Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) yêu cầu CSVN trả tự do ngay cho Blogger Nguyễn Văn Oai

- Quảng Cáo -

PARIS, (CTM Media) – Ngày 18 tháng Tám, 2017, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) kêu gọi trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho blogger bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Oai, người sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 21 tháng Tám sắp tới. Đây là lần thứ hai trong vòng bốn năm Blogger Nguyễn Văn Oai bị nhà cầm quyền VN đưa ra tòa xét xử.

Anh Nguyễn Văn Oai đã bị giam cầm bảy tháng nay kể từ khi anh bị bắt tại tỉnh Nghệ An ngày 19 tháng Một, 2017 với cáo buộc chống người thi hành công vụ và rời nơi cư trú mà không xin phép trong thời gian bị quản chế. Anh Nguyễn Văn Oai trước đó đã từng bị kết án bốn năm tù giam và ba năm quản chế vào năm 2013 theo Điều 79 Bộ luật hình sự, vì được cho rằng có liên hệ đến đảng Việt Tân, một tổ chức cổ xúy dân chủ bị chính quyền xem là khủng bố.

Là một blogger tích cực trên các mạng xã hội, Nguyễn Văn Oai đã loan tải những chủ đề nhậy cảm như tù nhân chính trị và bất công xã hội trên trang facebook của anh. Năm 2013, Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) đã phán quyết rằng việc bắt giam Nguyễn Văn Oai là tùy tiện và vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế.

- Quảng Cáo -

“Nguyễn Văn Oai là một trong những tiếng nói công dân sử dụng các phương tiện kỹ thuật mới để phản đối Đảng cầm quyền và chính sách của họ. Những cáo buộc đối với anh chỉ là cái cớ của nhà cầm quyền để chấm dứt những bài viết bị cho là gây khó khăn cho chế độ. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng ngành tư pháp tại tỉnh Nghệ An trả tự do vô điều kiện cho blogger này, vì anh không hề can phạm bất kỳ một tội nào”.

Các cơ quan chức năng không cung cấp thông tin gì về phiên tòa dự tính diễn ra vào ngày 21 tháng Tám, do đó đây có thể là một thủ tục tóm gọn tương tự như đã dùng để kết án blogger Trần Thị Nga chín năm tù giam hồi tháng trước, và bloger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù giam sau một phiên xử kín hồi tháng Sáu vừa qua.

Những trò hề pháp lý này là một phần của chiến dịch mà nhà cầm quyền độc đảng đang dùng để tấn công giới đối kháng. Nhà bất đồng chính kiến Phạm Minh Hoàng đã bị trục xuất ra khỏi nước sau khi bị tước đoạt quốc tịch Việt Nam. Tổng cộng, có ít nhất 20 nhà đấu tranh đã là nạn nhân của sự sách nhiễu hay bắt bớ từ đầu năm đến nay.

RSF tham gia cùng cộng đồng mạng kêu gọi trả tự do cho blogger Nguyễn Văn Oai qua hashtag #FreeNguyenVanOai.

Việt Nam ở vị thế thứ 175 trên 180 quốc gia trong Bảng xếp hạng toàn cầu về tự do báo chí năm 2017 của RSF.

- Quảng Cáo -

12 CÁC GÓP Ý

  1. Nguyễn văn oai không có tội ,có tội chăng là kẻ có chức có quyền hà hiếp dân lành ,anh oai là người dám nói lên bằng sự thật cho công lý ,còn mấy ông lớn đang đánh nhau vì tham nhũng và quyền lợi
    đây mới là mấu chốt đảo lộn xã hội ,biển bán lấy nhà lấy đất bao che xả độc
    tàn phá rừng ,làm tay sai cho tàu cộng chừng ni cũng đã tội tày đình rồi.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here