nhau đi ! QD ngày nay chẳng giết được một thằng giặc , giang sơn Tổ Quốc giặc chiếm giữ hết rồi ! Đảng CS đã mở cửa mời giặc Tàu vào ngự trị còn ưu đãi mọi thứ , dân đi chổ khác chơi cấm lại gần giặc , có CA bảo vệ cho giặc Tàu , sẵn sàng nã súng vào dân VN nếu Tàu bị dân VN bức hiếp ( đây là sự thật 100% dân VN ơi ! Vậy VN còn hay đã mất ? ) Muốn kiểm chứng cứ ra Formosa Hà Tỉnh biết ngay ! Nhiều chuyện động trời , đảng CS dã ưu ái hổ trợ cho giặc Tàu mà biết dân VN đau lòng lắm ! Quí vị dân ơi ! Bộ chính trị của đảng CS phải đổi tên là Bộ bán nước , chúng ta mất nước mà giặc khg mất 1 viên đạn , vậy thì giữ cái đám ” Đội quần ” để làm gì các bạn ? Cho nó làm kiếm tiền bỏ túi đi , để có mà ôm chạy khi có biến chỉ còn dân đen dưới ách nô lệ khốn khổ cay đắng trên quê hương mình . Nhưng Đội Quần tụi bây nhớ dân tao sẽ khg gánh khoản nợ hay lỗ của tụi bây nhớ chưa ! Với thằng Cty con của Viettel ở Châu Phi gây lổ 3.200 tỉ và khoản nợ 22.000 tỉ đồng tụi bây trả đi! Rôi hãy tiếp tục nghe chưa ? Dân tao khg phải là túi khg đáy . Mấy thắng tham nhũng Đội Quần lòi tiền ra trả nợ nha ! Khg đổ lên đầu dân nghe đám ” đội quần “

  6. bảo vệ tổ quốc làm gì cho phí công..đã có TQ bảo vệ cho rồi..quân đội trá hình thì cứ nên làm thật nhiều tiền để cùng nhau chia chác có phải tốt hơn không..để cho cả nhà cùng vui..

  7. Thế theo CTM phải là đi đánh nhau à ? chúng tao ko ăn bám như chúng mày nhé, dựa dẫm phụ thuộc kinh tế sau lại thất bại như lũ VNCH à? Mày ko phải lo thời thế tạo anh hùng nhé

  8. Làm kinh tế hay không Thì 100 sĩ quan quân đội có 99 sĩ quan mua bằng tiền Thì làm sao có từ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh được Nói đến bảo vệ tổ quốc thì đảm bảo 100%100 chạy trốn hết Lấy lý do nhà con một nhà có mẹ già con nhỏ gia đình có công với cách mạng để được ưu tiên về tuyến sau Lúc đó những cu sĩ quan dự bị sẽ ra đỡ đạn cho rồi QĐ biết vậy nên hiện nay rất nhiều sĩ quan dự bị cho về đia phương để nay mai xảy ra chiến tranh thì lôi cái đám này ra đẩy ra trận Vì đcs và QĐ thừa biết cái lũ sĩ quan mua này rồi Mục đích của nó là hưởng bổng lộc hưởng lương cao thôi Cho nên đừng trông mong gì cái đám sĩ quan hiện nay đang phục vụ QĐ mọi người muốn biết đúng sai thì cứ hỏi những anh sĩ quan dự bị thì biết Âm mưu của bọn đcs và QĐ hiện phải nói là Bẩn chứ không thể gọi là giỏi được Tôi cũng từng đi linh bảo vệ biên giới phía bắc chống quân trung quốc xâm lược Nhưng tôi quá thất vọng cho QĐ bây giờ Nói sơ qua vậy thôi kẻo bọn DLV và Bưng bô. Nó nghe thấy nó báo với lũ CA .đcs là mình bị đi tù đấy Vì tội xuyên tạc bôi nhọ bịa đặt vu khống làm giảm uy tín và làm người dân hiểu lầm về QĐ việt nam .tiếp tay cho thế lực thù địch làm lộ bí mật quốc gia Âm mưu lật đổ chính phủ CS .thôi khóa facebook trốn dần là vừa

    • Tao đã từng là lính sư 305 còn loại bưng bô như mày thì biết cái gì Mày biết sư đoàn 305 là sư đoàn gì không Loại người có óc chó như mày không đủ tư cách để tao nói chuyện Tại sao bây giờ tao thất vọng về QĐ không Vì toàn lũ người có bản chất như mày đấy Tao dám khẳng định loại người như mày là kẻ vô học nên không biết nhìn vào sự thật

  9. Đéo ai quyết tử cả. Chỉ hy sinh (tai nạn máy bay casa 212), khi đi cứu nạn hoặc tập bay rơi (tại Phú Yên) thui. Chỉ mỗi ba cái việc cỏn con đó đã thiệt mạng chục người thì đánh đấm ai để gọi là quyết tử. Tử ccc.

  10. Mot nguoi hay mot tạp the ma co nha cao cua rong , vo đẹp con xinh, an ngon Mac đẹp , ngu giường nem co vai co gai đẹp phục vu thi khong the QUYẾT TU cho TO QUOC QuYET SINH . Hay nhìn lai cai guong VNCH trong qua khu . Quan doi VNCH bao nhieu tuong ? Bao nhieu ta ? Nhung so nguoi quyết tu la bao nhieu ? Chi hon chúc nguoi thi khong thua moi la chuyen la . TAM GUONG CON DO .

  11. Chẳng phân tích chi xa lắc xa lơ , độc đảng thì sinh ra lạm quyền. ..vi k có đốị kháng còn quân đội lợi dụng quốc phòng để k ai đụng tới. Thực tế truoc mặt chứ đâu xa

  12. Giờ mỹ và trung quốc thử đụng vào xem có mang mặt mẻ mà về không. Ngày xưa đánh pháp và mỹ quân đội việt nam vẫn vừa đánh vừa sản xuất mà vẫn thắng hai đế quốc hùng mạnh đó thôi.

  13. Binh pháp Việt Nam! :
    Đây là thời “ngụ nông ư binh”
    – khi đánh giặc, BÁCH CHIẾN, BÁCH THẮNG
    – lúc tạm yên, bổ sung lực lượng “làm kinh tế để nuôi quân, giúp đất nước vượt qua đói ngèo LÀM GIÀU

  14. Thời chiến bộ đội vẫn làm kinh tế mà vẫn thắng cá đế quốc ,đuổi được ngoại xâm ,vạy hòa bình ,bộ đọi làm kinh tế càng tốt không ảnh hưởng gì. Vẫ đánh nhanh giệt gọn nếu có bất cứ kẻ nào giám xâm lược nước ta.

  15. Quân đội-Công an làm kinh tế THÌ LẤY AI giữ chiếc cân công bằng và bảo vệ cho người dân cũng làm Kinh Tế ? Chưa nói đến sẽ 100% bị mua chuộc để Hại Dân -Bán nước bằng rất rất rất nhiều tiền đô la hay Mạo tệ .

  16. Phải thế thì khi tham nhũng,buôn lậu sẽ không có thằng nào dám động tới chứ. Có gì cứ lấy tiếng binh đoàn này lọ là thoải mái làm bừa.

  17. Đây mới là quân đội nhân dân cần. Những người sống với tôn chỉ tổ quốc_danh dự_trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ duy nhất bảo quốc an dân chứ không có trung với đảng phái nào và làm kinh tế chó gì hết

  18. Xưa …trên răng dưới dai sắt : ko màng hy sinh gian khổ. Nay sỹ quan nào cũng nhà cao cửa rộng, xe pháo hiện đại, toàn land cu dơ, merce đì,…có chiến tranh xãy ra…chắc chả có chỉ huy nào toàn tâm chiến đấu…Đầu rắn giờ ấm quá rồi… chắc toi.!

  19. Nhũng tu tưỡng ko cho quân đội làm kt là giáo điều .thế lâu nay qđ có phải 100% làm kt đâu mà .vẩn có quân thưôngf trực và có quân làm kt .ví nhu bđ 15 pt cây cao su ở tây nguyên góp phần ổn định dân sinh của mọt vùng và hiện đang mở rộng ra nhiều tỉnh khác.vd ở QB có mọt đv của bđ 15 trồng cao su tạo cong an viẹc làm cho bao nhieu lao động và pt dân sinh

  20. Đang sống sung sướng thì khi có chiến sự có ai muốn chết đâu , ngày trước nghèo khổ nên xông pha thôi , còn các chiến sĩ ( lính ) cũng chỉ hơn thằng tù là ngủ sạch hơn , ấm hơn , ăn no hơn thôi phải đi làm nên mới có câu nước sông công lính , nếu có chiến sự chưa chắc đã biết sử dụng vũ khí

  21. Không phải bỏ vốn đất n nước cấp máy móc thiết bị n nước cấp xăng dầu của n nước…với công nước sông lãi chia là chính . Ai chả muốn làm

  22. Quân đội là chỉ dùng vào việc binh đao, khi nước nhà nguy biến. Chẳng thấy binh pháp nào nói dùng quân đội làm kinh tế cả. Kinh tế là việc của dân sự, không phải của quân đội. Mấy thằng tướng tham cứ cãi cùn.

  23. Thực ra Quân đội nếu có khả năng thì làm kinh tế cũng chả sao. Tui ủng hộ. Với điều kiện Quân đội phải kinh doanh những lĩnh vực mà doanh nghiệp dân sự không có đủ khả năng để làm. Ví dụ như tập đoàn đánh bắt cá xa bờ, lanh quanh Trường Sa – Hoàng Sa chẳng hạn, chứ xua dân ngu khu đen ra kêu bám biển lấy mịa gì mà bám? Rồi trồng rừng đi! Rừng giờ toàn đồi trọc, lính tráng khỏe mạnh đông như vậy xua ra trồng rừng cũng tốt. Với lại lưu vực sông Mekong đang hấp hối kia, bị thủy điện từ mấy nước thượng nguồn như TQ nó chặn hết dòng chảy, dân chúng không còn phù sa trồng lúa, tôm cá không về… Quân đội coi có cách gì làm ăn, tạo sinh kế cho dân đi!
    Làm vậy là ai cũng ủng hộ, chứ Quân đội lực lượng vậy, bao nhiêu ưu đãi vậy mà đi tranh ăn với dân, toàn chọn mấy ngành ngon như viễn thông với cho thuê BĐS… thì dân lấy quần gì ăn?

    ( Han Phan )

  24. hãy cm để đáp trả quân giặc bảo vệ đất nước . đây là chiến trường mới chống quân địch. anh em sẽ được phong hàm như trong quân đội . Việt Nam muôn năm!

  25. Tương quân đôi lam than thô phi .linh nghia vu lam thuê tư phu hô .lam đương .đao đương nươc .miên la co tiên nôp cho sq chi huy .nêu cân kiêm chưng:cac ban cư đi doc đoan đương 18 qua câm pha QN.xem co đung không .

  26. Việt cọng đã chấp nhận làm toi mọi …
    Đưa dân tộc tới chổ chét rồi. Giờ làm kinh tế . Để cho tụi tàu nó hốt chót . Mổ lấy nội tạng là xong..

  27. quyết tử cho tổ quốc quyết sinh,nghe sao thấy buồn,một học sinh trên giảng đường mà làm kinh tế liệu có sao lãng việc học hay không?quân đội làm kinh tế ở một mức độ nào đó để cải thiện thì cũng không có gì đáng nói,nhưng nếu cứ tập trung vào kinh tế liệu khi đất nước lâm nguy,khi mãnh lực của đồng tiền hơn đất nước rồi thì có mấy ai là người quyết tử cho tổ quốc quyết sinh,chưa nói ở đây còn có những nhóm lợi ích tham quyền tham tiền,rồi lại mâu thuẫn thanh trừng lẫn nhau nữa

  28. Hôm qua tớ thấy anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trên BBC tớ bị hắc hơi liên tục hi hi, ông ấy nói như người sao diêm vương ấy Đất là công thổ Quốc gia nhà nước giao ai thì người đó quản, vậy mà Ba Sàm nói thế quân đội đẻ ra đất không?ối trời ơi Ông bà cha mẹ Ba Sàm Có đẻ ra đất không?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here