Cái lò ông Trọng

Trương Duy Nhất Blog

- Quảng Cáo -

Ông Trọng miệt mài nhen củi nhóm lò. 5 năm rồi, từ bận rút khăn sụt sùi bất lực không kỷ luật được “đồng chí X”. Khái niệm “nhóm lò”, được ông nhắc lần đầu, sau hội nghị trung ương 6 (2012).

Lặng lẽ, âm thầm, nín chịu. Đến đầu 2016 mới loại được Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng, cái lò ấy vẫn không nghe nhắc lại dù chỉ một lần. Nó chỉ được nhắc đến, và lửa lò chỉ thật sự bùng cháy mới đây, khi bắt Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê, và kỷ luật tước hàm Bộ chính trị Đinh La Thăng.

5 năm nhen củi. Cái lò ông Trọng đang vào độ nóng hơn lúc nào hết, như thể sẵn sàng thiêu đốt bất cứ “đồng chí” nào. Trước, ông sụt sùi, giờ ông hả hê, lời ông như lửa: củi khô củi ướt rồi sẽ chun hết, cháy hết!

Hẳn dễ hiểu, những thanh củi khác ông Trọng nhắm đến không chỉ dừng ở Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê, Đinh La Thăng, Nguyễn Văn Bình, mà cái đích, mồi lửa đang lan gần, rất gần đến cánh cửa tư gia cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Diệt trừ tham nhũng, không ai không ủng hộ. Thậm chí, nếu tước được hàm cựu Thủ tướng và trước khi lôi X ra toà, tôi muốn được tận tay đấm vào giữa mặt thằng X ăn tàn vét tận ấy một phát mới hả dạ.

- Quảng Cáo -

Nhóm lò thiêu X, tôi ủng hộ. Nhưng, để triệt tiêu những mầm mống hậu X, cần tiến tới xây dựng một cơ chế quản trị quốc gia thật sự minh bạch, dân chủ. Hay nói phớ ra là cải cách chính trị, thay đổi thể chế, nhen một cái “lò” thiêu đốt mớ “lý luận hồng” chết tiệt ấy đi.

Đấy mới là cái “lò” quốc gia này, dân tộc này cần.

Quản trị quốc gia, không phải túc tắc ê a nhóm củi như cái cách một lão làng đốt lò vậy.

Nhân loại đã tiến đến mức chỉ một nút ấn, trong tích tắc có thể thiêu vùi một lãnh thổ/quốc gia. Ông Trọng nhà ta lại vẫn miệt mài nhóm củi đốt lò. Cái lò than củi mông muội chết tiệt, với tư duy chổng mông thổi lửa ấy sẽ kéo dân tộc thụt lùi tới đâu?

Với thứ tư duy lò liếc ấy, thì diệt xong X, sẽ đến phiên chính các “đồng chí” đang nhóm củi bây giờ biến thành những thế hệ hậu X nay mai. Những cái lò, rồi sẽ chỉ trở thành công cụ để thiêu đốt các thế lực đối thủ của các “đồng chí” Cộng sản với nhau, chứ không vì mục tiêu cho lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ông Trọng, dường như mới chỉ nhìn ra nguy cơ cho đảng, cho chính ông và các “đồng chí” của mình, chứ chưa nhìn ra nguy cơ cho quốc gia, dân tộc. Trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội hôm 6/8, sau khi ví von lại chuyện cái “lò”, ông bảo: “tham nhũng đã bức xúc đến mức thành nguy cơ mất chế độ, mất đảng”.
Nhìn trong cái lò diệt thiêu các “đồng chí” của ông thì đúng. Nhưng trên bình diện lợi ích quốc gia, dân tộc thì ông vẫn chưa vượt qua tư duy một giáo viên trường đảng.

Mất đảng (Cộng sản), sẽ có nhiều đảng khác. Mất chế độ này, sẽ có một chế độ khác dân chủ, tiến bộ hơn. Vì thế, nguy cơ của đảng lại chính là cơ hội cho quốc gia, dân tộc.

Cái “lò” cần nhen lúc này là để cứu nước, chứ không phải cứu đảng.

Tôi biết, ông Trọng muốn làm sạch đảng. Cái lò ông muốn nhen lên, cũng vì mục tiêu này. Trong khi chưa mất đảng, cái đảng của ông chưa chết, thì thiêu đốt những rác rưởi cho đảng sạch hơn là đúng. Nhưng đấy chỉ là cho đảng, vì đảng. Nếu thật sự biết nhìn, dám nhìn ra lợi ích và sự sống còn của quốc gia, dân tộc lớn hơn lợi ích và sự sống còn của đảng, thì có thể phải chấp nhận mất đảng để cứu nước – tại sao không?

Trương Duy Nhất Blog

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. Lù Trọng Thắng bất chấp, đã trở thành kẻ nghiện quyền lực thì bao nhiêu lời khuyên

    cho thằng ngu bán nước cho Tàu này vô dụng. Gia tốc sự kiện nhanh tối ưu mới

    tạo Phước cho Quốc gia dân chủ Việt là chúng đốt thẻ đảng. Thằng Trọng lú không còn đường lùi nó dừng là nó chết tươi.

  2. Cái đầu tên Trọng lú, nồng nặc mùi Mác_ lê thì làm sao mà cải cách chính trị ?_ dẫu cho Trọng lú có thiêu lò nhóm lửa đốt cháy đồng chí X đi nữa.
    Mục đích của Trọng là ngày càng tăng nồng độ mùi Mác_ lê cho các đồng chí được ngửi nhiều hơn mà thôi, và diệt cho được đồng chí x.. là chính
    Chứ không phải : CẢI CÁCH CƠ CHẾ ..

  3. Có ai lấy nổi cái đang đâu mà lấy chỉ cần người lãnh đạo nhìn thấy hướng tích cực thay đổi thể chế kết hợp tinh hoa dân tộc để hướng con thuyền dân tộc dần vượt ra khỏi vòng xoáy của cái chủ nghĩa mà loài người hiện đại đã xóa bỏ và lên án…?..!công đầu trong cong cuôc đai phẩu này cũng nhờ ở cái đức độ của các cấp lãnh đạo câu trả lời giờ này là yes or no chứ k kịp rồi nếu các bác k sáng suốt thì k sớm hay muộn cảnh nhồi da xáo thit cũng tới….cầu cho QHương yên bình…!..

  4. Cái lò nào cũng để chúng nó thanh toán nhau mà thôi, cái thằng nào đốt được thằng kia thì trở thành thằng X , cũng không khá gì cho đất nước , phải triệt tiêu cái lò CS

  5. Trong lu …Dem ca quoc gia danh doi ..vi muc dich ca nhan. ..Luat phap quoc te …Trong lu dang truong ….con khg hieu luat the dang vien phe trong lu. …Hieu duoc gi..????….Cung ban nuoc nhu trong lu ….Thai thu ……Toi cho cac anh cong an …Vi mieng com cuoc song …ma phai theo chi dao cua dabg truong bat nhung nguoi dan bat dong chinh kien …..

  6. Một số bình luận bài viết trên chỉ để cho sướng mồm thôi, Giọng điệu không phải là người Việt Nam. nếu là người Việt chắc là con nuôi thôi mà con gì nuôi mà chẳng thịt. Nên phải thịt sớm đi không thì loạn đất nước.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here