Tòa trọng tài quốc tế kết thúc xét xử vụ Trịnh Vĩnh Bình

Nguyễn Đình Cống - Blog Bauxite Việt Nam

Ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ CHXHCNVN ra Tòa Trọng Tài Quốc Tế tại Paris. Ảnh: Internet
Ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ CHXHCNVN ra Tòa Trọng Tài Quốc Tế tại Paris. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Tòa trọng tài quốc tế họp ở Paris xét xử vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ CHXHCNVN từ ngày 21/8 đã kết thúc vào chiều 27/8 (làm việc cả Chủ nhật). Mọi người chờ đợi công bố kết quả, nhưng chưa có. Người ta chỉ chứng kiến ông Bình rời khỏi Tòa với nét mặt hân hoan, hai tay giơ lên cao theo hình chữ V, tượng trưng cho thắng lợi. Vì sao chưa có kết quả?. Tôi đã từng là Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế của VN, có biết chút ít về xét xử trọng tài, xin được trình bày vài điều.

Xét xử của Tòa Trọng tài (TTT) có chỗ giống và khác với xét xử của Tòa án (TA). Chỗ giống là: Cùng gọi là vụ kiện, có nguyên đơn và bị đơn. Mỗi bên đều có thể tự bảo vệ hoặc thuê luật sư.

Một số chỗ khác như sau:

1- Với TA các bên không được chọn Chánh án và Thẩm phán, tại TTT các bên có quyền chọn Trọng tài viên (TTV). Các TTV có vai trò như Thẩm phán và bầu ra Chủ tịch HĐ, có vai trò như Chánh án.

- Quảng Cáo -

2- Căn cứ để xét xử của TA là Luật pháp do Tòa chọn, còn của TTT là Hợp đồng hoặc các thỏa thuận của 2 bên và Luật do các bên chọn.

3- Quyết định của TA được công bố ngay cuối phiên tòa, được gọi là Bản án. Quyết định của TTT chưa được công bố ngay vào cuối phiên xét xử mà chỉ được công bố cho 2 bên sau một thời gian, được gọi là Phán quyết Trọng tài (không công khai).

4- Bản án của TA cấp dưới có thể được khiếu nại lên TA cấp trên để được xét xử phúc thẩm và giám đốc thẩm. Phán quyết của TTT là chung thẩm, là quyết định cuối cùng.

5- Trong xét xử Trọng tài, bên bị đơn có thể kiện trở lại, như vậy có 2 vụ kiện song song, chúng có thể được xét xử cùng lúc hoặc tách rời.

Trong vụ kiện, ông Trịnh Vĩnh Bình đòi Chính phủ CHXHCNVN trả số tiến 1,25 tỷ đô la. Số tiến đó là tổng cộng nhiều khoản: a, b, c, d, e. v.v… Trong xét xử, TTT căn cứ vào lý lẽ của cả 2 bên để quyết định chấp nhận khoản nào và bác bỏ khoản nào. Vì vậy mà số tiền Chính phủ CHXHCNVN phải nộp cho ông Bình có thể ít hơn. Tiền đó rõ ràng là Chính phủ phải lấy từ ngân sách, nghĩa là từ tiền thuế của dân.

Vì sự tham lam, đểu cáng của một số cán bộ nào đó đã ăn cướp và chia nhau tài sản của ông Bình hoặc là vô trách nhiệm, coi thường luật pháp, để rồi nhân dân phải gánh chịu. Hỏi Chính phủ và Luật pháp có làm gì được chúng nó không hay lại tìm cách bao che, không dám lôi chúng ra ánh sáng. Trong vụ này, ngoài số tiền phải trả cho ông Bình, Chính phủ còn phải chi thêm 3 khoản nữa đều rất lớn, đó là: Tiền thuê luật sư, tiền án phí, tiền chi cho các tổ chức và cán bộ theo vụ án. Cả 3 khoản thêm này cũng lên tới hàng trăm triệu đô la.

Trước đây ông Bình có hứa, số tiền thu lại được, sau khi trả các chi phí vụ kiện, ông sẽ không chi dùng cho cá nhân và gia đình mà ủng hộ cho các dân oan của Việt Nam. Cũng mong ông sớm công bố điều kiện và thể thức đối với dân oan để họ có thể nhận sự ủng hộ đó.

- Quảng Cáo -

35 CÁC GÓP Ý

  1. Thua Ba Con , trong va ngoai Nuoc ( V.N )
    Sau ca thang , Chu-tich Nuoc bong mat hut ? Mac cho du-luan trong & ngoai Nuoc , luon thac mac ve su mat tich cua Ong Chu-tich ? Nhung, bong nhien , tren mot it to Bao Le Phai trong Nuoc , ram ro
    cho thong tin Chu-tich Nuoc tiep Vien Dai-su CuBa het nhiem ki ve nuoc ? roi chieu , lai tiep mot vien chanh-an cua Han Quoc ? Thuc ra, voi vai tro Chu-tich mot Nuoc , dau co lam nhung viec nay,
    Day la viec cua nhung Vien Chuc Can Bo cap Bo ma thoi ? Vay , toi rat thac mac ve nhung Ban Tin va hinh anh vua xuat hien tren mot so to Bao trong Nuoc ?

  2. Uất ức thì khởi kiên là đúng rồi nhưng tham lam quá độ đòi ” buồi thường ” những 1250 triệu đô thì hơi …dở hơi …Còn nói cho cùng thì hai quốc gia là Philipin kiện Tàu cộng , tòa tuyên Phi thắng kiện nhưng giải quyết được cái đếch gì đâu , thậm chí Phi còn phải sang nịnh hó Tàu bỏ mẹ , tòa ngồi đấy cũng chỉ …cười biền hòa thôi ….

    • Nhầm rồi em , án kinh tế chứ k phải chủ quyền biển đảo , không trả thì các tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài nó lấy , máy bay bay sang đó nó bắt giữ , VN đã từng bị bắt giữ .. , uy tín và làm ăn với EU sẽ bị nó tẩy chay v v cắt viện trợ .. v v ! Muốn k trả cũng đc thôi chỉ có 1 cách là đóng cửa như Triều Tiên k làm ăn gì với Âu Mỹ nữa chỉ quan hệ với Tàu – Nga và vài nước XHCN thì ok , khỏi phải trả em nhé !

    • VN đã từng đi cửa sau bồi thường TVB 15 triệu đô để khỏi mất uy tín .. nhưng còn tài sản đất đai v v ở VN thì bọn quan chức nó chia nhau hết k trả cho người ta nên bị kiện tiếp .. có thể k mất đến 1,25 tỷ thì cũng đứt 1 tỷ .. Dân VN lại còng lưng trả nợ là cái chắc !

    • dở hơi đâu ko thấy nhưng thắng được mới là tài ,chứng tỏ họ có lý luận chắc , tính toán khá bài bản , nếu ko toà TT sẽ bác bỏ hay trừ bớt , Ông Bình nếu nói theo kinh doanh là 1 nhà chiến lược kinh doanh đã giỏi , chọn đúng thời điểm , nắm luật rất chắc và có tính toán nhiều nước cờ đáng để các doanh nhân VN học hỏi

  3. Vui vì cs vn nhận được một bài học đắt giá cho thói ăn cướp buồn vì rồi đây 90 triệu người Việt nam lại phải còng lưng trả nợ thay cho lũ cướp

  4. Khi lũ việt cộng quái thai tham nhũng ăn chặn rút ruột bao nhiêu là dự án và bao nhiêu cái ngàn ngàn tỉ dollars thì người dân VN không rên la và than thở nhưng khi lũ chó việt cộng quái thai bị người mà chúng nó lường gạt trắng trợn kiện thắng và cũng là để dạy cho lũ chó khốn nạn việt cộng để sau này chúng nó sẽ chùm tay khi muốn hãm hại ai, thì ko ủng hộ có phải đã nói cho chúng ta biết là tại sao lũ việt cộng quái thai còn tồn tại tới giờ là vậy

    • Cứ từ từ pong kiến vì sao mà mất , thực dân cũng đã sụp rồi tại sao vậy , ôi chế độ nào chủ nghĩa nào chính quyền nào làm mất dân trăm đường dẫn đến vỡ bờ và sụp đổ

  5. Nhiều người thấy Trịnh đại gia thắng kiện thì ra vẻ hý hửng và mừng lắm. Xin làm ơn nghĩ lại dùm: 1.25 tỷ đô la Mỹ chia đều cho 92 triệu dân trừ con nít ra mổi người phải còng lưng bình quân 500.000 đồng để trả. Hiểu chưa? Hí hửng đi!

  6. kg hiểu việc này luôn . thì giờ đâu mà tìm hiểu vớ vẩn . mang tiền kiếm ở nước ngoài về vn buôn bán , buôn bất động sản , muốn lãi to phải quan hệ !!! chứ còn gì nữa . vậy bị xử hối lộ chả oan gì …! có giúp dân Việt cái gì đâu , chỉ là muốn kiếm quá nhiều tiền của dân trong kinh doanh , bị ăn đòn là đúng …

  7. Dù có thế nào, chính phủ Việt Nam XHCN cũng nên cấp bằng khen Đại Xuất Chúng cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, vì đã có công vượt bậc là đã đưa được Việt Nam ra Toà Trọng Tài Quốc Tế! Vang danh bốn bể, chấn động địa cầu! Vinh Quang này cực kỳ rạng rỡ!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here