Tự ái cá nhân của Nguyễn Phú Trọng to hơn lợi ích quốc gia

Nguyễn Anh Tuấn FB

- Quảng Cáo -
Ông Trọng thắng hay thua vụ Trịnh Xuân Thanh? (*)
Niềm hân hoan, phấn khích sau khi bắt được “con cá không quá to nhưng láu” Trịnh Xuân Thanh đã nhanh chóng nhường chỗ nỗi hoang mang, lo âu trước phản ứng quyết liệt của người Đức đối với việc cựu quan chức Việt Nam này bị bắt cóc ngay trên đất của họ – sự sỉ nhục đối với bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào.

Một sĩ quan tình báo ở sứ quán Việt Nam đã bị buộc yêu cầu rời khỏi Đức, song đây chỉ là động thái bước đầu mang tính biểu tượng. Điều đáng lo ngại thực sự nằm ở “những hành động khác ở cấp độ chính trị, kinh tế và chính sách phát triển” mà Chính phủ Đức bảo lưu quyền thực hiện, được nêu ra trong tuyên bố chính thức của họ, trong trường hợp yêu cầu giao trả Trịnh Xuân Thanh về Đức không được phía Việt Nam đáp ứng.
Danh dự Tổng Bí thư dĩ nhiên không cho phép đòi hỏi này đáp ứng. Nghĩa là gần như chắc chắn Việt Nam sẽ không thoát khỏi những trừng phạt từ người Đức.
Trừng phạt ấy có thể là gì? Và nó có ảnh hưởng gì đến chính trị nội bộ Việt Nam?
Đầu tiên, và quan trọng nhất hiện nay, chính là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EU) mà Đức là lãnh đạo hàng đầu. EU hiện là nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam nên Hiệp định này đang được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng, nhất là sau cái chết của TPP. Cộng đồng doanh nghiệp trước đây không trách Chính phủ Việt Nam khi TPP chết yểu vì lý do chính là sự rút lui của Mỹ sau khi Trump lên Tổng thống; tuy nhiên, nếu vụt mất FTA lần này vì bị Đức trừng phạt thì Chính phủ Việt Nam sẽ khó tránh khỏi áp lực từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước vì nguyên nhân bây giờ hoàn toàn mang tính chủ quan. Điều này, một khi cộng hưởng với tình trạng khó khăn trong tăng trưởng của nền kinh tế hiện nay, sẽ bắt đầu thổi hơi nóng chính trị vào Ba Đình. Đón luồng hơi trực tiếp không ai khác chính là Tổng Bí thư.
Đòn trừng phạt thứ hai, hứa hẹn nhiều dư vang hơn, sẽ liên quan tới tình hình trên Biển Đông. Mọi nỗ lực của Việt Nam kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông ít nhất sẽ bị Đức (và cả Liên minh Châu Âu mà nước này đang dẫn dắt) phớt lờ hoặc coi là lố bịch một khi Việt Nam đã chứng tỏ họ sẵn sàng bất chấp luật pháp quốc tế để đạt được mục đích của mình, ngay trên đất Đức, ngay trên đất Châu Âu. Theo đó, lập luận chính của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông sẽ trở nên yếu ớt vô cùng; và họ cũng chẳng còn tư thế nào phản đối việc Trung Quốc chơi luật rừng trên biển, khi đây cũng là thứ luật mà họ vừa áp dụng ngay trước mắt cộng đồng quốc tế.
Vậy là, nỗ lực của biết bao người nhằm mở rộng giao thương và củng cố lập trường Biển Đông của Việt Nam trên trường quốc tế bỗng dưng đổ sông đổ biển chỉ để thoả mãn tự ái của một người. Là thoả mãn tự ái, chứ không phải vì lợi ích quốc gia, ngay cả khi cố khoác lên nó 9vỏ bọc chống tham nhũng; vì nếu thực sự vì lợi ích quốc gia chẳng ai lại đưa ra một lựa chọn nhiều hệ luỵ cho quốc gia đến như vậy.
Những ủy viên Trung ương vốn lâu nay thấp thỏm mình là chuột hay bình dưới thời “đánh chuột không vỡ bình” của Tổng Bí thư sẽ nhanh chóng tập hợp thành một liên minh xung quanh hai hồ sơ quan trọng này (kinh tế và biển đảo) để chất vấn năng lực cầm quyền của Tổng Bí thư, tiến tới giáng những đòn quyết định vào chiếc ghế của ông trong những kỳ Hội nghị Trung ương gần nhất tới đây.
Áp lực chính trị không phải từ một đầu lãnh hay một phe mà là một liên minh kiểu này không dễ bị hóa giải chỉ bằng việc thao túng các quy chế nội bộ trong đảng – điều ông Trọng thường làm một cách thành thạo. Chỉ có thể chống lại áp lực này nếu sau lưng ông Trọng là một khối quần chúng đông đảo ủng hộ ông trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Ông Trọng có vẻ đang dần nhận ra tầm quan trọng của điều này khi trong phiên họp gần đây nhất của Ban chỉ đạo TƯ Phòng chống tham nhũng, ông nói: “chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội”. Hẳn chính ông Trọng cũng lờ mờ nhận ra, câu nói này của ông có vẻ phản ánh một mơ ước nhiều hơn là nhận định thực tại. Chẳng hề có một phong trào, xu thế chống tham nhũng nào trong xã hội cả, họa chăng chỉ có trong nội bộ đảng, và là vỏ bọc cho các xung đột phe phái. Trớ trêu thay, chính việc trì hoãn cải cách chính trị mà ông Trọng chủ xướng lại ngăn ông có một khối hậu thuẫn quần chúng như thế.
Vậy thì chờ xem, kỳ Hội nghị Trung ương tới đây, ông Trọng sẽ làm gì để đối phó với các đồng chí trên tay cầm hồ sơ kinh tế và biển đảo lăm le hất ghế ông?
FB Nguyễn Anh Tuấn
(*) Tựa nguyên thủy của tác giả

- Quảng Cáo -

175 CÁC GÓP Ý

  1. Ông trọng sắp nghỉ rồi nên ông ta làm càn, vì dù có bị phả hơi nóng, gây áp lực thì cùng lắm ông ta cũng nghỉ hưu là hết. Như bao nhiêu quan cộng sản gây biết bao nhiêu tội lỗi nhưng rồi chỉ bị cho “nghỉ hưu sớm” thôi chứ có phạt gì.

  2. Nếu thật sự Ổng Trọng bắt TXT để dẹp loạn tham nhũng cũng như để diệt bọn quan tham to hơn đứng sau TXT thì dân VN cũng như thế giới sẽ ủng hộ Ông Trọng. Thiệt thòi đi ít kinh tế mà mang lại sự trong sạch cho xà hội thì còn hơn ko dẹp tham nhũng vì nếu còn bọn tham nhũng thì dù quốc tế có đổ tiền vào VN thì bọn này cũng tham ô hết thì đất nước vẫn nghèo dân vẫn cực khổ vẫn bị cướp đất mà còn vào tù vì tội ” chống người thi hành công vụ ” chúng ta hãy nhìn lại chế độ Ông Thiệu, Mỹ đổ tiền cho nhưng quan cứ chia nhau tham ô, buôn lậu chia bè phái vì thế mới bị sụp đổ, còn như chế độ Nam Hàn thì Bắc Hàn dù có thèm muốn nhưng cũng ko thể đánh đc Nam Hàn vì họ đc dân ủng hộ và tin tưởng.

  3. Nghe những lời nói của nhưng kẻ cơ hội bình phẩm lung tung ko mang tính xây dựng chỉ để lại cho tâm mình nặng trĩu chả có ý nghĩa gì đối với những con người có lương tâm và trí tuệ !!!

  4. Nhân nhân Việt Nam hoàn toàn ủng hộ tổng bí thư Nguyễn phú Trọng cùng đa số bộ chính trị quyết tâm thanh trừng tham nhũng ,cứu nguy đất nước trước hiểm họa nội xâm và ngoại xâm !

  5. Ủng hộ Đảng mạnh tay chống tham nhũng ko có gì phải e sợ ngay như trung quốc họ săn quan tham bỏ trốn khắp thế giới cũng chịu ko ít áp lực từ dư luận phương tây và các thành phần đối lập nhưng rất đc nhân dân ủng hộ

  6. Nếu thật sự là bắt cóc tại Đức mang về thì quả này mệt rồi. Nước ngoài họ có lòng tự trọng lắm mà lại là thằng anh cả của Châu Âu nữa cơ. Làm việc phải biết mình biết ta chứ, còn tự hào công bố Quốc tế khiến Đức mất mặt, một tuần trước anh Thanh còn ở Đức một tuần sau đã về VN đầu thú. Đức hẳn đã ngửi thấy mùi tình báo ta mang Thanh rời khỏi Đức qua nước thứ 2, 3 gì đó nên họ cay đắng cũng phải. Vụ này sẽ còn tốn nhiều giấy mực của quốc tế.

  7. Về cơ bản. Tôi ủng hộ quan điểm của ông trọng, đó chính là nguyện vọng và quyết tâm của toàn đảng, toàn dân ta đối với việc chống tham nhũng triệt để. Thà kỷ luật vài người để cứu trăm người. Mong sao đất nước mình dc sánh vai với các cường quốc năm châu, thỏa lòng mong ước của chủ tịch HCM lúc còn sống.

  8. Chống tham nhũng ư? Ai là những kẻ tham nhũng. Dẹp loạn tham nhũng ư? Ai là những kẻ làm loạn đất nước này, chẳng lẽ là nhân dân? Liệu rằng có một mình ông Trọng thì làm gì để chặn được cái guồng máy trong bộ máy đang vận hành đúng quy trình do ông đề ra? Hay chính bản thân ông sẽ bị nghiền nát bởi những bánh xe của bộ máy đã được định hình từ hàng trăm năm về trước?…

    • … Nếu là chân chính thì nên tôn trọng cái Văn minh,văn hoá ,đàng hoàng,chững chạc… không ai tôn trọng cái kiểu làm bất chấp tất cả … Nếu vậy thì đừng có trách thằng Giặc phương bắc ( nó cũng bất chấp Luật lệ quốc tế đấy ! )
      Vô tình ” Lợi bất cập hại ” đó sao ! Trong khi Viêt nam đang cần sự ủng hộ Quốc tế ở Biển đông …!
      Việc trừng trị TXT là đúng , nhưng không nên làm kiểu ấy ! Thiếu gì cách làm …!

  9. Thế giới bây giờ nước ai nấy giữ mọi mối quan hệ đều vì lợi ích riêng chả có ai cho không ai bao giờ , ngồi đó mà mộng tưởng , há miệng chờ sung rụng. TXT bị truy nã quốc tế hơn 1năm nay nếu tốt đẹp thì CS Đức đã bắt và dẫn độ về VN

  10. Toi rât khâm phuc va nho lai câu noi cua cua bac nguyên phu trong năm ngoai truoc toan thê quôc dân ca nuoc la se băt băng đc trinh x thanh va bac khăng đinh se băt đc nay tr x th đa đang năm trong nha lao b c a roi toi va moi ng vô cung phân khoi sung suong

  11. Nhin anh chân dung cua bac va nhung luc bac chu tri hôi nghi cung nhu bac đi thăm nhân dân khăp moi miên đât nuoc con ng bac toat lên su điêm đam nhe nhang khoan thai triu mên lam cho tôi thêm kinh trong chi tiêc la chua 1 lân đc nhin bac truc tiêp

  12. Để tham nhũng trên đất nước đang phát triển là ko được rồi, thế mà chống tham nhũng thì mọi người ko ủng hộ lại còn bình luận này nọ? Vậy bây giờ phải làm sao hả các ông các bà. Mình là người việt sống trên đất việt phải tôn trọng luật pháp hễ có chuyện gì lại chạy sang nước khác nhờ che trở ,liệu dân mình nếu có vi phạm có mấy người sang nước ngoài nhờ cư trú mà thoát tội được. Mọi người nên công tâm.

  13. cái trang 3 que này kiểu gì cũng nói dc…. nói cho vuông nhé thời cha ông chúng bây nào là máy bay tiêm kick, trực thăng , xe tăng, thiết giáp, tàu chiến USS dc cả mỹ hỗ trợ còn đéo đánh lại gậy tầm vông của cộng sản. giờ tụi bây lấy cc gì để mà lật đổ. nói ra thì bọn bây đổ thừa thế này thế kia. nhưng thực tế năm 1973 mỹ rút hết thì 2 năm sau tụi bây thua mẹ rồi…. đúng là bọn xỏ lá ba que

  14. cuộc chiến nào cũng có sự mất mát hy sinh chống tham nhũng cũng vậy hiện tại nhà nước đang đi vay tiền các nước khác thế nhưng lũ chúng nó lấy hết còn đâu xây dựng vậy nên phải làm việc j vì dân làm trước dù có hy sinh hay chậm phát triển một tí nhưng thế hheej con cháu kg phải còng lưng làm lụng vất vả trả nợ .đây là việc ngăn chặn cho cả một thế hệ sau này có dân đồng lòng sẽ vượt qua TRIEUTIEN thế giới cấm vận mà dân một lòng kg sợ tôi ủng hộ việc chống tham nhũng

  15. Vãi cả dẹp tham nhũng.vậy mà vẫn có thằng nó tin vào cái con vẹt này.ngày đéo nào cũng xa xả mẫu câu maxit từ ngày nay qua tháng no năm kia.tao đó thấy thang tham nhũng nào chết cả.có nhũng thằng tham ô cả nghìn ti mà con hk mất chức.mà tiền thì đéo thu hồi lại dc 1 xu

  16. Kinh nhờ .ad mà cũng nghĩ đến lợi ích quốc gia cơ à .
    Lũ người như ad chưa phá tan được đất nước này ngày nào .thì ăn chưa yên .ngủ chưa ngon đâu nhể .hêhê .
    Giờ mà Đức kiện vn lên lhq ,rồi cấm vận này nọ .chắc ad mừng lắm thay .
    Nhưng cứ mơ đi .vn giờ chỉ thêm quan hệ làm ăn .chứ để cắt đứt quan hệ là méo có .tin kg ?
    Nếu kg tin ,hãy nhìn lại từ khi đổi mới tới jờ nhóe .hếhế .

  17. Mình kiểu này là đại thành công của TQ ,quay lưng với thế giới về tự chiu vào lồng Bắc kinh,cần gì phải dành dựt biển Đông còn được nhiều hơn thế nữa.

  18. Txt chỉ Là bề nổi trên tang băng tham nhũng, tổng bí thư phải làm quyết liệt nạn tham nhũng nếu ko dat nước VN sẽ ra sao? Rất nhiều dự án thua lỗ, thất thoát .trong khi người dân ở vùng sâu vùng Sa còn rất nhiều thiếu thốn, học sinh phải học ở những ngôi trường thiếu thốn vì ko có tiền dầu tu. Người dân sẽ ủng hộ tbt

  19. Dân tộc việt nam truyền thống tự lực tự cường . Nên người Đức phản ứng thế nào đó là quyền của họ . làm sao phải hoang mang . ko chơi với Đức nữa chết ngay đấy chắc ? toàn nói nhảm

  20. Thằng Đức , Canada , Úc là những kẻ chổng VN từ xưa đến nay . Mình thằng Đức chẳng là đéo gì hết , nếu nó muổn không còn thể diện quốc gia thì cứ tru !

  21. Lúc nào cũng tung hô ngoại giao tài tình ,mà để sảy ra sự việc với Đức như vậy ,rồi hệ lụy sau này đối với nền kinh tế ra sao các vị có nghĩ đến không ,..xét cho cùng là chết thằng dân thôi à !!!!!

  22. Mọi người đều được quyền bình luận cái hay cái giở để cho thể chế ta hoàn thiện ,nhưng tuyệt đối không được súc phạm nhau người ta nói :kẻ thù lớn nhất của con người là sự ngu dốt ,va ai sờ đến cái gậy trước thì kẻ đó đã mất hết tư tưởng va chiết lý …chở thành con vật rồi đó các vị ạ

  23. Đầu thú rồi nhớ rút kinh nghiệm nhé chú thấy chạy sang nước tư bám khổ chưa cơm ăn còn k no chốn vây sao sống nổi về việt nam là đúng qui trình rồi

  24. dm may cai thang cộng hòa 3 que.ko bắt dc nó cũng lấy cớ để nói ,h bắt dc TXT nó cũng lại bới đít người khác ra để nói.tao thật sự thua sự trơ trẽn đến cùng cực của chúng mày rồi.

  25. Không cần phải lo xa những chuyện ngoai giao .quan trong bằng moi giá đánh tham nhũng trịnh xuân thanh một con cá lớn trong tình hình chính tri hiên nay . Bè phái phe cánh nào sẽ phải trả giá cho sự suy thoái đạo đức tham nhũng thành quốc nạn .bắt txt sẽ đổi đươc điều j thành công hay thất bại ls vụ này . Mỹ cấm vân mấy chục năm khi đất nước còn ngèo còn qua được còn Đức chưa pải là Mỹ .cuối cùng bắt txt có đáp số không hòa là chết

  26. Tham nhung la van nan cua xa hoi hien nay , diet tru tham nhung la quoc sach cua moi quoc gia tren the gioi khong chi o Viet Nam , tham nhung la hiem hoa tiem tang lam cho dan toc suy vong , nhan dan mat long tin , chong tham nhung quan lieu , la uoc vong cua dan lam dat nuoc trong sach phat trien , may thang phan dong a dua , giong cai don xoc hai dau duong nao cung cham chot duoc , luu vong thi hay an phan di, ao mong , ao tuong qua may ong oi !

  27. mệt mỏi và lo âu cho tổng trọng….quá xá, cuối đời rồi mà thù trong , giặc ngoài bây giờ vừa đông, vừa mạnh, vô cùng phức tạp…nhất là đám lũ giặc nội xâm tham nhũng …đã và đang rất nguy hiểm và xảo quyệt, nó phá đất nước tan tành suốt mấy chục năm nay …làm sao đây hỡi trời , thương thay tổng trọng vì quỹ thời gian của ổng chẳng còn nhiều…>>>?

  28. Người Đức tự ái là đúng thôi, vì công tác an ninh của họ kém và nếu càng làm to chuyện thì thế giới càng cười họ. Họ cần rút KN nghiệm vụ này để mà chông Í, chống khủng bố. Thêm nữa họ lu loa việc này thì còn xấu mặt vì bao che cho bọn ăn cắp mà cả thế giới và cũng chính người Đức lên án, không dung tha. Thật xấu hổ cho một quốc gia văn monh mà lại muốn bao che (nghe nói nhập QT cho TXT -nếu là thật) cho một tên ăn cắp cấp quốc gia. Lại nữa nghe đồn Người Mỹ, vả tình báo của Ông Tập cũng làm kiể này để gom một lũ “cao” đưa về trị tội …Đành rằng có gì đó bất lợi sau vụ này nhưng chẳng có cái gì toàn lợi cả> Việc này nhỏ như con muỗi nên LM Caahu Âu đủ sáng suột để hành động thấu tình đạt lý. Hẳn là Chân tròi mới Media không muốn cho nước nhà phát triển rồi. Mà cái hèn lại hiển hiện trong quan điểm cỏa họ….Quyết tâm của TBT rất đáng hoan nghênh. NHững người chân chính hãy sát cánh bên Ông.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here