Giải Khôi Nguyên Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba qua đời

- Quảng Cáo -

PARIS (CTM Media) – Nhà hoạt động chính trị, nhà văn, Khôi nguyên Nobel Hòa Bình, Lưu Hiểu Ba, vừa qua đời hôm nay 13 tháng Bảy 2017, do căn bệnh ung thư gan, tại một bệnh viện thuộc thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc, hưởng thọ 61 tuổi.

Xin nhắc lại ông Lưu Hiểu Ba từng tham gia phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Thiên An Môn, bị đưa đi trại cải tạo trong thời gian 1996 – 1999, rồi bị sa thải khỏi trường đại học, nhà văn Lưu Hiểu Ba đã tiếp tục xuất bản các tác phẩm của mình thông qua ngả Hồng Kông, cho dù vẫn bị các nhân viên công an theo dõi chặt chẽ.

Vào tháng Mười Hai 2008, Ông bị bắt và bị tống giam tại một nhà tù ở phía bắc Trung Quốc với lý do « kích động lật đổ chính quyền Nhà nước ». Tội của ông là đã dám đòi áp dụng Hiến Pháp Trung Quốc và các quyền ghi trong Hiến Pháp, và các đòi hỏi này được ghi trong một tài liệu dựa theo khuôn mẫu « Hiến Chương 77 » của nhà ly khai Tiệp Khắc Vaclav Havel.

- Quảng Cáo -

Tên tuổi Lưu Hiểu Ba không xuất hiện trên báo chí Trung Quốc kể từ ngày 8 tháng Mười 2010. Tất cả các phương tiện truyền thông chính thức Trung Quốc không hề nhắc đến tên ông.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ trích bản án mà Trung Quốc dành cho Lưu Hiểu Ba, cho rằng việc kết án những tiếng nói chính trị ôn hòa đã vi phạm những quyền con người cơ bản được quốc tế công nhận.

Liên minh Châu Âu, Đức, Pháp và nhiều nước khác cũng đồng thời bày tỏ mối quan ngại tương tự. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, cùng với cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Madela và 15 khôi nguyên Nobel Hòa bình khác, cũng đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho Lưu Hiểu Ba.

Trong nhiều năm trời, các luật sư của Lưu Hiểu Ba đã đòi trả tự do cho ông vì lý do sức khỏe và trị bệnh, nhưng mãi đến cuối tháng Sáu Bắc Kinh mới thả ông căn bệnh ung thư gan.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Nha Dong Bien-Duc Hue , Hay chuan bi Mot Ho-So Phap-Ly , day du hinh anh , chung-tu , vu viec bi
    dan-ap , tan cong…cuop Dat cua Nha Dong ( cung la tai san chung cua Giao-hoi Cong-Giao ) Khi can
    se goi ngay cho Quoc-te , Memo : T/S Nguyen-Dinh-Thang , B.P S.O.S Virginia , USA.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here