Sự công nhận vô nghĩa

LS Lê Công Định

Đêm Sài Gòn năm 1965
- Quảng Cáo -

Sự kiện bộ sách lịch sử mới ấn hành mặc nhiên công nhận Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) như một quốc gia từng hiện hữu suy cho cùng vẫn chưa phải là sự công nhận chính thức của nhà nước cộng sản hiện nay. Hơn nữa, việc nhà nước này muốn công nhận chính quyền ở miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954-1975 hay không, và sớm hay muộn, thật ra có gì là quan trọng?

Đối với VNCH trước đây, chỉ sự công nhận của các quốc gia khác đương thời xét về phương diện Công pháp Quốc tế mới đáng là mối quan tâm của chính quyền thời ấy. Còn sự công nhận bởi một nước thù nghịch như nhà nước cộng sản miền Bắc trước 1975 và hiện nay, hoàn toàn không cần thiết.

Sự công nhận VNCH ngày nay, ngay cả một cách chính thức, chỉ là hành động chính trị đơn thuần, chứ không mang lại giá trị hay ý nghĩa pháp lý gì. Tất nhiên nó cũng giúp người ta nhận ra tâm thế và đẳng cấp chính trị của bên thắng trận qua thái độ đàng hoàng hay không đối với bên thua trận.

Sau hơn 42 năm kết thúc chiến cuộc, việc tránh né gọi bên thua trận bằng danh xưng chính thức của nó, chỉ thể hiện tâm địa hẹp hòi và tâm lý thù hận nặng nề của những kẻ thắng trận đầy mặc cảm, thay vì phong thái xứng đáng của một nhà cầm quyền chính danh.

- Quảng Cáo -

Sau biến cố 30/4/1975, nhà nước CHXHCNVN đã chính thức kế thừa nhà nước VHCH, nên xét về phương diện Công pháp Quốc tế sự thừa hưởng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là đương nhiên kể từ thời điểm đó.

Mọi sự công nhận VNCH về chính trị, dù sớm hay muộn, có thể nói không giúp ích gì thêm cho lập luận xác nhận chủ quyền đối với hai quần đảo này. Bởi thế, sự công nhận đó chẳng củng cố thêm bất kỳ luận cứ pháp lý nào.

Đối với những ai dành nhiều tình cảm và cả sự luyến tiếc đối với các thành quả mà VNCH từng đạt được về kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục, thì sự công nhận nhà nước VNCH hiển nhiên đã luôn hiện hữu và duy trì trong lòng họ. Sự công nhận của nhà nước cộng sản hẹp hòi và thù hận này do vậy càng vô nghĩa lý.

- Quảng Cáo -

45 CÁC GÓP Ý

    • Định hướng rằng năm 1975 việt nam đánh tan quân mỹ.. và rành đc độc lập toàn vẹn lãnh thổ à…1 kiểu định hướng quá bẩn thỉu

    • Dù sao các nhà viết sử cũng nêu ra được trước 75 trên đất nước hình chử s này tồn tại hai thể chế chính trị khác nhau nhưng tại sao qua 42 năm họ mới đưa vào sách sử điều này thì mọi người cũng hiểu được nguyên nhân . Qua điều này ta cũng thấy có sự thay đổi , nhưng thật ra họ có nói lên , họ có công nhận hay kg thì lịch sử của LHQ cũng đã lưu lại chế độ VNCH rồi

  1. Đừng tin những gì CỘNG sản nói mà hãy nhìn những gì CỘNG sản làm điển hình như nguyễn phú trọng bán nước việt nam cho tàu cộng giết hại dân lành đưa quân đội tàu vào chiếm đóng những nơi quan trọng

  2. Việc “thừa nhận thể chế VNCH” sau 42 năm – nếu thật tình do thiện chí của các nhà viết sử – là điều đáng ghi nhận nơi họ.
    Tuy nhiên tôi hoàn toàn không tin rằng bộ chính trị hay bộ giáo dục vc có thiện chí đàng sau sự thừa nhận này.
    Từ việc thừa nhận trong sách sử vc cho đến khi điều này được dạy trong các lớp học, khoảng cách còn xa lắm. đảng csvn chưa bao giờ không cần “kẻ thù” trước mặt cho mục đích tuyên truyền. Gần đến ngày Tháng Tư Đen sẽ rõ hơn.
    Bảo đảng xin lỗi dân Huế vì đã thảm sát khoảng 5000 dân trong Tết Mậu Thân 1968, cầm bằng treo cổ từng ủy viên bộ chính trị!
    Mặt khác, quyển sử dầy cộm này, trong các chương về thời khoảng 1930 đến nay vẫn sẽ đầy những dữ kiện không thật, tưởng tượng, bị vo tròn, bóp méo, dựng đứng … theo lệnh đảng.
    Hơn nữa, người Việt yêu tự do, sự thật có cần sự thừa nhận vô cùng muộn màng này không?

  3. Cộng sản Ba Đình muốn thêm bớt tẩy xóa gì về lịch sử thì kệ nó . Nó viết lại lịch sử ? Viết ít sai ít, viết nhiều sai nhiều, càng viết càng sai. Thế thôi !
    Sự công nhận của Nhà nước Cộng sản là vô nghĩa, chẳng đem lại thay đổi gì .. Vấn đề là người ta có tin và có công nhận Cộng sản hay không mà thôi !

  4. Cái gì đã hiển nhiên thì “sự cộng nhận vô nghiã”. Dù phủ nhận thì VNCH vẫn là một chính thể Tự Do, đã tồn tại 21 năm. Ngụy hay quân tử thì chứng tích vẫn còn đó khó mà lươn lẹo, tráo trở với chứng tích. Khi lấp liếm không xong thì viết lại nhưng “một nửa sự thật vẫn chưa là sự thật”. Tin việt cộng là tự sát.

  5. Lại trò nuối tiếc ngày xưa.VNCH chỉ là cái tên gọi chả có ý nghĩa gì. 1 nhà nước mà xun xoe với nước xâm lược , chúng bắt làm gì cúi đầu răm rắp, đàn áp giết hại đồng bào, có gì đáng tự hào không? khơi ra chỉ thêm xấu hổ mà thôi. Đúng đây là lịch sử và không cần bàn cãi bóp méo.

  6. đây là cơ quan tuyên truyền của kẻ thất bại…vĩ đại :)) chuyện này chẳng còn ý nghĩa gì nữa , và giờ thì sự thật hay hok thì chẳng còn quan trọng nữa ,cứ mãi để tâm chả giải quyết được gì đâu Ad à :))

    • Sự thật ko cần phải tuyên truyền,ai tốt ai xấu h mọi chuyện cũng đã khá rõ ràng. Nhìn đất nước Việt Nam h ra sao,dân Việt nói gì về chế độ này. Chỉ có những cái xấu mới cần tuyên truyền để che đậy,cộng sản là thánh tuyên truyền,bây h dân Bắc ngay cả Hanoi mà còn quay lưng với chế độ này.

  7. Dù có bị lên dàn thiêu thì sự kiện năm 1974 đánh Chiếm Hoàng sa, năm 1988 đánh chiếm Trường sa, tháng 2/1979 đánh chiếm biên giới phía bắc là Trung Quốc xâm lược Việt Nam.

  8. Chắc chắn là sẽ có được một số lợi ích nào đó về mặt chính trị, kinh tế, ngoại giao .v.v. cho nên csvn mới lên tiếng công nhận chính thể VNCH, chớ không phải xuất phát từ lòng tốt hay tôn trọng lịch sử gì đâu ? Phải cảnh giác xem tiếp phía sau đó là chuyện gì ?

    • Có gì đâu bạn ! Công hàm của phạm văn đồng 1958 công nhận hoàng trường sa là của trung quốc ! Nay công nhận VNCH là phủ nhận công hàm đó lý do trường hoàng sa thuộc VNCH theo Hiệp định Geneve !

  9. Lê công định bài viết mang nặng tính thù địch .sự hiểu biết về chính trị kém .cần thay đổi tư duy hãy hướng đến đoàn kết dân tộc xây dựng đất nước .chống tham nhũng và sử dụng nhân tài vật lực hiệu quả .Đó mới là người việt nam yêu nước

  10. Chẳng qua thời chiến tranh loạn lạc hai bên đối nghịch nhau về ý thức hệ nên gọi là ngụy , dùng chữ ngụy này nhằm miệt thị chà đạp người quân nhân vnch một cách quá đáng ,nay sửa đổi là hợp lý nhưng quá muộn màng cũng là mục đích hòa hợp hòa giải dân tộc.

  11. Sự khác biệt giữa ( thừa nhận và công nhận ) thừa nhận là ai đó có cái quyền được thừa nhận , còn công nhận là không có cái quyền . Nhìn lại cs có cái quyền gì mà thừa nhận , phải nói rằng : Công nhận có một chính quuền VNCH ở MN VN và đã có những thành tựu kinh tế giáo dục ngoại giao bài bản và đã từng có một giai đoạn văn minh thanh bình

  12. Thích nhất câu này:
    Sau hơn 42 năm kết thúc chiến cuộc, việc tránh né gọi bên thua trận bằng danh xưng chính thức của nó, chỉ thể hiện tâm địa hẹp hòi và tâm lý thù hận nặng nề của những kẻ thắng trận đầy mặc cảm, thay vì phong thái xứng đáng của một nhà cầm quyền chính danh

  13. Họ được CS gọi là ngụy nhưng tinh thần chiến đấu dũng cảm của họ bảo vệ Hoàng sa năm 1974 thật đáng ghi nhận chứ không nhu nhược không cho bộ đội nổ súng vào giặc khi chúng cướp Gac ma năm 1988

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here