Chỉ trong 2 ngày thế giới đã có 2 mất mát lớn!

Bà Maryam Mirzakhani
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Ngày 13/7, ông Lưu Hiểu Ba, người Trung Quốc, khôi nguyên giải Nobel Hoà Bình đã ra đi vì bệnh ung thư gan ở tuổi 61.

Ông Lưu Hiểu Ba

Ngày 15/7, bà Maryam Mirzakhani, người Iran, khôi nguyên giải thưởng toán học Fields, được coi là tương đương với giải Nobel toán học vì không có giải Nobel cho bộ môn toán học, đã qua đời vì bệnh ung thư vú ở tuổi 40.

Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, một lãnh vực hoạt động, nhưng cả hai đều là những nhân tài xuất chúng và có những điểm chung rất lớn.

Điểm chung, và đáng buồn đáng tiếc nhất, là họ đều đã ra đi ở tuổi rất trẻ.

- Quảng Cáo -

Họ đều đã có những đóng góp lớn lao cho thế giới, để lại cho đời những bài học, những lợi ích lớn lao.

Bà Maryam Mizakhani là người thứ 53 đoạt giải thưởng toán học Fields, 42 người trước bà đều là nam giới. Bà là giáo sư tại Đại Học danh tiếng Stanford ở California, Hoa Kỳ. Bà sẽ là nguồn cảm hứng cho phái nữ để theo đuổi môn toán học. Khi còn là học sinh cấp 3 tại thủ đô Tehran của Iran, cô Mirzakhani đã đoạt huy chương vàng trong 2 kỳ thi Olympiad Toán Học Quốc Tế, trong đó có một lần được điểm tuyệt đối. Cô tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại Học Harvard và từng là giáo sư tại Đại Học Princeton và Stanford.

Cuộc đời ông Lưu Hiểu Ba là một sự khổ nạn kéo dài và gắn liền với biến cố thê thảm đau buồn Thiên An Môn. Ông được xem là nhà bất đồng chính kiến hàng đầu ở Trung Quốc. “Hiến Chương 08”, bản tuyên ngôn của công dân, kêu gọi bầu cử tự do và chính phủ hợp hiến ở Trung Quốc, đã khiến ông bị nhà nước Trung Cộng giáng cho Ông bản án tù 11 năm, dẫn đến cái chết dần mòn vì bệnh ung thư mà không được phép chữa trị.

Tháng 7 năm nay rất buồn.

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here