Một nền giáo dục lạc đường? (*)

FB Trương Quang Thi

Ảnh minh họa.
- Quảng Cáo -

Từ xưa, nghề làm thầy được tôn vinh là một trong những nghề cao quý. Cũng phải, bởi học trò là sản phẩm của người thầy. Thầy có tốt thì trò mới nên người.

Thời phong kiến kẻ làm thầy được đứng cao hơn cha mẹ. Dù công sinh thành, dưỡng dục là vô lượng nhưng nếu không có giáo dục thì con người ta thành ra không có giá trị, cho nên việc sắp cha mẹ sau người thầy được cho là hợp lý.

Sau 75 miền Nam có câu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Điều này phản ảnh một thực trạng là nghề giáo không còn nhiều giá trị bởi lương giáo viên thời đó không thể nuôi sống chính bản thân mình.

Tui biết nhiều người bỏ nghề ra đi buôn bán. Có cô Tư bây giờ là đại gia phân phối nhiều ngành hàng ở tỉnh Kon Tum. Từ cách đây hai chục năm tui có làm ăn với cô và đã nghe cô tâm sự về cuộc đời mình: trước 75 hai vợ chồng cô đi dạy đủ tiền xây biệt thự, mua xe hơi và nuôi con ăn học. Thầy với cô đi dạy về chỉ tập trung vào việc luận bàn chuyện giáo dục ở trường, cân nhắc để làm sao đem kiến thức đến cho học trò bằng cách hiệu quả nhất.
Sau 75 người ta trả công cho thầy cô không đủ hai người tự sống thì lấy gì nuôi con. Câu chuyện của gia đình lúc bấy giờ là cơm áo gạo tiền, như vậy đâu còn tâm trạng cho cái nghề mà mình yêu quí. Vì lẽ đó thầy cô bỏ nghề để ra làm ăn kiếm tiền nuôi sống gia đình. Thầy cô không muốn làm công việc truyền thụ kiến thức một cách nửa vời, như vậy vô hình chung ta làm hại học trò con ạ.

- Quảng Cáo -

Những người thầy cô như vợ chồng cô Tư, dù không được học họ ngày nào nhưng mình luôn tiếp cận mỗi khi có dịp. Bởi chỉ thông qua câu chuyện hàng ngày mình đã học được rất nhiều điều.

Kỳ thi đại học năm nay lại một lần nữa khẳng định cái khái niệm “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, trong khi đó ngành công an điểm lại rất cao.

Nếu gọi ngành công an là chống lại các loại tội phạm, thì ngành giáo dục chính là ngành ngăn ngừa tội phạm.

Khi con người ta được giáo dục đúng đắn, hiểu những giá trị cốt lõi về đạo đức, về pháp luật thì con người ta sẽ tránh xa phạm tội, ấy là cách ngăn ngừa hiệu quả lâu dài. Thiết lập trật tự xã hội bằng cách bền vững.


Bài liên quan:

Ngành sư phạm ngày càng tụt hậu
Sự thờ ơ đã giết chết chúng ta
Nền giáo dục không biết xấu hổ


Người Việt vốn dĩ rất coi trọng giáo dục. Trừ trường hợp bất khả kháng ra thì người ta mới đành bó tay, còn không thì ai cũng muốn con mình được ăn học đến nơi đến chốn.

Bạn mình hầu hết đều sẵn sàng đầu tư đôi ba tỉ cho mỗi một đứa con, chỉ mong con được học những điều có giá trị, được làm người, làm nghề theo đúng cái nghĩa của nó, theo đúng cách mà nhân loại vẫn làm.

Thế thì tại sao nghề thầy ở xứ này lại trở nên mạt hạng, tại sao giáo dục Việt Nam lại trở nên thảm hại như bây giờ?

Cốt lõi của vấn đề lại quay về chính sách.

Khi giáo dục không có tác dụng chắp cánh cho những ước mơ, khi giáo dục không thể khai phóng giá trị con người mà chỉ nhằm một mục đích biến những công dân thành những con lừa thì nền giáo dục ấy ắt hẳn phải sụp đổ.

Hệ luỵ của điều này sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác nữa. Chảy máu chất xám, chảy máu kinh tế, văn hoá biến dạng và cuối cùng là dân tộc sẽ suy vong.

(*) Tựa do CTM Media đặt

- Quảng Cáo -

24 CÁC GÓP Ý

  1. Bạn Trần Dân Tiên, đúng là không tốt đẹp gì.
    Nhưng theo ad nghĩ, những sinh viên giỏi nhất trong các sinh viên mỗi năm mà chọn ngành công an và phục vụ trong ngành nầy thì lại hợp ý và đúng như mong muốn của những người đang lèo lái con thuyền Việt Nam. Vì sao? Rất đơn giản là họ muốn có những người công an giỏi để giữ vững chế độ công an trị họ tạo dựng và giữ bằng mọi cách.
    Tuy nhiên, đứng trên quan điểm điều hành đất nước một cách đứng đắn thì là một đại họa khi đông đảo sinh viên giỏi hằng năm chọn theo học để trở thành một viên công an, một viên an ninh chỉ vì đó là con đường chắc chắn bảo đảm cho họ một cuộc sống dư dã vật chất do được chế độ ưu đãi.

    • Đầu óc sâu bọ luôn nghĩ vậy. K có nền gd tốt lấy đâu đi thi cái gì cũng có giải? K có gd tốt sao kết quả thi lại đạt cao??? Còn ngta chọn nghề theo sở thích. Ngta k theo nghề dũa móng là được rồi. Sao chúng mày cứ bôbô cái miệng là ở nơi gd tốt mà lại đi dũa móng

    • Nói một cách công bằng,xã hội thời nay đòi hỏi nhiều lĩnh vực khác nhau,nghành nghề nào cũng quan trọng để phát triển đất nước đồng bộ và tiên tiến,càng phát triển tư duy giáo dục nhanh bao nhiêu thì đất nước càng vững chắc bấy nhiêu,còn sự chênh lệch điểm thi là do nhu cầu mỗi lĩnh vực đòi hỏi độ khó và tư duy logic khác nhau,ta không thể suy diễn theo kiểu mập mờ được?

  2. Có lương tri mà không có giáo dục… tốt cả ngàn lần hơn là… có giáo dục mà không có lương tri.
    It is a thousand times better to have common sense without education than to have education without common sense. Robert G. Ingersoll (1833-1899) American Lawyer
    http://www.azquotes.com/quote/141313

  3. Đầu óc sâu bọ luôn nghĩ vậy. K có nền gd tốt lấy đâu đi thi cái gì cũng có giải? K có gd tốt sao kết quả thi lại đạt cao??? Còn ngta chọn nghề theo sở thích. Ngta k theo nghề dũa móng là được rồi. Sao chúng mày cứ bôbô cái miệng là ở nơi gd tốt mà lại đi dũa móng

  4. Lãnh đạo tồi giết chết một dân tộc,đây là gốc rễ của mọi vấn đề.đừng hy vọng sửa sai y tế,giáo dục hay mọi vấn đề khác.

  5. Bể nước bị rò rỉ mà tụi nó không lo tìm chỗ rò mà trám, lại đi mua thêm một đống ca, xô, chậu để hấng nước rò ??? Rút cuộc nước ngày càng chảy mạnh mà xô, chậu trong nhà hết chỗ để luôn ! Từ đó liên tưởng suy ra mai mốt ra đường chỉ còn 2 loại người : kẻ xấu và công an ! Người bình thường chết hết mẹ rồi !!! Ôi dân tộc mình bị Down hết cmnr !!!!

    • Ở việt nam tôi đã từng chứng kiến,một cậu bé mười hai tuổi,thấy bể nước nhà mình bị dò,cậu bảo mẹ cậu đi mua bạt xanh về thả vào chong bể và bơm nước vào thế là hết dò không bị thất thoát một giọt nước nào,cũng không cần phải dùng thau chậu như bạn,hoan teppi ,nói…?

    • gahahah tròi oi ba.n là trí thúc hay là câu bé đó ?!?! Thàng phu. hô` quèn nhu tôi chi biét đi mua xi mang vè trám lai chô~ bi. rò thôi, cho nó nhanh !!

  6. Lạc đường cũng chưa sao ad, chỉ sợ Lạc Loài…hahaha
    Giáo Dục mà làm cho tất cả mọi người đều có Tư Tưởng cứ Đầu Tư rồi Lấy Lại mấy hồi là Thua rồi… Không còn Học để sau này có công việc yêu thích để Cống Hiến & tiền chỉ là 1thứ phải có để trang trãi cho cuộc sống…. Ông này làm không được Ytế thì đưa qua làm Giáo Dục… Làm Giáo Dục không được rồi lại chuyển tiếp…..kkkk

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here